Tại vị trí đã có mặt bằng, các nhà thầu thi công Dự cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E (đoạn lý trình km15+270 - km89+7000) tập trung nhân lực, máy móc thiết bị chuyên dụng thúc đẩy thi công để đảm bảo tiến độ công trình.
Thúc đẩy thi công
Ghi nhận tại địa bàn xã Sông Trà (Hiệp Đức) dịp cuối tuần này, liên danh nhà thầu gói thầu XD02 thi công xây dựng đoạn Hiệp Đức - Phước Sơn đang tiếp tục thảm bê tông nhựa lớp 1 vệt còn lại.
Trước đó vào giữa tuần, đơn vị thi công đã thảm bê tông nhựa một vệt xen kẽ trái - phải để đảm bảo lưu thông cho các phương tiện trên tuyến quốc lộ (QL) 14E.
Cán bộ điều hành của đơn vị quản lý dự án (Ban Quản lý dự án 4, Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, nhà thầu ưu tiên thảm bê tông nhựa qua xã Sông Trà, hoàn thành trước ngày 1/4 có chiều dài liên tục khoảng 1,5km.
Cũng tại huyện Hiệp Đức, đoạn đã lên lớp cấp phối đá dăm nhưng bị nước mưa dịp sau tết làm hư hỏng đang được nhà thầu khắc phục trước khi thực hiện công đoạn tiếp theo.
Qua địa bàn các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn, công nhân khẩn trương lắp đặt mương thoát nước ở vị trí mà mặt bằng bàn giao kiểu “da beo” và làm nhiều hạng mục khác.
Thuộc hạng mục cầu vượt đường sắt (xã Bình Quý, Thăng Bình), đơn vị thi công mới khoan cọc nhồi mố M2 ở phía tây. Do vướng mắc mặt bằng chưa khai thông xong, việc khoan cọc nhồi ở vị trí tiếp theo đành tạm dừng.
Nhà thầu đang tranh thủ làm bệ đúc dầm, chuẩn bị ván khuôn đúc và tập kết sẵn vật tư vật liệu. Tuyến tránh Việt An (huyện Hiệp Đức) cũng chờ địa phương tháo gỡ ách tắc về giải phóng mặt bằng, nhà thầu mới có thể tiếp tục triển khai công việc trên chiều dài 1,2km đã nhận bàn giao trước đó.
Ông Quế Hải Trung - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 4, kiêm Giám đốc điều hành Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E cho biết, liên danh các nhà thầu đang tiếp tục huy động nhân lực, máy móc thiết bị chuyên dụng vào công trường. Đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân thi công cả ban đêm để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đặt ra.
“Qua kiểm tra, có đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm và đề nghị nhanh chóng cải thiện, nếu không sẽ kiên quyết xử lý theo hợp đồng đã ký kết” - ông Trung chia sẻ.
Cao điểm tăng tốc
Qua địa phận Thăng Bình - Hiệp Đức, liên danh gói thầu XD01 triển khai đảm bảo tiến độ đặt ra, giữa bối cảnh nhiều vị trí mặt bằng bàn giao không liên tục, một số điểm là đường găng của dự án (là thời gian thực hiện hạng mục quyết định đến tiến độ hoàn thành của dự án) chưa khai thông xong, nhất là phạm vi cầu vượt đường sắt.
Thuộc vị trí nhận bàn giao, Công ty TNHH Đồng Thuận Hà (thuộc liên danh gói thầu XD01) đã thảm xong bê tông nhựa có tổng chiều dài 3,6km trước mùa mưa bão năm 2024, đoạn qua các xã Bình Định, Bình Trị.
Trên công trường, kỹ sư Đặng Văn Hòa - Đội trưởng thi công Công ty TNHH Đồng Thuận Hà chia sẻ, đơn vị xác định cao điểm tăng tốc phải từ tháng 4 cho đến tháng 7. Nếu giai đoạn này mà làm không đạt, xem như vỡ kế hoạch đặt ra.
Kỹ sư Hòa nói: “Chúng tôi đảm nhận thi công 14km qua Thăng Bình. Ngoài 3,6km đã thảm xong bê tông nhựa, đơn vị phấn đấu đến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa 8,4km. Nếu được bàn giao xong mặt bằng, chúng tôi sẽ thảm xong bê tông nhựa 2km trong tháng 7 năm nay. Thời gian còn lại sẽ làm hoàn thiện một số hạng mục phụ”.
Đại diện Ban Quản lý dự án 4 cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, đến cuối tháng 4/2025, liên danh các nhà thầu sẽ thảm xong bê tông nhựa qua Hiệp Đức có tổng chiều dài 12,4km, qua Phước Sơn đạt 7,2km và qua Thăng Bình gần 9km. Khó khăn nhất hiện nay liên quan công tác thi công là vật liệu cấp phối đá dăm để làm nền, mặt đường đang thiếu.
Bên cạnh đó, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Cụ thể, Phước Sơn đã cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng; Thăng Bình bàn giao 15,048/17,4km (đạt 86,48%) chiều dài mặt bằng; Hiệp Đức bàn giao 26,83/30,2km(đạt 88,84%).