Kinh tế

Tây Giang cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

MAI NHI - HIỀN THÚY 06/09/2024 14:58

(QNO) – Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trong chuyến kiểm tra thực tế và làm việc với UBND huyện Tây Giang về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn, diễn ra sáng nay 6/9.

1(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn kiểm tra thực tế các công trình đầu tư công trên địa bàn xã Bha Lêê (Tây Giang). Ảnh: PV

Theo báo cáo tại buổi làm việc, năm 2024 tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Tây Giang là gần 326 tỷ đồng; đến nay địa phương đã thực hiện giải ngân được gần 177 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch vốn.

Riêng nguồn vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 hơn 118 tỷ đồng, thực hiện giải ngân gần 26 tỷ đồng, đạt 21,94% so với tổng nguồn vốn.

[VIDEO] - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn kiểm tra các công trình trọng điểm ở huyện Tây Giang:

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Tây Giang nêu ra các nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đạt thấp. Trong đó, đáng chú ý là công tác chuẩn bị đầu tư từ khâu lập hồ sơ thẩm định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đến khi phê duyệt kết quả trúng thầu xây lắp cho một dự án mất rất nhiều thời gian (từ 3 - 4 tháng); nhiều công trình, dự án vướng hồ sơ nên chưa thể giải ngân như dự án đèo Bù Lạch - Di tích; các xã gặp khó khăn trong việc giải ngân nguồn vốn công trình duy tu bảo dưỡng; nhiều nguồn vốn phân bổ gián đoạn gây khó khăn cho địa phương…

Nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thực hiện 10 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có nhóm dự án thừa nguồn nhưng có nhóm dự án thiếu nguồn. Tuy nhiên, huyện Tây Giang không thể điều chỉnh nguồn cho dự án thiếu vì thực hiện theo mục tiêu tỉnh giao, gây khó khăn trong công tác điều hành quản lý nguồn vốn; công tác chuẩn bị đầu tư của một số chủ đầu tư còn chậm, một số dự án đến nay vẫn chưa phân bổ vốn; một số dự án vướng rừng và đất rừng nên chờ ý kiến của các sở, ngành liên quan.

2(1).jpg
Lãnh đạo huyện Tây Giang báo cáo với đoàn công tác của tỉnh về tình hình thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh: PV

Lãnh đạo huyện Tây Giang kiến nghị tỉnh cần có cơ chế chính sách phù hợp cho địa phương miền núi, nhất là trong công tác chấm thầu, các hồ sơ thủ tục thực hiện việc giải ngân. Tây Giang cũng đề xuất, các ý kiến và kiến nghị của địa phương, các sở ngành của tỉnh cần trả lời bằng văn bản để địa phương căn cứ triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn ghi nhận những kết quả, sự nỗ lực của huyện Tây Giang trong công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đồng thời, đề nghị địa phương tập trung quyết liệt trong công tác giải ngân vốn. Địa phương cần thường xuyên cập nhật báo cáo số liệu giải ngân kịp thời và đầy đủ; theo dõi, đôn đốc các nhà thầu thi công các công trình; giao rõ phần việc, gắn trách nhiệm, giải pháp và quản lý điều hành cho các phòng ban, cán bộ chuyên môn có liên quan. Ngoài ra, tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu và các hồ sơ liên quan đến việc thực hiện giải ngân vốn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO