Đi chợ xuân sắm tết

VĨNH LỘC 06/01/2023 07:48

Gần 200 gian hàng sản phẩm khởi nghiệp, làng nghề, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… được bày bán, giới thiệu tại Hội chợ Xuân Quảng Nam 2023 đã mang đến không khí chộn rộn mua sắm khi Tết Quý Mão cận kề.

Hội chợ Xuân - Quảng Nam 2023 giúp hàng hóa Quảng Nam đến tay người tiêu dùng với chất lượng, giá cả phù hợp. Ảnh: V.Lộc
Hội chợ Xuân - Quảng Nam 2023 giúp hàng hóa Quảng Nam đến tay người tiêu dùng với chất lượng, giá cả phù hợp. Ảnh: V.Lộc

Sản phẩm đa dạng

Bà Nguyễn Thị Mai (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) dạo một vòng quanh hội chợ trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa tỉnh. Bà muốn tìm mua một ít bánh mứt, hàng hóa cho gia đình để chuẩn bị tết. Sau gần một giờ chọn lựa, bà Mai cũng mua được khá nhiều hàng ưng ý, hầu hết là sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp, làng nghề.

“Hội chợ năm nay rất nhiều hàng hóa chất lượng, mẫu mã đẹp và phù hợp với nhu cầu sắm tết của người dân, nhất là các sản phẩm OCOP, tôi nghĩ không riêng tôi mà nhiều người cũng sẽ thích những sản phẩm này” - bà Mai nhận xét. Đi hội chợ xuân sắm tết đã trở thành thói quen của bà Mai từ vài năm nay bởi sản phẩm nơi đây đa dạng, giá cả phải chăng, chất lượng cũng tương đối đảm bảo.

Diễn ra từ ngày 4 - 10/1 tại TP.Tam Kỳ, Hội chợ Xuân - Quảng Nam 2023 quy tụ gần 200 gian hàng, đa phần là sản phẩm nông lâm, thực phẩm, dược liệu, sản phẩm OCOP, khởi nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng vùng miền, địa phương…

Ngoài bán hàng, giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hội chợ cũng diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật hằng đêm nhằm thu hút khách đến tham quan, mua sắm.

Bà Phạm Thị Nhân - chủ hộ sản xuất trứng gà ác Hảo Nhân (xã Duy Trinh, Duy Xuyên) cho biết, đây là lần đầu tiên bà tham gia hội chợ, dù hơi lo lắng vì thị trường mới mẻ nhưng vẫn kỳ vọng sản phẩm của mình sẽ được người tiêu dùng đón nhận, đồng thời qua đó quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng tốt hơn.

Tại hội chợ năm nay, bà Nhân mang hơn 10 sản phẩm nhà làm chào bán khách hàng như trứng gà, bánh, mứt, trong đó nhiều sản phẩm được chế biến từ trứng gà ác với hương vị thơm ngon, nhãn hiệu bắt mắt.

 

Khảo sát sơ bộ sau 2 ngày diễn ra hội chợ cho thấy, nhóm các sản phẩm tiêu dùng phục vụ tết như hương, trầm nụ, bánh, mứt, nước mắm… được người dân rất quan tâm, tìm hiểu.

Theo bà Trần Thị Bích Nhung - đại diện Công ty CP Quế Trà My, những mặt hàng công ty bán ra nhiều nhất là hương quế, tinh dầu quế, dầu lau sàn quế… bởi hương thơm tự nhiên, thân thiện môi trường. “Sản phẩm công ty cũng đã có thương hiệu trên thị trường và phù hợp trong ngày tết nên khi vào hội chợ người mua rất thích” - bà Nhung nói.

Kích cầu tiêu dùng

Hội chợ Xuân - Quảng Nam 2023 là sự tiếp nối của nhiều sự kiện thương mại mà Quảng Nam tổ chức thời gian qua nhằm kết nối cung cầu, đưa hàng hóa chất lượng đến người tiêu dùng với giá cả phù hợp.

Ông Mai Bá Nam - Phó Giám đốc Công ty Truyền thông quốc tế Nam Việt Galaxy (đơn vị tổ chức Hội chợ Xuân - Quảng Nam 2023) chia sẻ, mục tiêu lớn nhất doanh nghiệp muốn hướng đến là kích cầu tiêu dùng cuối năm, đồng thời giúp đưa các sản phẩm OCOP, khởi nghiệp, sản phẩm nông thôn, sản phẩm làng nghề tiếp cận người tiêu dùng thuận lợi.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ, khuyến khích các sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm làng nghề… mạnh dạn tham gia hội chợ, ban tổ chức đã giảm 50% tiền thuê gian hàng, riêng với các sản phẩm khởi nghiệp thì miễn phí 100% tiền thuê mặt bằng gian hàng. “So với những năm trước, hội chợ xuân năm nay sản phẩm đa dạng hơn, một số chủ thể ở các huyện miền núi cũng đưa hàng xuống tham gia” - ông Nam cho biết.

Giáp tết cũng là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nên việc tổ chức hội chợ xuân được xem là hợp lý.

Theo ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn, đơn vị luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các chủ thể tham gia hội chợ dịp cuối năm bằng những hoạt động thiết thực, như hỗ trợ phí vận chuyển hàng hóa, tiền thuê mặt bằng gian hàng… nhằm giúp các chủ thể OCOP, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm làng nghề địa phương yên tâm đưa hàng hóa ra thị trường, tiếp cận người tiêu dùng thuận lợi.

Tại Hội chợ Xuân - Quảng Nam 2023, Điện Bàn có 5 chủ thể tham gia, tất cả đều được Phòng Kinh tế thị xã hỗ trợ tiền thuê mặt bằng, riêng các sản phẩm khởi nghiệp còn được hỗ trợ hoàn toàn tiền vận chuyển đi về.

Mặc dù những ngày này, thời tiết không thuận lợi, sức mua chưa cao nhưng kinh nghiệm các năm cho thấy, người tiêu dùng sẽ đến hội chợ nhiều hơn khi thời tiết nắng ráo.

Theo bà Nguyễn Thị Tiến - chủ cơ sở Trầm Hương Thiên Thanh (Tam Kỳ), kết quả bán hàng tại các hội chợ xuân hầu hết cao, những năm trước bình quân doanh số bà Tiến đạt được tại hội chợ khoảng 50 triệu đồng, thậm chí có hội chợ doanh số bán hàng đạt trên 100 triệu đồng. Sản phẩm cơ sở Thiên Thanh chủ yếu có nguồn gốc từ trầm hương như vòng đeo tay, giác trầm, nụ trầm, hương trầm…

Dự kiến, xong Hội chợ Xuân Quảng Nam, bà Tiến tiếp tục mang hàng ra Đà Nẵng tham gia hội chợ xuân. Đây cũng là dự định của nhiều chủ gian hàng khi Hội chợ Xuân - Quảng Nam 2023 kết thúc, bởi họ đều nhận thấy hội chợ cuối năm là cơ hội quý giá để sản phẩm của mình tiếp cận thị trường thuận lợi nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đi chợ xuân sắm tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO