Xã hội

Tháng 7 ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

LÊ MỸ 27/07/2024 16:08

(QNO) - Trong khói hương nghi ngút và tiếng chuông vang vọng, những đoàn người nối tiếp nhau tiến vào Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), đặt lên từng phần mộ cành hoa tri ân, tưởng nhớ những vị anh hùng dân tộc đã ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập.

3(1).jpg
Tháng Bảy, hàng nghìn lượt khách tìm về Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn thực hiện các hoạt động tri ân. Ảnh: H.Q

Tháng Bảy, thân nhân, đồng đội và thế hệ trẻ cả nước hướng lòng về Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn - nơi an nghỉ của các chiến sĩ hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước.

Theo hướng dẫn của nhân viên nghĩa trang, ông Hồ Ngọc Kích cùng các cựu chiến binh đang sinh sống tại phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam tìm đến khu vực quy tập, an táng các chiến sĩ quê Quảng Nam - Đà Nẵng. Lần tìm từng phần mộ, đọc rõ từng tên liệt sĩ, quê quán…, ông Kích xúc động tìm thấy 3 đồng đội đã từng cùng mình kề vai chiến đấu.

TRUONG SON 23
Các đoàn đăng ký với đơn vị quản lý nghĩa trang để viếng hương. Ảnh: H.Q

“Năm 1971, tôi lên đường mòn Hồ Chí Minh tham gia chiến đấu. Tuyến đường này khắc nghiệt lắm, rất nhiều chiến sĩ bị thương do bom đạn hoặc bị sốt rét hành hạ, bị rắn độc cắn nguy kịch… Tôi cũng từng bị sốt rét ác tính, tưởng chừng chuẩn bị mang đi chôn cất rồi, nhưng được các bác sĩ báo động, cứu chữa kịp thời.

Tôi hôn mê hơn 10 ngày mới tỉnh lại, sau đó dưỡng sức một thời gian rồi mới tiếp tục chiến đấu… Song, nhiều đồng đội năm ấy không may mắn như vậy, họ đã mãi mãi nằm lại dưới núi rừng Trường Sơn” - ông Kích chia sẻ.

TRUONG SON 9
Thành kính dâng mâm lễ lên các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: H.Q

Nhóm cựu chiến binh phường Vĩnh Điện này ấp ủ tâm nguyện ra Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn tìm đồng đội đã rất nhiều năm nay. Song, người thì tuổi cao, người thì sức khỏe xuống dốc nên mãi đến tháng Bảy năm nay mới thực hiện được tâm nguyện.

Đến nghĩa trang, họ tản ra tìm phần mộ đồng đội ở các tỉnh thành và cảm thấy yên lòng khi đồng đội được quy tập chu đáo. Và đâu đó, trong tâm khảm của người ở lại vẫn đau đáu một niềm riêng, khi rất nhiều phần mộ vẫn chưa xác định được thông tin.

TRUONG SON 5
Người trẻ tổ chức hoạt động tri ân tại nghĩa trang. Ảnh: H.Q

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn nằm trên đồi Bến Tắt thuộc địa phận xã Vĩnh Trường (huyện Gio Linh), xây dựng từ năm 1977, được trùng tu vào năm 1999. Địa chỉ đỏ này có tổng diện tích 140.000m2, đã quy tụ 10.333 phần mộ liệt sĩ.

Khu mộ liệt sĩ quê hương tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn được hai địa phương tổ chức khởi công sửa chữa, nâng cấp vào ngày 17/5/2021, với 165 mộ liệt sĩ; trong đó có 41 mộ liệt sĩ là người con quê hương tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng.

TRUONG SON 4
Gia đình liệt sĩ xúc động ngày trở lại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Ảnh: H.Q

Đồi Bến Tắt hôm nay, cây rừng vươn cao, xoa dịu cái nắng hè gay gắt của vùng đất Quảng Trị, che chở “giấc ngủ” của các liệt sĩ. Từng phần mộ liệt sĩ được vun vén cẩn thận, chia thành từng khu vực theo các địa phương và luôn đủ đầy hương khói.

Thế hệ trẻ thường xuyên có hoạt động tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh máu xương cho dân tộc. Với thân nhân, đồng đội liệt sĩ, đó là niềm an ủi lớn nhất!

TRUONG SON 11
Năm nào người vợ của liệt sĩ Nguyễn Xuân Đại ở tỉnh Quảng Bình đều vào thăm phần mộ chồng. Ảnh: H.Q
TRUONG SON 14
Nơi an táng liệt sĩ được phân thành các khu vực rõ ràng để thân nhân, đồng đội dễ dàng tìm kiếm. Ảnh: H.Q
TRUONG SON 13
Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn được vun vén chu đáo, cẩn thận. Ảnh: H.Q
TRUONG SON 21
Rất nhiều phần mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin, trở thành niềm đau đáu của thân nhân, đồng đội. Ảnh: H.Q
TRUONG SON 22
Bóng cây che mát nơi an nghỉ của hàng nghìn liệt sĩ. Ảnh: H.Q
TRUONG SON 20
Những cựu chiến binh trở lại Quảng Trị thăm đồng đội. Ảnh: H.Q
TRUONG SON 7
Bùi ngùi tưởng nhớ đồng đội. Ảnh: H.Q
TRUONG SON 16
Khu mộ liệt sĩ quê hương tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng. Ảnh: H.Q
TRUONG SON 2
Phần mộ một liệt sĩ quê xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: H.Q
TRUONG SON 12
Những phần mộ luôn ấm áp khói hương. Ảnh: H.Q
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháng 7 ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO