Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến

THANH XUÂN - CHÂU THẢO 05/10/2023 08:29

Thanh toán điện tử đang trở nên thông dụng ở mô hình buôn bán nhỏ lẻ như hàng quán vỉa hè, chợ dân sinh. Đặc biệt, tại các chợ ở TP.Tam Kỳ, việc thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên phổ biến.

Tiểu thương chợ Tam Kỳ sẵn sàng phục vụ khách hành thanh toán điện tử.
Tiểu thương chợ Tam Kỳ sẵn sàng phục vụ khách hành thanh toán điện tử.

Tại khu vực hàng cá, hải sản Trung tâm thương mại Tam Kỳ (phường An Mỹ) có gần 70% tiểu thương sử dụng hình thức thanh toán bằng điện tử khi người dân đến mua thực phẩm. Đa số tiểu thương tại đây đều có điện thoại thông minh cài đặt phần mềm thanh toán điện tử để thực hiện giao dịch mua bán. Các tiểu thương còn đặt bảng mã QR tại vị trí khách hàng dễ nhìn thấy để thực hiện quét mã QR thanh toán.

Chị Nguyễn Thị Tịnh là tiểu thương tại đây, cho biết: “Hàng ngày người mua vẫn thường thanh toán qua tài khoản, vài chục nghìn đồng cũng chuyển khoản, nhất là người trẻ tuổi và đối tượng là cán bộ. Tôi thấy việc thanh toán này rất tiện lợi. Ví dụ người mua chuyển tiền cho tôi, tôi chuyển tiền cho chủ hàng, chỉ cần ở nhà bấm chuyển tiền qua điện thoại thôi, không cần phải đi lại”.

Tại chợ Tam Kỳ (phường Phước Hòa), khảo sát một số cửa hàng kinh doanh thời trang như quần áo, giày dép, mỹ phẩm… cho thấy, việc thanh toán không dùng tiền mặt được áp dụng khá phổ biến.

Thay vì sử dụng tiền mặt để thanh toán như trước, giờ đây tiểu thương và người dân có thể mua bán bằng việc quét mã QR hoặc chuyển tiền qua Open Banking một cách nhanh chóng, an toàn và bảo mật.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang - chủ sạp quần áo, nói: “Hàng ngày nếu có 10 khách hàng thì đến 6 người thanh toán qua mạng. Tôi rất thích hình thức thanh toán này, vì không phải kiểm đếm tiền mặt hàng ngày bởi đã có sẵn trên máy, cũng không lo sợ mất cắp”.

Khách hàng chuyển khoản cho tiểu thương tại chợ cá Trung tâm thương mại Tam Kỳ. Ảnh: xuân thảo
Khách hàng chuyển khoản cho tiểu thương tại chợ cá Trung tâm thương mại Tam Kỳ. Ảnh: xuân thảo

Đến nay, tiểu thương và người mua hàng tại các chợ truyền thống dần thay đổi thói quen từ sử dụng tiền mặt sang các phương thức thanh toán điện tử. Ngay cả những người không dùng diện thoại thông minh cũng tìm cách phục vụ khách hàng có nhu cầu thanh toán điện tử.

Như trường hợp bà Nguyễn Thị Lê (tiểu thương tại hàng cá tại Trung tâm thương mại Tam Kỳ), chia sẻ: “Vì tôi không dùng điện thoại thông minh nên không cài đặt thanh toán qua mạng được, nhưng khi khách yêu cầu chuyển khoản thì tôi nhờ ngay bạn buôn ngồi cạnh hỗ trợ thanh toán. Bây giờ phần lớn khách hàng muốn chuyển khoản nên phải tìm cách đáp ứng thôi”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vì là chợ truyền thống với rất nhiều thành phần đến giao dịch và nhiều hoạt động mua bán nhỏ lẻ nên vẫn còn sử dụng hình thức giao dịch bằng tiền mặt. Anh Trần Cao Hải thường xuyên ra chợ Tam Kỳ phụ giúp mẹ buôn bán trái cây đã cài đặt thanh toán điện tử nhưng rất ít khi thực hiện vì một số lý do.

“Ở đây người dân mua vài chục nghìn đồng mà lại là dân ở các vùng quê hoặc người dân không dùng điện thoại thông minh nên họ thường dùng tiền mặt. Mặc dù tôi cũng đã cài đặt và giới thiệu để khách hàng tiện thanh toán qua tài khoản, nhưng thường mỗi ngày chỉ có hai đến ba trường hợp thanh toán bằng chuyển khoản thôi” - anh Hải cho biết.

Dù chưa chuyển đổi hoàn toàn từ hình thức thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử nhưng có thể thấy tại các chợ ở Tam Kỳ đã có chuyển biến rất tích cực. Riêng đối với các tiểu thương đã thay đổi thói quen thanh toán giao dịch mua bán, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đồng thời việc thanh toán không dùng tiền mặt đã giúp tiểu thương quản lý dòng tiền, số hóa sổ sách bán hàng hiệu quả, chính xác hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO