Tết máng nước của người Xê Đăng

PHÚ THIỆN - TRUNG LÊ 30/01/2024 11:31

(QNO) - Cộng đồng người Xê Đăng tại xã Trà Cang (Nam Trà My) vừa tổ chức lễ cúng máng nước truyền thống, đây được xem như nghi thức đánh dấu kết thúc năm cũ, đón chào năm mới của đồng bào nơi đây.

Nghi thức cúng nguồn nước của người Xê Đăng tại Cheng Tong
Nghi thức cúng nguồn nước của người Xê Đăng tại Khu dân cư Cheng Tong. Ảnh: PHÚ THIỆN

Lễ cúng máng nước năm nay được tổ chức tại Khu dân cư Cheng Tong (thôn 1, xã Trà Cang). Đây là năm thứ hai khu dân cư này tổ chức lễ cúng trên quy mô lớn, thu hút sự tham gia của người Xê Đăng trên địa bàn toàn xã.

Cúng máng nước (hay còn gọi là Tết máng nước) của đồng bào Xê Đăng có nhiều điểm tương đồng với nghi lễ cùng tên này của người Ca Dong, từ hình thức, ý nghĩa cho đến mục đích của những ngày lễ.

Một hộ đồng bào Xê Đăng chuẩn bị cho hội lớn của làng
Một hộ đồng bào Xê Đăng chuẩn bị cho hội lớn của làng. Ảnh: PHÚ THIỆN

Trong lễ cúng của người Xê Đăng, già làng và thanh niên trai tráng thực hiện việc giết heo tế thần tại đầu nguồn nước, những dòng nước đầu tiên hòa với tiết heo được dẫn qua ống nứa về giữa làng. Tại đây, nữ già làng cùng những phụ nữ khác sẽ hứng dòng nước ấy mang về nấu ăn và tiếp tục cúng tại nhà.

Nghi thức dựng cây nêu đón năm mới. Ảnh: PHÚ THIỆN
Nghi thức dựng cây nêu đón năm mới. Ảnh: PHÚ THIỆN

Bên cạnh đó, dân làng sẽ dựng cây nêu cao, thân nêu làm bằng cây lồ ô to, đẹp, thẳng và vững chãi. Các họa tiết trang trí truyền thống và những sợi xốp nhỏ tượng trưng cho hạt lúa, với mong muốn cho năm tới có một vụ mùa bội thu, mọi gia đình đều được ấm cúng, no đủ hơn năm cũ.

Xã Trà Cang tổ chức các phần thi để người dân vui hội. Ảnh: PHÚ THIỆN
Xã Trà Cang tổ chức các phần thi để người dân vui hội. Ảnh: PHÚ THIỆN

Ngoài phần lễ, xã Trà Cang cũng tổ chức các phần thi nghề truyền thống như rèn, đan lát, dệt vải..., các trò chơi dân gian đặc sắc như đẩy gậy, kéo co, giã gạo, múa cồng chiêng... với mục đích gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hoá tốt đẹp của người Xê Đăng.

[VIDEO]: Lễ cúng máng nước của người Xê Đăng tại Nam Trà My:

Lễ cúng máng nước được xem là tết truyền thống của người Xê Đăng, đánh dấu cho sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Vào dịp này, họ tổ chức lễ cúng, vui chơi, uống rượu cần suốt nhiều ngày liền, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tết máng nước của người Xê Đăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO