Thúc đẩy du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã

QUỐC TUẤN 26/09/2023 14:03

(QNO) - Sáng nay 26/9, tại TP.Hội An diễn ra hội thảo "Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã" do Sở VH-TT&DL phối hợp Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức.

Quang
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Q.T

Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học thuộc Dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ với mục đích nâng cao nhận thức và hiểu biết cho các đơn vị lữ hành về du lịch có trách nhiệm với môi trường thiên nhiên; đồng thời thúc đẩy sự tham gia và hợp tác liên ngành giữa lực lượng kiểm lâm, ngành du lịch và khối tư nhân về công tác giảm cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã trái phép.

Hươu cao cổ tại VinWonders Nam Hội An. Ảnh: Q.T
Hươu cao cổ tại VinWonders Nam Hội An. Ảnh: Q.T 

Hiện nay trên toàn quốc mỗi năm hoạt động du lịch sinh thái tại rừng đặc dụng, khu bảo tồn, vườn quốc gia đã thu hút hơn 2 triệu lượt khách với doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Lĩnh vực này vẫn còn nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp du lịch khai thác, xây dựng tour tuyến đặc trưng để thúc đẩy phát triển.

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trên cả nước hiện có 33 vườn quốc gia, 57 khu dự trữ thiên nhiên, 13 khu bảo tồn loài và sinh cảnh, 53 khu bảo vệ cảnh quan và 9 khu dự trữ sinh quyển. Riêng tại Quảng Nam có 1 khu dự trữ sinh quyển, 1 vườn quốc gia, 2 khu bảo tồn loài và sinh cảnh.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị, tổ chức đã thông tin tổng quan về hoạt động du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã; hiện trạng xâm hại động vật hoang dã dưới góc nhìn liên quan đến du lịch; tiềm năng du lịch tại vườn quốc gia, khu bảo tồn ở Quảng Nam...

Lãnh đạo Sở VH
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Q.T

Theo đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL, dư địa để thúc đẩy hoạt động du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên của Quảng Nam rất lớn bởi sở hữu hệ thống tài nguyên du lịch đa dạng, nhưng vì nhiều lý do nên các sản phẩm du lịch ở lĩnh vực này còn rất hạn chế. Vì vậy mong muốn cộng đồng doanh nghiệp mạnh dạn dấn thân để nghiên cứu xúc tiến loại hình này vì sự phát triển bền vững của ngành du lịch cũng như hệ sinh thái.

Các doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch Quảng Nam ký kết chung tay bảo tồn các loài động vật hoang dã. Ảnh: Q.T

Dịp này, dưới sự chứng kiến của cơ quan quản lý, 24 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết chung tay bảo tồn các loài động vật hoang dã để giữ gìn hệ sinh thái, bảo vệ sự phát triển bền vững và tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến động vật hoang dã.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thúc đẩy du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO