Khởi nghiệp vì cộng đồng

NGUYỄN QUANG 28/12/2022 08:26

Chương trình phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia năm 2022 vừa vinh danh dự án “Nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề” của bà Lê Thị Ngọc Tầm - Giám đốc HTX Ngọc Lan Quảng Nam (thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) trong top 10 dự án xuất sắc. Dấu ấn trong câu chuyện khởi nghiệp của bà Tầm là khát vọng vì cộng đồng.

Bà Lê Thị Ngọc Tầm cùng chứng nhận nước mắm Ngọc Lan thuộc top 10 Chương trình phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia năm 2022 . Ảnh: NVCC
Bà Lê Thị Ngọc Tầm cùng chứng nhận nước mắm Ngọc Lan thuộc top 10 Chương trình phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia năm 2022 . Ảnh: NVCC

Theo bà Tầm, làng nghề nước mắm truyền thống Tam Thanh có từ lâu đời. Hầu như bất cứ nhà nào ở vùng biển Tam Thanh cũng biết muối cá để có vài chum mắm dùng cho bữa cơm gia đình và bán cho người tiêu dùng.

Thế nhưng trước sự ra đời của nhiều dòng nước mắm công nghiệp, nhiều hộ làm mắm tại Tam Thanh không thể cạnh tranh nổi, số lượng hộ sản xuất mắm còn lại ít ỏi dần. Dự án “Nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề” của bà Tầm ra đời nhằm khôi phục nghề nước mắm truyền thống của quê hương.

Để sản phẩm đạt chất lượng, bà Tầm chọn nguyên liệu cá cơm tươi, trộn với muối và ủ chượp trong vòng 12 tháng. Sau đó, mắm cá cơm than được đem ra chiết rót, đóng chai, dán nhãn cung ứng ra thị trường.

Doanh thu bán nước mắm của HTX Ngọc Lan Quảng Nam trong năm 2022 đạt gần 1 tỷ đồng. Sản phẩm của HTX được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Kế hoạch của HTX là nâng tầm nước mắm lên 4 sao và mở thêm các điểm bán hàng ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Bà Tầm chia sẻ, được vinh danh trong top 10 dự án khởi nghiệp quốc gia xuất sắc không chỉ khẳng định vị thế mà còn giúp thương hiệu nước mắm Tam Thanh được biết đến trên phạm vi cả nước.

“Về kinh nghiệm, kỹ thuật, quy trình chế biến nước mắm người dân làng nghề rất thông thạo. Cũng đã có nhiều điển hình ứng dụng công nghệ mới để tăng năng suất, giảm giá thành sản xuất nước mắm trong cộng đồng làng nghề. Quảng bá rộng rãi cho làng nghề là cơ sở để tôi tin rằng sản phẩm nước mắm Tam Thanh có những bước đi mới trong thời gian tới” - bà Tầm nói.

Góp sức cho làng nghề nước mắm Tam Thanh, thời gian qua bà Tầm đã kết nối với nhiều tour du lịch ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước, đưa du khách đến khám phá, trải nghiệm tại HTX và làng nghề.

“Rất nhiều du khách thích thú khi tham quan khu ủ chượp, tìm hiểu cách làm mắm thủ công và quy trình sản xuất. Họ tận mắt chứng kiến nguyên liệu đầu vào, ngửi mùi mắm đặc trưng và nếm vị nước mắm nguyên chất... Từ đó, nước mắm Tam Thanh tiếp cận nhiều người hơn và được khách hàng tin dùng qua những câu chuyện kể của du khách” - bà Tầm cho biết.

Theo TS-BS.Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia), cá cơm than rất thơm ngon và bổ dưỡng bởi có hàm lượng đạm cao, dồi dào vitamin và các khoáng chất. Đây là nguồn nguyên liệu để HTX Ngọc Lan Quảng Nam chế biến sản phẩm nước mắm truyền thống.

Những thành quả đạt được là động lực để HTX tiếp tục nỗ lực đưa sản phẩm nước mắm Tam Thanh ngày càng vươn xa, nhất là xuất khẩu để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO