Hướng đến xuất khẩu sản phẩm OCOP

TRÚC VĂN - VIỆT QUANG 13/01/2023 08:12

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP được triển khai tại Núi Thành đạt kết quả khả quan, góp phần đa dạng hóa sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Sản phẩm OCOP mực xã tẩm ướp gia vị của Công ty TNHH Thương mại & tổng hợp Tâm Lộc. Ảnh: V.Q
Sản phẩm OCOP mực xã tẩm ướp gia vị của Công ty TNHH Thương mại & tổng hợp Tâm Lộc. Ảnh: V.Q

Núi Thành có nhiều đặc sản nổi tiếng như nếp bầu Tam Mỹ, nước mắm An Hòa, cá mực Tam Giang... Những năm gần đây, thực hiện chương trình OCOP, địa phương đã nâng cấp, xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm, được UBND tỉnh công nhận đạt hạng 3 sao, 4 sao.

Ông Nguyễn Ngọc Linh - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, để thực hiện tốt OCOP, Núi Thành tập trung chỉ đạo, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng của chương trình trong phát triển kinh tế, tạo sản phẩm uy tín, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Huyện tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao năng lực cho các chủ thể tham gia OCOP, hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn chủ thể các quy trình thực hiện sản phẩm nên đem lại những kết quả đáng mừng.

Núi Thành đã có 22 sản phẩm OCOP, với 3 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 19 sản phẩm 3 sao. Các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để rộng mở thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP được huyện Núi Thành chú trọng. Hầu hết sản phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm và kết nối với doanh nghiệp để phân phối, bán buôn tại siêu thị, trung tâm thương mại...

Sản phẩm OCOP của Núi Thành cũng đã tiếp cận và khẳng định ưu thế trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư chi phí để lập fanpage, website, chạy quảng cáo trên các mạng xã hội, thuê đơn vị quảng cáo, quảng bá hình ảnh.

Ông Phan Bá Minh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & tổng hợp Tâm Lộc với các sản phẩm OCOP mực xà tẩm ướp gia vị, chả mực xà, chả mực lá cho biết: “Ngoài phương thức bán hàng truyền thống, bán hàng qua các kênh thương mại điện tử chiếm phần lớn thị phần của chúng tôi. Nhận đơn đặt hàng qua zalo, facebook, gian hàng trên sàn thương mại giúp bán hàng thuận tiện, đem lại doanh thu cao hơn”.

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, huyện sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm OCOP và nâng cấp sản phẩm đã đạt hạng 3 sao cấp tỉnh. Từ nay đến năm 2025, địa phương đặt mục tiêu phát triển mới ít nhất 12 sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến cuối năm 2025, Núi Thành có ít nhất 25 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao cấp tỉnh trở lên, có 3 sản phẩm OCOP tham gia xuất khẩu. “Chúng tôi muốn chứng minh rằng chứng nhận sản phẩm OCOP sẽ là “giấy thông hành” cho các sản phẩm nổi bật của huyện xuất khẩu bán ở thị trường nước ngoài.

Một khi chất lượng sản phẩm đã được khẳng định, hàng hóa đã có vị thế cạnh trạnh ở thị trường ngoài nước sẽ tạo thêm năng lượng thúc đẩy chương trình OCOP phát triển ngày càng bền vững, nâng cao giá trị, đem lại lợi nhuận lớn cho các chủ thể và người lao động” - ông Ngô Đức An nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng đến xuất khẩu sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO