Tham vấn giải pháp làm mát đô thị Tam Kỳ

QUỐC TUẤN 16/01/2024 14:14

(QNO) - Sáng 16/1, Sở TN-MT phối hợp Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN-MT), Chương trình môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) và Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) tổ chức hội thảo tham vấn giải pháp làm mát bền vững tại khu vực đô thị TP.Tam Kỳ.

Quang
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Q.T

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng của Việt Nam và sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản dẫn đến lượng phát thải lớn từ hệ thống làm mát. Khu dân cư và thương mại chiếm gần 30% tổng lượng tiêu thụ năng lượng tính đến năm 2015, trong đó riêng lĩnh vực làm mát tòa nhà ước tính chiếm 40% nhu cầu điện của khu dân cư và 25 - 40% nhu cầu dịch vụ thương mại/công cộng.

TP.Tam Kỳ là 1 trong 2 thành phố trên cả nước được lựa chọn thí điểm tham gia dự án "Thực hiện làm mát hiệu quả và thân thiện với khí hậu tại khu vực đô thị ở Việt Nam" trong khuôn khổ Chương trình hợp tác làm mát bền vững được thực hiện thông qua UNEP và GGGI.

Lãnh
Lãnh đạo Sở TN-MT phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Q.T

Sau gần một năm triển khai thực hiện thí điểm dự án, các chuyên gia tư vấn đã thực hiện khảo sát, thu thập thông tin, dữ liệu liên quan từ các cơ quan quản lý địa phương và đo đạc mức nhiệt thực tế tại một số địa điểm trên toàn thành phố để đưa ra kế hoạch hành động làm mát cho đô thị Tam Kỳ.

Ước tính của UNEP (Chương trình môi trường Liên hiệp quốc), thời tiết nắng nóng cực đoan khiến GDP Việt Nam giảm 2,9%, năng suất lao động giảm hơn 35%. Tam Kỳ nằm ở khu vực có chỉ số dễ bị tổn thương về sức khỏe trước các đợt nắng nóng ở mức tương đối cao so với cả nước.

Hội thảo cung cấp kết quả đánh giá nhanh đối với các dự án thí điểm tiềm năng về làm mát đô thị ở TP.Tam Kỳ nhằm hỗ trợ chính quyền và các bên liên quan ở địa phương lựa chọn dự án để phân tích sâu hơn.

Cụ thể, xây dựng đánh giá nhanh và nghiên cứu tiền khả thi bao gồm các dự án thí điểm tiềm năng theo khu vực, 2 dự án thí điểm tiềm năng cho cộng đồng dân cư và tòa nhà thương mại/công nghiệp và một số dự án tiềm năng khác cho Tam Kỳ.

Tam Kỳ được
TP.Tam Kỳ được lựa chọn thí điểm tham gia dự án "Thực hiện làm mát hiệu quả và thân thiện với khí hậu tại khu vực đô thị ở Việt Nam". Ảnh: Q.T

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến, góp ý từ các đại biểu để làm cơ sở tiếp tục hoàn thiện kế hoạch hành động làm mát đô thị Tam Kỳ.

Sở TN-MT hy vọng TP.Tam Kỳ sẽ tiếp tục là một trong những địa phương được tham gia hợp phần 2 của dự án để góp phần vào kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ô zôn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tham vấn giải pháp làm mát đô thị Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO