Đời sống

Thuê đất trồng ớt, cựu chiến binh có thu nhập khá

DUY THÁI 11/04/2024 14:00

(QNO) - Mạnh dạn thuê đất trồng ớt, cựu chiến binh Hoàng Văn Tình (SN 1956, thôn Sơn Lộc, xã Quế Minh, Quế Sơn) đã gầy dựng mô hình kinh tế đầy triển vọng, mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

ong-tinh-hai-ot.jpg
Cựu chiến binh Hoàng Văn Tình có nguồn thu nhập khá cao nhờ trồng ớt. Ảnh: D.T

Sau khi học hỏi kỹ thuật trồng ớt, vụ đông xuân 2023 - 2024 cựu chiến binh Hoàng Văn Tình đã thuê 5 sào đất do UBND xã Quế Minh quản lý để thực hiện mô hình.

Cần cù, nhạy bén và tinh thần vượt khó, ông nỗ lực khai hoang, cày đất, bón phân, lên luống và phủ bạt để trồng 7 nghìn gốc ớt. Ông chọn mua giống ớt chỉ thiên được ươm sẵn từ tỉnh Bình Định về trồng.

Ông Tình cho biết, vụ đầu tiên, tổng chi phí đầu tư từ khâu làm đất, phân bón, giống, bạt lót và các vật dụng cần thiết khác hết khoảng 20 triệu đồng. Cây ớt hợp với đất thịt pha sét và khí hậu nơi đây nên phát triển xanh tốt.

vuon-ot-ong-tinh.jpg
Ruộng ớt của ông Hoàng Văn Tình đạt năng suất cao, trung bình mỗi gốc thu được 1 ký ớt tươi. Ảnh: D.T

Trong quá trình canh tác, ông luôn hướng đến xây dựng sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng. Ông chỉ dùng phân bón hữu cơ vi sinh, đều đặn 4 - 5 ngày tưới nước một lần, khi ớt bị bệnh dùng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng cho phép.

Theo ông Tình, thời gian sinh trưởng của cây ớt ngắn, khoảng 2 tháng ra bông và 3 tháng là thu hoạch đại trà. Nhờ chăm bón kỹ lưỡng, đúng quy trình kỹ thuật nên ớt ra nhiều, trái to, đẹp. Lứa đầu tiên, ông thu được hơn 1 tấn ớt. Sau đó khoảng 3 ngày thì tiếp tục thu hoạch đợt tiếp theo.

gia-dinh-ong-tinh-hai-ot.jpg
Gia đình ông Hoàng Văn Tình thu hoạch ớt. Ảnh: D.T

Với 7 nghìn gốc ớt hiện có, ông Tình ước thu không dưới 7 tấn ớt tươi/vụ. Số ớt này được ông bỏ sỉ chợ đầu mối và bán cho những tư thương ở trong và ngoài huyện. Ngoài ra, ông cũng phơi khô và bán cho thương lái ở tỉnh Bình Định với số lượng lớn.

“Lứa ớt đầu tiên tôi bán được 25 nghìn đồng/kg, hiện nay giá ớt hạ còn khoảng 15 - 20 nghìn đồng/kg. Nếu trừ tất cả các chi phí, vụ ớt này tôi lãi khoảng 80 triệu đồng” - ông Hoàng Văn Tình nói.

Ông Tình cho rằng, hiện nay đầu ra của cây ớt tương đối ổn định, thế nhưng về lâu về dài ông rất mong được huyện, xã quan tâm hỗ trợ để có đầu ra đảm bảo, giá cả thị trường ổn định hơn.

Video ông Triệu Ngọc Anh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quế Minh nói về mô hình trồng ớt của cựu chiến binh Hoàng Văn Tình.

Ông Triệu Ngọc Anh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quế Minh cho biết, đây là mô hình trồng ớt đầu tiên ở địa phương, hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cây lúa và các loại cây trồng khác.

Chúng tôi đã vận động hội viên cựu chiến binh đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật để từng bước nhân rộng mô hình trồng ớt trên địa bàn xã. Đồng thời sẽ nỗ lực phối hợp tìm kiếm, liên kết với các đầu mối, các hợp tác xã, để tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, cải thiện thu nhập cho người dân vùng nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thuê đất trồng ớt, cựu chiến binh có thu nhập khá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO