Nông thôn mới

Thăm thôn Xuân Tân

TRÚC VĂN 31/05/2024 09:45

Đường làng sạch đẹp, nhà cửa khang trang... là diện mạo của làng quê nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Tân, xã vùng cát Tam Hòa (huyện Núi Thành).

xuan-tan-1.jpg
Đường làng Xuân Tân.

Thôn Xuân Tân được sáp nhập từ 2 thôn Hòa Xuân và Đông Tân từ năm 2019. Thôn tiếp giáp với sông Trường Giang, nằm về phía Bắc trung tâm hành chính xã Tam Hòa, có diện tích tự nhiên 341,7ha, 468 hộ dân với 1.554 nhân khẩu, được chia thành 14 tổ đoàn kết. Trong đó, 300 hộ sản xuất nông nghiệp, 104 hộ làm nghề trên sông, biển, số hộ còn lại nuôi trồng thủy sản. làm dịch vụ và buôn bán.

Ông Lê Hoài Lân - Bí thư Chi bộ thôn Xuân Tân, cho biết ngành nghề sản xuất tạo thu nhập chính của nhân dân là nông nghiệp, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, kinh doanh, buôn bán. Điều kiện kinh tế, văn hóa và nhận thức của nhân dân không đồng đều, điểm xuất phát thấp... là những khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Thực tế cho thấy, sau khi sáp nhập năm 2019, Xuân Tân mới đạt được 5/10 tiêu chí và 39/58 chỉ tiêu thôn NTM kiểu mẫu. Qua 5 năm phấn đấu, thôn đã đạt 10/10 tiêu chí với 83 chỉ tiêu và đã được UBND huyện Núi Thành công nhận thôn NTM kiểu mẫu năm 2023.

xuan-tan-2.jpg
Làng quê Xuân Tân.

Với sự đồng thuận cao của nhân dân, đến nay, thôn Xuân Tân đã xây mới 3,6km đường giao thông ngõ xóm và giao thông nội đồng; nâng cấp 2,48km đường trục chính với tổng nguồn kinh phí 18,6 tỷ đồng.

Hầu hết các tuyến đường trục chính được trồng cây xanh, có 2 tuyến đường hoa với chiều dài 1,5km; 100% đường trục chính thôn có hệ thống điện chiếu sáng và 90,6% đường ngõ xóm có điện chiếu sáng.

Nhân dân thôn Xuân Tân hưởng ứng cải tạo, chỉnh trang, trồng các loại cây phù hợp với địa phương, xây dựng được 8 vườn ở có diện tích 1.000m2 trở lên. Thôn có 98,71% hộ dân xây dựng tường rào, cổng ngõ khang trang, sạch đẹp, hài hoà với cảnh quang làng quê nông thôn mới…

Những năm qua, thôn Xuân Tân tích cực vận động nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó, trên địa bàn xuất hiện nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Nhờ đó, đưa thu nhập bình quân đầu người/năm của thôn đạt 50,85 triệu đồng/người/năm.

Xuân Tân hiện chỉ còn 6 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế trên địa bàn thôn Xuân Tân phát triển đồng bộ.

cong-lang-xuan-tan.jpg
Cổng làng Xuân Tân

Thôn có 2 nhà sinh hoạt văn hóa đạt chuẩn, 2 khu thể thao được trang bị các dụng cụ luyện tập đạt chuẩn theo quy định. Có 100% hộ dân tham gia dịch vụ vệ sinh môi trường. Liên tục trong 10 năm liền từ năm 2013 - 2023 thôn Xuân Tân được công nhận thôn văn hóa...

Bà Đinh Thị Luyến - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Xuân Tân chia sẻ, thời gian đầu triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, địa phương gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, quyết liệt của cấp ủy, sự hưởng ứng vào cuộc đồng bộ của cán bộ và nhân dân nên thôn đã về đích năm 2023. Đầu năm 2024, thôn Xuân Tân đoạt giải Nhất cuộc thi “Đường làng, tuyến phố đẹp” do huyện Núi Thành tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăm thôn Xuân Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO