Thể thao

Thể thao Quảng Nam 2024: Kỳ vọng bứt phá

ANH SẮC 03/02/2024 11:15

Thành tích vượt trội của thể thao Quảng Nam năm 2023 để lại những dấu ấn đặc biệt. Sự bứt phá mạnh mẽ hơn từ các tài năng thể thao xứ Quảng ở các đấu trường quốc gia, quốc tế đang được kỳ vọng trong năm 2024...

tnb-63000-01.jpg
VĐV Nguyễn Thị Mỹ Dung giành HCV đồng đội giải Teakwondo vô địch quốc gia.Ảnh: X.P

Tín hiệu lạc quan

Một năm đáng nhớ của thể thao Quảng Nam khi giành 2 tấm huy chương vàng (HCV) thế giới ở 2 môn thể thao trọng điểm: Wushu và Vovinam.

Chưa kể, ở đấu trường khu vực, Quảng Nam đã có 1 HCV giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á, HCB môn đua thuyền SEA Games 32 cùng 2 HCĐ ở giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á và Karate Đông Nam Á.

Ở cấp độ các giải đấu trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao quốc gia, Quảng Nam có 9 HCV giải vô địch,18 HCV giải cúp và 14 HCV giải trẻ.

Năm 2023, Quảng Nam có 127 vận động viên (VĐV) của 10 môn đạt được thành tích. Tiếp đà thành tích này, năm 2024, Quảng Nam sẽ tham gia 38 giải quốc gia, gồm 13 giải vô địch, 14 giải trẻ và 11 giải cúp quốc gia cùng 3 giải quốc tế là giải Karate vô địch Đông Nam Á, Taekwondo trẻ châu Á, Wushu vô địch châu Á.

Ông Lê Phú Lai - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo thi đấu Thể dục - Thể thao (TD-TT) tỉnh thông tin, chỉ tiêu theo kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh là hơn 100 huy chương các loại, nhưng trung tâm đăng ký hơn 120 huy chương, trong đó phấn đấu ít nhất 7 HCV vô địch quốc gia.

Trong số 13 giải vô địch quốc gia mà Quảng Nam tham gia, một số môn đang có thế mạnh với nhiều gương mặt ưu tú, từ Huỳnh Đỗ Đạt, Bùi Quốc Nam (Wushu), Bùi Xuân Nhật, Nguyễn Thị Yến Nhi, Nguyễn Quảng Triều (Vovinam), Hoàng Thanh Long (Taekwondo), Nguyễn Thị Mẫn, Đàng Tôn Trung Nguyên (Karate), Nguyễn Thị Diệp (Võ cổ truyền), Đỗ Mạnh Cường, Lê Trung Hưng (đua thuyền)… Vì vậy, năm 2024, thể thao thành tích cao của xứ Quảng hoàn toàn lạc quan về sự bứt phá từ thành tích của các VĐV.

Tăng cường đào tạo và tập luyện

Để thật sự bứt phá về thành tích tại các đấu trường quốc gia, quốc tế, Quảng Nam cần tăng cường công tác đào tạo và tập luyện. Đây cũng chính là mục tiêu Sở VH-TT&DL đặt ra để tiếp tục ghi dấu ấn với thể thao thành tích cao.

Cụ thể, năm 2024, Sở VH-TT&DL có kế hoạch tuyển chọn đào tạo, huấn luyện 16 môn thể thao với 300 VĐV đào tạo tập trung, 160 VĐV đào tạo năng khiếu tại cơ sở và gửi đào tạo 25 VĐV.

Được biết, trong năm qua, Quảng Nam có 274 VĐV được đào tạo tập trung với 12 môn. Đây là lực lượng nòng cốt của ngành, có nhiệm vụ mang vinh quang về cho tỉnh nhà ở các đấu trường quốc gia, thậm chí quốc tế.

Hiện tại, Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh là nơi đào tạo tập trung, huấn luyện VĐV ở nhiều môn nhằm phục vụ mục tiêu thi đấu thể thao thành tích cao. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, đội ngũ huấn luyện viên thiếu thốn... khiến chất lượng chuyên môn chưa cao.

Đây cũng là lý do để Quảng Nam kết hợp gửi một số VĐV đào tạo, tập luyện tại các trung tâm huấn luyện quốc gia hoặc các địa phương có điều kiện tốt hơn, chẳng hạn như Đà Nẵng, góp phần làm thay đổi môi trường tập luyện, giúp cho nhiều tài năng thể thao của tỉnh phát triển.

Hiện Quảng Nam có 26 VĐV của 4 môn là bắn súng, đua thuyền, điền kinh, bowling được gửi đào tạo. Ngoài ra, còn có một số VĐV năng khiếu được đào tạo ở tuyến cơ sở nhằm tạo nguồn tuyển chọn VĐV các đội tuyển của tỉnh.

Ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, các bộ môn được lựa chọn đào tạo hiện nay đều phù hợp với tố chất, con người Quảng Nam.

Cạnh đó, các chế độ, chính sách đối với VĐV, huấn luyện viên cũng được thực hiện khá tốt. Chính điều này sẽ động viên, khuyến khích các VĐV nỗ lực tập luyện, thi đấu vì màu cờ sắc áo để có được kết quả tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thể thao Quảng Nam 2024: Kỳ vọng bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO