Văn hóa

Thị trấn Trung Phước khai mạc Lễ hội Bà Thu Bồn năm 2024

MINH THÔNG 20/03/2024 10:48

(QNO) - Tối 19/3, UBND thị trấn Trung Phước (Nông Sơn) tổ chức khai mạc Lễ hội Bà Thu Bồn năm 2024. Đây là hoạt động văn hóa truyền thống được địa phương tổ chức hằng năm.

img_0410(1).jpg
Lãnh đạo huyện Nông Sơn tặng hoa tại chương trình khai mạc Lễ hội Bà Thu Bồn năm 2024. Ảnh: MINH THÔNG

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 19 - 21/3 (nhằm ngày 10 - 12/2 âm lịch) với các hoạt động như: lễ rước sắc, rước nước; lễ tế âm linh, tế tiền nhân, tiền bối; dâng hương, thả hoa đăng, rước lửa thiêng...

Đến với lễ hội, du khách còn được tham quan dinh Bà, giếng Bà, ao Bà Thu Bồn; thưởng thức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, hô hát bài chòi, trò chơi dân gian, thi cờ tướng, điền kinh...

Tương truyền, Bà Thu Bồn là nữ tướng người Chăm, trong một lần thất thủ, Bà men theo hướng tây đến Phường Rạnh và chọn nơi đây làm căn cứ đóng quân.

Tại đây, Bà cho quân lính đào giếng, đào ao, trồng lúa, chăn nuôi, dạy cho dân trồng dâu nuôi tằm, quay tơ, dệt vải, cách dùng thảo mộc trong rừng để chữa bệnh cho người và vật nuôi… Sau khi qua đời, Bà hiển linh phù hộ cho dân làng vượt qua bao thiên tai, địch họa.

img_0403(1).jpg
Tổ chức giải đua thuyền truyền thống tại Lễ hội Bà Thu Bồn. Ảnh: MINH THÔNG

Để ghi nhớ công ơn của Bà, vào ngày 12/2 âm lịch, người dân tổ chức các nghi lễ để tạ ơn và cầu mong Bà tiếp tục che chở, phù hộ cho dân làng mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, mọi việc hanh thông.

Theo ông Trần Văn Đoàn - Chủ tịch UBND thị trấn Trung Phước, năm nay ngoài các nội dung chính của phần lễ, địa phương kết hợp tổ chức phần hội với nhiều hoạt động văn hóa - thể thao hấp dẫn. Cụ thể như: 2 đêm nghệ thuật với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, chương trình hô hát bài chòi xuyên suốt lễ hội; đua thuyền truyền thống trên sông Thu Bồn...

Lễ hội góp phần giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa; nâng cao ý thức trong quản lý, bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, tạo sự giao lưu, gắn kết trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trấn Trung Phước khai mạc Lễ hội Bà Thu Bồn năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO