Thương hiệu Bánh quế dừa Phù Sa

NHÃ PHƯƠNG 28/11/2023 07:30

Sau khi bánh quế dừa đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh vào năm 2020, cơ sở sản xuất bánh kẹo Phù Sa (xã Quế Xuân 1, Quế Sơn) tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Sản phẩm bánh quế dừa Phù Sa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: PV
Sản phẩm bánh quế dừa Phù Sa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: PV

Tiếp sức chủ thể

Ông Phan Trường Âu - chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Phù Sa cho biết, bánh quế dừa là sản phẩm đặc sản có từ lâu đời ở địa phương. Loại bánh này được làm từ bột mì, nước cốt dừa, trứng gà, đường cát, mè… rất thơm ngon.

Gia đình ông Âu làm bánh quế dừa từ năm 2012. Ban đầu, việc sản xuất bánh chủ yếu để phục vụ gia đình, bạn bè, người thân và một ít đưa lên chợ Bà Rén bán nhỏ lẻ. Nhận thấy sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, ông Âu mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất với quy mô lớn hơn.

Với sự nỗ lực rất lớn của bản thân và sự tiếp sức từ nhiều phía, tháng 7/2022 ông Phan Trường Âu nằm trong tốp 10 cá nhân tiêu biểu trên địa bàn Quế Sơn hoàn thành xuất sắc công tác khởi nghiệp - chuyển đổi số - sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế - xã hội huyện giai đoạn 2017 - 2022.

Đến năm 2018, ông Âu quyết định đi chào hàng và được nhiều dịch vụ nấu ăn chọn bánh quế dừa đưa vào làm món khai vị cho bàn tiệc; đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ ra các địa phương khác như Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi...

Nhằm bắt kịp thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng, cơ sở của ông Âu nhanh chóng thay đổi mẫu mã, bao bì sản phẩm để phù hợp làm quà biếu và dễ vận chuyển đi xa.

Đầu năm 2020, cơ sở sản xuất bánh kẹo Phù Sa đăng ký tham gia chương trình OCOP với sản phẩm bánh quế dừa. Nhờ chất lượng tốt, đảm bảo các tiêu chí theo quy định nên cuối năm 2020 bánh quế dừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

“Trong quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP, cơ sở của tôi nhận được sự quan tâm tiếp sức từ nhiều phía. Các ngành liên quan của tỉnh, chính quyền huyện Quế Sơn và xã Quế Xuân 1 đã xét hỗ trợ cho tôi 183 triệu đồng để mở rộng quy mô nhà xưởng, nâng cấp trang thiết bị máy móc, cải tiến bao bì - mẫu mã, xây dựng thương hiệu…” - ông Âu nói.

Nỗ lực vươn xa 

Ông Âu cho hay, nhờ ngành liên quan và chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi, từ ngày 15 - 20/11 cơ sở của ông được tham gia “Tuần lễ trưng bày giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chủ lực và sản phẩm OCOP” thuộc chương trình kết nối giao thương do tỉnh Đắk Lắk tổ chức. “Tại sự kiện này, cơ sở của tôi bán sản phẩm thu về hơn 10 triệu đồng. Đây là cơ hội lớn để tôi quảng bá sản phẩm, kết nối đối tác tiêu thụ tại thị trường mới” - ông Âu nói.

Theo ông Phan Trường Âu, từ khi bánh quế dừa đạt chuẩn OCOP 3 sao đến nay, bên cạnh tập trung đầu tư nâng cao công suất hoạt động và chất lượng sản phẩm, ông đặc biệt quan tâm xúc tiến thương mại thông qua thiết lập các kênh “https://www.tiktok.com/@banhquedua” và “http://www.banhqueduaphusa.com” để quảng bá, phân phối, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng.

Cùng với đó, tăng cường điều tra, khảo sát thị trường, thị hiếu của khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu. Cơ sở chủ động đăng ký tham gia các phiên chợ hàng Việt và những cuộc triển lãm, hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm ở trong và ngoài tỉnh.

Đáng chú ý, cơ sở thực hiện tốt dịch vụ sau bán hàng và cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đến nay, thị trường tiêu thụ bánh quế dừa đã mở rộng ra nhiều địa phương trong nước như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Tiền Giang… Sản phẩm cũng đã có mặt trên các kệ hàng tại một số siêu thị như Coop.Mart, Vinmart ở Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nhờ thị trường ngày càng mở rộng nên thời gian qua sản lượng tiêu thụ bánh quế dừa tăng lên đáng kể. Năm 2019 trở về trước, bình quân mỗi tháng cơ sở sản xuất và cung ứng ra thị trường khoảng 10.000 sản phẩm, đạt doanh thu 100 triệu đồng/tháng. Từ khi bánh quế dừa đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020 đến nay, hằng tháng cơ sở xuất bán ra thị trường 30.000 sản phẩm, doanh thu 300 triệu đồng/tháng.

“Những năm qua, cơ sở của tôi đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 8 lao động địa phương, chủ yếu là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, mức thu nhập bình quân hằng tháng của mỗi lao động 7-8 triệu đồng” - ông Âu chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương hiệu Bánh quế dừa Phù Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO