Chính quyền - đoàn thể

Tháo gỡ vướng mắc trong chuyển đổi số và Đề án 06: Các sở, ngành không nên chờ tỉnh

TÂM ĐAN - PHƯƠNG GIANG 16/07/2024 19:04

(QNO) - Tại hội nghị trực tuyến đánh giá công tác chuyển đổi số (CĐS) và Đề án 06 vào chiều nay 16/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị các sở, ngành không chờ tỉnh mà cần chủ động phối hợp làm việc để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trong chuyển đổi số và Đề án 06.

dsc00204(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: PV

Tiện ích từ Đề án 06

Đại diện Công an tỉnh và Sở TT-TT đã báo cáo những kết quả CĐS và thực hiện Đề án 06 trong 6 tháng đầu năm 2024.

Về Đề án 06, nổi bật là tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công (DVC) được nâng lên rõ rệt, nhất là 11 DVC thiết yếu của lực lượng công an chủ trì; nhiều thủ tục có tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100%.

Công an tỉnh đã chủ trì tham mưu thực hiện hiệu quả việc khai thác ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD), định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

dsc00208.jpg
Đại diện Sở TT-TT đã báo cáo những kết quả CĐS trong 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: PV

Đơn cử, trên lĩnh vực y tế, đến nay, 100% các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn CCCD gắn chip.

Qua rà soát, tỷ lệ quét mã QR trên căn CCCD để khám chữa bệnh thành công đạt 99,52% (610.257/613.198 lượt khám).

100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng CCCD; 100% các cơ sở y tế đã triển khai thanh toán không tiền mặt với nhiều hình thức…

Quảng Nam đã thực hiện chi trả qua tài khoản cho người được hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đạt 52,62%; đã triển khai ứng dụng chứng thư số, chữ ký số đến 100% cơ quan nhà nước từ tỉnh đến xã, đã cấp được 4.799 chứng thư số, chữ ký số cho tổ chức và cá nhân…

Trong 6 tháng đầu năm, công an các cấp trong tỉnh tập trung triển khai, tuyên truyền Luật Căn cước 2023. Đến nay, công an đã thu nhận 273 hồ sơ cấp căn cước cho công dân dưới 6 tuổi; 1.110 hồ sơ cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi; 4.622 hồ sơ cấp căn cước cho công dân từ đủ 14 tuổi.

Còn hạn chế

Nhiều tồn tại, vướng mắc trong triển khai Đề án 06 cũng được cơ quan thường trực Tổ đề án 06 chỉ ra trên 7 nhóm nhiệm vụ liên quan.

Đối với nhóm tiện ích phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp DVC trực tuyến, công an tỉnh cho biết, VNeID là tài khoản duy nhất đăng nhập vào Cổng DVC từ ngày 1/7/2024 nên gây khó khăn trong việc nâng cao tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến.

dsc00214.jpg
Đại tá Hồ Song Ân – Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PV

Đối với những người dân chưa có tài khoản định danh do các nguyên nhân như không có sim chính chủ, không dùng thiết bị thông minh…, dẫn đến không thể phát sinh hồ sơ DVC trực tuyến.

Một số nhiệm vụ của Đề án 06 triển khai chậm như số hoá dữ liệu hộ tịch; việc thu thập, cập nhật dữ liệu người lao động chưa hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra hoàn thành trong Quý II/2024.

Tiến độ dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai giai đoạn 2 triển khai rất chậm (chủ đầu tư thuộc UBND huyện) dẫn đến tiến độ bàn giao đưa vào vận hành trong năm 2024 là không đảm bảo.

Hiện nay còn khoảng 18 nghìn dữ liệu bảo hiểm xã hội (tỷ lệ 1%) chưa đối khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Đại tá Hồ Song Ân – Phó Giám đốc công an tỉnh chia sẻ, do chưa có hướng dẫn cụ thể các tiêu chí kỹ thuật, quy trình lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp cũng như cơ chế bố trí kinh phí để thực hiện, dẫn đến các đơn vị gặp khó khăn, lúng túng trong việc lựa chọn giải pháp cũng như đề xuất kinh phí thực hiện Đề án 06.

Đại tá Hồ Song Ân cho rằng, vẫn còn địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác CĐS và Đề án 06; do đó cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, triển khai thời gian đến.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nhấn mạnh, CĐS và Đề án 06 là những nhiệm vụ lớn, cần quyết tâm, làm quyết liệt hơn nữa.

Các địa phương cần triển khai, báo cáo và kiến nghị các văn bản chỉ đạo của tỉnh, trung ương về CĐS và Đề án 06. Trong đó cần chú ý về kinh phí thực hiện; sớm hình dung những đầu việc để kiến nghị kinh phí thực hiện cho năm tới.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ứng dụng các tiện ích của CĐS, Đề án 06 mang lại; tăng cường kiểm soát, đánh giá việc triển khai của cơ sở; quan tâm, chủ động đầu tư về hạ tầng, nhất là cáp quang, sóng di động, lắp đặt camera an ninh đồng bộ…

Đặc biệt, đồng chí Hồ Quang Bửu đề nghị các sở, ban ngành chủ động giải quyết những vấn đề chậm, vướng mắc liên quan đến bảo mật an toàn thông tin, giải ngân kinh phí, xây dựng cơ sở dữ liệu… Trong phạm vi trách nhiệm, cần phối hợp làm việc giữa các sở, ngành với nhau để tháo gỡ, không nên chờ đợi tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cũng thống nhất với đề xuất hợp nhất 3 ban chỉ đạo về cải cách hành chính, CĐS, Đề án 06 thống nhất từ cấp tỉnh đến huyện và giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ thực hiện các thủ tục liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháo gỡ vướng mắc trong chuyển đổi số và Đề án 06: Các sở, ngành không nên chờ tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO