Thanh niên số hóa các địa chỉ đỏ và di tích

PHƯỚC HIẾU 19/10/2023 07:41

Gần đây, đoàn viên thanh niên ở nhiều địa phương trong tỉnh tích cực ứng dụng công nghệ số để số hóa các địa chỉ đỏ, giúp người dân và du khách dễ dàng tìm hiểu thông tin liên quan đến các di tích trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên Hội An gắn bảng mã QR tại các điểm di tích văn hóa, lịch sử. Ảnh: P.H
Đoàn viên thanh niên Hội An gắn bảng mã QR tại các điểm di tích văn hóa, lịch sử. Ảnh: P.H

Nhằm tuyên truyền, bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử và phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương, đoàn viên thanh niên ở các huyện, thành phố như Hội An, Duy Xuyên, Núi Thành... đã thực hiện số hóa các địa chỉ đỏ bằng cách gắn mã QR tại các điểm di tích, danh thắng ở địa phương.

Khi người dân, du khách đến các địa điểm này tham quan, nghiên cứu chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR là có thể truy cập thông tin về di tích, danh thắng bằng 2 ngôn ngữ Anh, Việt hoặc được nghe phát thanh viên ảo giới thiệu.

Anh Nguyễn Thanh Vũ – Bí thư Thành đoàn Hội An cho biết, vừa qua, Thành đoàn phối hợp với Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An thực công trình thanh niên số hóa địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố và đăng tải thông tin các địa chỉ đỏ lên website hoianmuseum.com bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. Thành đoàn đã tiến hành mã hóa các thông tin, xây dựng bảng mã QR cho mỗi địa chỉ đỏ.

“Cạnh đó, Thành đoàn đã chỉ đạo 100% các xã phường thực hiện công trình thanh niên mã hóa các địa chỉ văn hóa tại địa phương mình, góp phần cung cấp thông tin cho du khách cũng như người dân khi đến tham quan” - anh Vũ chia sẻ.

Anh Trương Văn Hòa - Bí thư Đoàn thanh niên phường Sơn Phong (Hội An) cho hay, hiện nay đoàn phường đã thực hiện số hóa 3 di tích như đình Sơn Phong, mộ đô đốc họ Nguyễn, nhà lao Hội An bằng cách lắp đặt mã QR trước các địa điểm này.

“Số hóa các di tích trên địa bàn phường không chỉ cung cấp thông tin, hình ảnh, tài liệu về di tích, địa danh lịch sử, địa điểm du lịch nổi tiếng một cách nhanh chóng, sinh động, hiệu quả mà còn phát huy tinh thần xung kích, sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch” - anh Hòa nói.

Huyện đoàn Núi Thành đã ra mắt ứng dụng “Không gian thực tế ảo di tích Chiến thắng Núi Thành”, di tích này được giới thiệu bằng phát thanh viên ảo. Các cơ sở đoàn gắn mã QR các địa chỉ đỏ trong toàn huyện. Huyện đoàn còn ra mắt ứng dụng trực tuyến “Nhật ký thanh niên Núi Thành học tập và làm theo lời Bác” vào dịp Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10.

Tương tự, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Duy Xuyên vừa ra mắt công trình thanh niên “Bản đồ số các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, di tích lịch sử trên địa bàn Duy Xuyên” (giai đoạn 1).

Thông qua việc số hóa trên nền tảng google map, bản đồ số (tại địa chỉ: tuoitreduyxuyen.vn/bandoso/) giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm hiểu vị trí địa lý và thông tin về các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, tượng đài, các địa chỉ đỏ gắn liền với truyền thống cách mạng của quê hương.

Việc ứng dụng công nghệ để số hóa các địa chỉ đỏ thể hiện tinh thần tiên phong của đoàn viên thanh niên trong lĩnh vực chuyển đổi số. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa chủ đề công tác đoàn năm 2023: “Số hóa các hoạt động của Đoàn ở các địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh niên số hóa các địa chỉ đỏ và di tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO