Y tế

Tây Giang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động khám chữa bệnh

PHƯỚC TRỊNH - HIỀN THÚY 15/08/2024 14:29

(QNO) - Sáng nay 15/8, đoàn công tác Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam do đồng chí Nguyễn Công Thanh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có cuộc làm việc với huyện Tây Giang liên quan đến lĩnh vực y tế và các nội dung khác.

doan-cong-tac-thuong-truc-hdnd-tinh-quang-nam-lam-viec-tai-huyen-tay-giang(1).jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: T.T

Nội dung làm việc gồm tình hình thực hiện Nghị định số 76, ngày 8/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm Y tế huyện Tây Giang; công tác khám chữa bệnh cho người dân các cụm bản giáp biên của Lào...

Báo cáo tình hình thực hiện Nghị định số 76, lãnh đạo huyện Tây Giang cho biết, năm 2023 huyện chi trả các khoản phụ cấp, trợ cấp với tổng kinh phí hơn 14,6 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm nay hơn 4,8 tỷ đồng. Việc thực hiện chế độ, chính sách theo Nghị định số 76 giúp cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các xã đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, yên tâm công tác lâu dài.

Về cơ chế tự chủ tài chính tại Trung tâm Y tế huyện Tây Giang, lãnh đạo trung tâm cho biết việc thực hiện đang gặp nhiều khó khăn, không phù hợp với tình hình thực tế của một huyện miền núi như Tây Giang. Số lượng bệnh nhân điều trị ít nên việc mua sắm, sửa chữa máy móc, trang thiết bị chuyên dụng phục vụ khám chữa bệnh phải cân nhắc.

Nguồn thu hiện nay không đủ để hoạt động và thanh toán các khoản công nợ, chi trả các chế độ cho người lao động, tái đầu tư để phát triển. Việc thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ảnh hưởng lớn đến nguồn thu từ khám chữa bệnh. Trung tâm được giao tự chủ về tài chính nhưng không giao tự chủ về biên chế…

Liên quan công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân các cụm bản giáp biên của huyện Kà Lừm, Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào), ngành chuyên môn kiến nghị cần có cơ chế, chính sách về khám chữa bệnh cho người nước ngoài; cân đối kinh phí mua thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế… phục vụ khám chữa bệnh cho người dân khu vực giáp biên.

Theo ngành y tế Tây Giang, Phòng khám Đa khoa quân - dân y A Xan chưa đủ điều kiện để triển khai bàn khám chuyên khoa nội, ngoại theo yêu cầu, gây khó khăn trong khám chữa bệnh cho người dân khu vực giáp biên nói riêng và 4 xã vùng cao huyện Tây Giang nói chung…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh ghi nhận kết quả của huyện Tây Giang trong công tác khám chữa bệnh; đồng thời chia sẻ với khó khăn của ngành chuyên môn địa phương. HĐND tỉnh tiếp thu các kiến nghị, đề xuất để báo cáo cấp trên có các chính sách phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO