Giảm nghèo - An sinh

Tây Giang giải ngân nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia chỉ đạt gần 16%

ALĂNG NGƯỚC 24/05/2024 10:20

(QNO) - Sáng nay 24/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Quảng Nam có buổi làm việc với UBND huyện Tây Giang về tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện.

Quang cảnh cuộc họp.

Theo UBND huyện Tây Giang, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) hơn 195,5 tỷ đồng. Đến ngày 20/5/2024 đã phân bổ hơn 106 tỷ đồng, bằng 54,21% kế hoạch vốn; kế hoạch vốn còn lại chưa phân bổ hơn 89,5 tỷ đồng.

Trong đó, kế hoạch vốn năm 2024 hơn 135,7 tỷ đồng, đến ngày 20/5/2024 đã phân bổ hơn 54,3 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2022 - 2023 chuyển sang năm 2024 gần 56 tỷ đồng, đến ngày 20/5/2024 đã phân bổ hơn 51,6 tỷ đồng. Đến nay địa phương đã giải ngân gần 31 tỷ đồng, đạt gần 16% kế hoạch vốn giao.

Riêng nguồn vốn sự nghiệp, tổng vốn được giao thực hiện các Chương trình MTQG năm 2024 gần 119 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 51,5 tỷ đồng từ nguồn vốn kéo dài năm 2022 và 2023 chuyển sang năm 2024 tiếp tục triển khai thực hiện.

img_5387.jpeg
Đại diện các phòng, ban của huyện Tây Giang báo cáo kết quả thực hiện dự án. Ảnh: A.N

Quá trình triển khai thực hiện đầu tư các chương trình, địa phương gặp khó khăn, vướng mắc khiến việc giải ngân chậm tiến độ. Các dự án thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giải ngân chậm, một số dự án chưa thể giải ngân do quá trình thẩm định, chưa phê duyệt; một số dự án khi triển khai xây dựng vướng đất rừng hoặc quy hoạch rừng phòng hộ…

Tại cuộc họp, Tây Giang kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan có định hướng, giải pháp, cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn cho địa phương về nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công các công trình.

Đối với nguồn vốn sự nghiệp UBND tỉnh đã giao cho các huyện theo từng dự án, tiểu dự án nhưng hiện nay thực tế nhu cầu sử dụng không hết hoặc không có nhu cầu thì cho phép điều chuyển sang dự án, tiểu dự án khác trong cùng một chương trình có nhu cầu, phục vụ tốt về chiến dịch đảm bảo mục tiêu chung.

img_3479.jpeg
Giải ngân vốn chậm khiến ảnh hưởng đến nhiều dự án tại Tây Giang. Ảnh: A.N

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng, cần phải thẳng thắn nhìn nhận thiếu sót để tìm cách tháo gỡ. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc Thông báo kết luận ngày 11/9/2023 trong triển khai công việc của từng chương trình.

Thời gian tới, cần nỗ lực triển khai công việc giải ngân, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục vướng mắc để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo triển khai các dự án một cách minh bạch, hiệu quả.

"Đề nghị UBND huyện Tây Giang tiếp tục chỉ đạo các phòng ban, chủ đầu tư được giao thực hiện cam kết triển khai thực hiện một cách có hiệu quả, không để chậm trễ tiếp tục kéo dài" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Giang giải ngân nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia chỉ đạt gần 16%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO