Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại

VĨNH LỘC 12/07/2022 07:04

Nâng cao hiệu quả xúc tiến, tập trung vào các mặt hàng OCOP, hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh, có khả năng thâm nhập gắn với thương mại điện tử, tạo thị phần ổn định trên thị trường… là những mục tiêu chính của hoạt động xúc tiến thương mại Quảng Nam hiện nay và những năm tới.

Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, xúc tiến thương mại đã giúp nhiều sản phẩm của Quảng Nam tiếp cận thị trường. Ảnh: V.LỘC
Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, xúc tiến thương mại đã giúp nhiều sản phẩm của Quảng Nam tiếp cận thị trường. Ảnh: V.LỘC

Kết nối đối tác

Dự kiến, đầu tháng 8 này các doanh nghiệp Quảng Nam sẽ tham dự chương trình xúc tiến, quảng bá thương mại tại Hội chợ thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây Đà Nẵng 2022.

Đây được xem là cầu nối thiết thực giúp doanh nghiệp các quốc gia trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, các nước trong khu vực ASEAN trực tiếp gặp gỡ, quảng bá sản phẩm, trao đổi tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy giao lưu thương mại, du lịch, đầu tư, liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, vực dậy ngành thương mại sau dịch Covid-19.

Ông Hường Văn Minh – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, tham gia sự kiện lần này, ban tổ chức sẽ dành riêng cho Quảng Nam một ngày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm địa phương đến khách hàng, đối tác trong và ngoài nước.

“Hội chợ này là cơ hội quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và du lịch cộng đồng Quảng Nam. Chúng tôi xem đây như một sự kiện quảng bá tổng lực của Quảng Nam trong năm 2022” - ông Minh nói.

Quảng bá, xúc tiến thương mại được xem là hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến gần hơn khách hàng.

Theo thống kê của Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Nam, bình quân mỗi năm đơn vị tổ chức khoảng 10 hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại (tùy vào nguồn kinh phí), hơn một nửa trong số đó tổ chức bên ngoài tỉnh.

Hầu hết doanh nghiệp tham gia hội chợ do trung tâm kết nối đều đạt kết quả tốt. Bên cạnh bán hàng trực tiếp thì đã kết nối, ký kết được nhiều hợp đồng cung cấp hàng hóa với số lượng lớn cho đối tác.

Ông Trần Hữu Phương – Giám đốc Công ty TNHH Lụa Mã Châu (Duy Xuyên) nhìn nhận, quảng bá xúc tiến thương mại không thể tách rời hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, đặc biệt trong tình hình thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Thông qua sự hỗ trợ, kết nối hoạt động quảng bá, sản phẩm lụa Mã Châu đã được nhiều khách hàng biết đến, nhất là các đối tác thương mại lớn có khả năng tiêu thụ cao.

“Thời gia qua chúng tôi thường xuất đi những đơn hàng lớn, nếu không làm tốt công tác quảng bá xúc tiến, giới thiệu sản phẩm sẽ rất khó tiếp cận được những đối tác khách hàng tiềm năng… Tất nhiên, việc quảng bá cũng phải được thực hiện bằng nhiều kênh khác nhau, kể cả kết hợp giữa trực tiếp và online, mỗi kênh sẽ có những lợi thế tương ứng tùy thời điểm và chiến lược kinh doanh của đơn vị” - ông Phương chia sẻ.

Ảnh: V.Lộc
Ảnh: V.Lộc

Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại

Theo kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 – 2025, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào chiến lược dài hạn, thực chất và hiệu quả. Cụ thể, Nhà nước sẽ hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, làng nghề, sản phẩm nông sản của tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.

Đặc biệt, hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh gắn với duy trì, mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ trong nước và ngoài nước, kể cả mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỷ trọng hàng xuất khẩu thô…

Thực tế cho thấy, việc đa dạng hoạt động quảng bá, xúc tiến không chỉ giúp mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, đối tác mà còn tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp. Trong đợt dịch vừa qua, hoạt động xúc tiến thương mại online dựa trên nền tảng số đang dần được nhiều doanh nghiệp chú trọng.

Đến nay, hầu hết doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều có website hoặc tham gia vào các trang, sàn thương mại điện tử. Dù vậy, theo ông Hường Văn Minh, bên cạnh online thì hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp theo hướng truyền thống cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong những năm tới.

“Dù sao quảng bá trực quan vẫn hấp dẫn và gần gũi hơn do tâm lý khách hàng luôn muốn được trực tiếp nhìn ngắm sản phẩm, nên hoạt động xúc tiến quảng bá trực tiếp là không thể thiếu trong kế hoạch xúc tiến của Quảng Nam” - ông Minh phân tích.

Theo ông Minh, thời gian tới bên cạnh xây dựng các dữ liệu thông tin thương mại, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang thông tin điện tử của các bộ, ngành trung ương..., Sở Công Thương sẽ kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm thương mại trong và ngoài nước, qua đó tăng cường cơ hội giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.

Ngoài ra, sở sẽ tổ chức các đoàn giao thương tham gia các sự kiện xúc tiến tiêu thụ hàng hóa, xúc tiến tổng hợp, hội nghị, hội thảo, khảo sát thị trường, hỗ trợ thâm nhập thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước và nước ngoài…, hướng đến mục tiêu đa dạng kênh quảng bá, kết nối thương mại, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở Quảng Nam nâng cao hiệu quả kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO