Mở cơ hội cho nông sản

LÊ QUÂN 08/10/2020 06:45

Gần như các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của 18 huyện, thị xã, thành phố đều góp mặt tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp lần thứ II của Quảng Nam (khai mạc vào tối 6.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh). Đây được xem là cơ hội kích cầu, giới thiệu, quảng bá và kết nối thị trường tiêu thụ cho nông dân xứ Quảng.

Sản phẩm dược liệu tại hội chợ thu hút người tiêu dùng. Ảnh: X.H
Sản phẩm dược liệu tại hội chợ thu hút người tiêu dùng. Ảnh: X.H

Hàng hóa đa dạng

Mang đến các mặt hàng đều sử dụng nguyên liệu từ sắn, chị Lê Thị Kim Ánh – Giám đốc kinh doanh Công ty CP Caromi cho biết, chủ lực của cơ sở vẫn là dòng sản phẩm phở sắn, tuy nhiên, để người tiêu dùng tham quan hội chợ có nhiều lựa chọn hơn, Caromi quyết định giới thiệu thêm các mặt hàng khác.

Là một trong những gian hàng đại diện cho sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện Quế Sơn, phở sắn Caromi được người tiêu dùng phản hồi khá tốt. Đây cũng là một trong các sản phẩm được xếp hạng 4 sao OCOP cấp tỉnh năm 2019.

Ông Nguyễn Bé – đại diện Hội Nông dân huyện Quế Sơn cho biết, tại hội chợ này, nông dân trong huyện mang đến 30 sản phẩm, từ các loại cây trái đặc trưng, sản phẩm mỹ nghệ cho đến những mặt hàng chế biến sâu từ nguyên liệu địa phương như phở sắn, rượu…

“Chúng tôi xác định đây là cơ hội để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn các nông sản của Quế Sơn, một nơi không chỉ có phở sắn mà còn rất nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị khác. Nông dân mong sẽ có thêm cơ hội hợp tác, tìm kiếm thị trường cho nông sản trong thời gian tới” - ông Nguyễn Bé nói.

Không dàn trải nhiều mặt hàng như các hội chợ khác, hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp lần này tập trung vào thế mạnh ở lĩnh vực nông - lâm nghiệp, chăn nuôi của Quảng Nam với các sản phẩm được đảm bảo về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Gần 100 gian hàng với 500 sản phẩm các loại được trưng bày. Đây chính là cơ hội quảng bá các đặc sản nông nghiệp của Quảng Nam cũng như kích thích tiêu dùng hàng nông sản bản địa từ người dân địa phương.

Bà Lê Thị Minh Tâm – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ: “Những sản phẩm hàng hóa có thương hiệu tiêu biểu như sâm Ngọc Linh, hạt tiêu, thanh trà, bòn bon Tiên Phước, nước mắm Cửa Khe, dầu phụng Đất Quảng, gỗ mỹ nghệ, đặc biệt là các sản phẩm OCOP được tập trung trưng bày, giới thiệu tại hội chợ. Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp với hợp tác xã, chủ trang trại, hộ nông dân trong tỉnh, đồng thời thúc đẩy kích cầu, đầu tư, liên kết, xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Quảng bá sản phẩm thế mạnh

Ngay trong đêm khai mạc, dù gặp thời tiết bất lợi nhưng hội chợ vẫn thu hút nhiều người đến tham quan, mua sắm. Khác với những hội chợ trước đây Quảng Nam đã từng tổ chức, Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp lần thứ II này ngoài việc tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu, các sản phẩm OCOP cũng như những sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của địa phương đều quy tụ về. Tất cả 18 huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức khu vực trưng bày của mình khá bắt mắt với rất nhiều sản phẩm khác nhau. Dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa các địa phương thông qua các loại nông sản có mặt tại hội chợ.

Du khách tham quan các gian hàng tại hội chợ. Ảnh: X.H
Du khách tham quan các gian hàng tại hội chợ. Ảnh: X.H

Ông Nguyễn Út - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, gần 100 gian hàng đều chọn sản phẩm OCOP làm chủ lực và là điểm nhấn. Đại diện sản phẩm cao chè vằng miền Trung, ông Lê Văn An cho biết, ngoài mục đích tiêu thụ sản phẩm, một trong những điều doanh nghiệp mong có được khi tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại chính là quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, bạn hàng chiến lược, mở rộng thị trường đã có và khai phá thị trường mới.

Chị Võ Thị Thủy (Phước Sơn) mang đến hội chợ các loại dược liệu tươi cũng như sản phẩm thảo dược đã qua xử lý, chế biến. Là chủ thể của sản phẩm sâm dây - sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, chị Thủy cho biết, lâu nay sản phẩm đã được người tiêu dùng tại Đà Nẵng cũng như một số tỉnh phía Bắc tiêu thụ, tuy nhiên đây lại là lần đầu chị mang sản phẩm giới thiệu tại Tam Kỳ.

Trải qua một thời gian khó khăn vì dịch Covid-19, hy vọng hội chợ sẽ mở ra cơ hội về thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở cơ hội cho nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO