Thị trấn Nam Phước, Đông Phú diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

MAI LINH - PHI THÀNH - DUY THÁI 11/09/2023 09:42

(QNO) - Tối 10/9, tại tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở khối phố Long Xuyên 2, UBND thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) phối hợp lực lượng công an tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) năm 2023.

Theo tình huống giả định, đám cháy bùng phát tại cửa hàng của bà Lê Thị Sở (thị trấn Nam Phước). Ảnh: L.T
Theo tình huống giả định, đám cháy bùng phát tại cửa hàng điện nước. Ảnh: L.T

Tình huống giả định là lúc 19 giờ, một điểm xuất phát cháy xảy ra tại khu vực chứa hàng điện nước và kim khí do bà Lê Thị Sở làm chủ thuộc tổ liên gia an toàn PCCC (tổ 3, khối phố Long Xuyên 2).

[VIDEO] - Thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) diễn tập PCCC và CNCH tối 10/9:

Khi xuất hiện đám cháy, cửa hàng có 3 thành viên trong gia đình đang sinh hoạt ở phòng ăn phía sau nhà, không để ý khu vực phía trước. Phát hiện cháy, các thành viên trong nhà mất bình tĩnh, hoảng loạn, không sử dụng được các bình chữa cháy được trang bị mà bỏ chạy.

Người dân xung quanh bơm nước tham gia chữa cháy. Ảnh: L.T
Người dân xung quanh bơm nước chữa cháy. Ảnh: L.T

Quá trình di chuyển ra bên ngoài có 2 người bị ngã chấn thương, không tự đi được. Trong khi đó, người dân nhà liền kề phát hiện và khẩn trương nhấn chuông báo động cháy. Đồng thời, chạy qua đập cửa, hô hoán báo cho những người trong nhà bị cháy biết và sử dụng bình chữa cháy, xô, chậu... phối hợp chữa cháy, di chuyển tài sản.

Sử dụng bình chữa cháy dập lửa. Ảnh: L.T
Sử dụng bình chữa cháy dập lửa. Ảnh: L.T

Cạnh đó, người dân lập tức gọi điện báo lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH qua số điện thoại 114, Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước, lực lượng công an để khẩn trương thực hiện công tác chữa cháy, cứu người bị nạn, di chuyển tài sản ra ngoài.

Lực lượng công an khẩn trương chữa cháy. Ảnh: L.T
Lực lượng công an khẩn trương chữa cháy. Ảnh: L.T

Khi Chủ tịch UBND thị trấn, công an, y tế... có mặt tại hiện trường thì đám cháy tiếp tục bùng phát mạnh, lượng khói - khí độc sinh ra và có xu hướng cháy lan sang các khu vực khác.

Đưa người bị nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ảnh: L.T
Đưa người bị nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ảnh: L.T

Sau khi nắm bắt được diễn biến, tình hình vụ việc, chỉ huy chữa cháy đã ra lệnh cho các tổ phối hợp với Công an huyện Duy Xuyên triển khai đồng bộ các biện pháp dập tắt đám cháy.

Lực lượng y tế cứu chữa người bị nạn. Ảnh: L.T
Lực lượng y tế cứu chữa người bị nạn. Ảnh: L.T

Đồng thời, tổ chức chốt chặn các lối vào, bảo vệ tài sản đã được di chuyển ra bên ngoài. Triển khai bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực cháy, phân luồng giao thông. Sử dụng các phương tiện chữa cháy hiện có để phối hợp cùng lực lượng tại chỗ cứu người bị nạn và bảo vệ tài sản nhân dân.

Người dân hỗ trợ đưa tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: L.T
Người dân hỗ trợ đưa tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: L.T

Buổi diễn tập được đánh giá hoàn thành tốt các nội dung, yêu cầu đề ra. Qua đây, góp phần nâng cao nhận thức PCCC trong nhân dân, nhất là tại khu vực kinh doanh buôn bán sầm uất, dễ phát sinh cháy nổ.

Lực lượng công an phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân cháy. Ảnh: L.T
Lực lượng công an phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân cháy. Ảnh: L.T

* Tối 10/9, UBND thị trấn Đông Phú (Quế Sơn) cũng tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại tổ liên gia an toàn PCCC ở tổ dân phố Lãnh Thượng 2.

Các lực lượng tham gia diễn tập PCCC. Ảnh: DUY THÁI
Thị trấn Đông Phú diễn tập PCCC tại tổ dân phố Lãnh Thượng 2. Ảnh: D.T

Tình huống giả định, vụ cháy xảy ra vào ban đêm tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em (số nhà 63 đường Đỗ Quang), lúc này chủ nhà nghỉ ngơi nên phát hiện vụ việc chậm. Bên trong nhà có chất dễ cháy nên ngọn lửa lan nhanh.

Người dân nhà liền kề phát hiện cháy đã nhanh chóng ấn chuông báo động, chạy qua nhà bị hỏa hoạn đập cửa, hô hoán. Tiếp nhận thông tin, tổ liên gia an toàn PCCC đã phân công người gọi điện báo lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, lực lượng công an, UBND thị trấn đến chữa cháy; gọi điện yêu cầu điện lực cắt điện khu vực có nhà đang cháy.

Tổ liên gia dùng kìm phá cửa, tiến hành dập lửa, nhanh chóng cứu người và di chuyển tài sản ra bên ngoài. Ngay sau đó, với sự tăng cường về lực lượng và phương tiện của các đơn vị thuộc UBND thị trấn Đông Phú, đám cháy nhanh chóng được dập tắt trong vòng 15 phút, người bị thương được sơ cứu kịp thời.

Cuộc diễn tập nhằm phát huy vai trò của lực lượng chữa cháy tại chỗ; đánh giá kỹ năng chỉ huy, điều hành, phối hợp xử lý tình huống của các lực lượng; góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCCC và CNCH ở khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trấn Nam Phước, Đông Phú diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO