Mở hướng đi cho sản phẩm chủ lực

Q.VIỆT - V.SỰ - V.ANH 05/05/2022 05:45

Từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đến nay, các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh gặp khó về đầu ra. Hơn nữa, trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, tìm hướng đi để phát triển bền vững các sản phẩm chủ lực Quảng Nam gắn với khơi thông thị trường là rất cấp thiết.

Sản phẩm của Hợp tác xã Sản xuất - thương mại - dịch vụ QNa Farm tham gia triển lãm sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tổ chức tại Hiệp Đức vào cuối tuần qua. Ảnh: P.V
Sản phẩm của Hợp tác xã Sản xuất - thương mại - dịch vụ QNa Farm tham gia triển lãm sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tổ chức tại Hiệp Đức vào cuối tuần qua. Ảnh: P.V

Tọa đàm “Giải pháp phát triển và kết nối cung cầu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu” được Sở Công Thương phối hợp với UBND huyện Hiệp Đức tổ chức mới đây đã phần nào mở hướng giải quyết các vấn đề trên.

Đa dạng kênh bán hàng

Nhiều chủ thể OCOP, doanh nghiệp (DN), chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh cho rằng, cần tạo cú hích mới, động lực mới cho phát triển các sản phẩm chủ lực Quảng Nam.

Chị Phạm Thị Mỵ Nương - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất - thương mại - dịch vụ QNa Farm (thôn 3, xã Tiên Ngọc, Tiên Phước) cho biết, các sản phẩm của hợp tác xã từ nghệ, gừng, mật ong, nấm lim xanh, khổ qua rừng, hồ tiêu rừng đã có mặt ở hầu khắp các đại lý kinh doanh trên phạm vi toàn quốc là rất đáng mừng.

Chị đã thiết kế website để thuận lợi cho bán hàng đồng thời sẵn sàng lắng nghe, tương tác với khách hàng để cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa, phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Theo chị Nương, các ngành chức năng của tỉnh nên thiết lập, hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cơ sở quảng bá, bán hàng thuận tiện hơn nữa ở các sàn thương mại điện tử.

Giao diện website postmart.vn
Ảnh chụp sàn giao dịch thương mại điện tử postmart.vn

Ông Trần Thanh Bình - Phó Giám đốc Bưu điện Quảng Nam cho biết, triển khai Quyết định 1034 của Chính phủ, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thành lập “Postmart.vn” là sàn giao dịch thương mại điện tử đồng hành với nông sản Việt. Tính năng vượt trội của sàn giao dịch là các DN, cơ sở trên địa bàn tỉnh dễ dàng liên hệ để được kiểm định chất lượng và phân phối hàng hóa.

Qua kênh thương mại này, các DN, cơ sở được hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa ở khắp các địa bàn trong và ngoài nước; đem lại sự hài lòng cho cả người bán lẫn người mua bởi không qua trung gian, hàng hóa bán giá gốc.

Ưu điểm của sàn “Postmart.vn” là thủ tục thanh toán nhanh gọn, “Postmart.vn” sẽ đối soát đơn hàng với DN, cơ sở và làm thủ tục thanh toán chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng.

Đây là mạng lưới chuyển phát tốt, thuộc sở hữu của DN chuyển phát lớn nhất Việt Nam có thương hiệu và uy tín với khách hàng. Các DN, cơ sở trên địa bàn tỉnh có nhu cầu sử dụng “Postmart.vn” đều có thể liên hệ để thuận lợi hơn trong kinh doanh.

Giao diện website https://sanpham.quangnam.gov.vn.
Giao diện website https://sanpham.quangnam.gov.vn.

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Quảng Nam đã có sàn giao dịch thương mại điện tử hoạt động tại tên miền “https://sanpham.quangnam.gov.vn” là trang chính thức thông tin về các sản phẩm của địa phương, tạo điều kiện kết nối giữa nhà cung ứng với người tiêu dùng, hỗ trợ cơ sở, DN có thêm kênh mua bán, giới thiệu sản phẩm, quảng bá và kinh doanh trực tuyến. Ngành công thương luôn tạo điều kiện để các DN, cơ sở cập nhật ngành hàng chủ lực để kinh doanh thuận tiện.

“Các DN, cơ sở cần linh hoạt bán hàng qua nhiều kênh gồm trực tiếp và trực tuyến. Ngành công thương luôn kết nối cung cầu, liên tục cung cấp thông tin để hỗ trợ DN, cơ sở khơi thông thị trường” - ông Dự nói.

Đầu tư cho công nghệ mới

Tọa đàm đã thu hút nhiều ý kiến của DN, cơ sở, ngành chuyên môn về chất lượng các sản phẩm chủ lực Quảng Nam. Bởi nước ta ký kết nhiều hiệp định thương mại quốc tế, hàng hóa trên địa bàn cạnh tranh gắt gao với sản phẩm nhập khẩu và liệu hàng hóa “made in Quảng Nam” có thể xâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.

 

Theo ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH-CN, không có cách nào khác, hàng hóa chủ lực Quảng Nam phải đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế về chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã, nhãn mác, giá thành hợp lý hơn, đảm bảo kịp thời cho nhà nhập khẩu về cung ứng hàng hóa xuất khẩu.

Ông Phạm Ngọc Sinh nhận định, phát triển các sản phẩm chủ lực đã giúp Quảng Nam thôi dựa vào khai thác tài nguyên là chính, nông sản xóa đi xuất khẩu thô. Chất lượng nông sản, sản phẩm chủ lực dần đồng đều, các DN, cơ sở đã biết cách giảm chi phí đầu vào, khâu bảo quản nguyên liệu chế biến được đầu tư bài bản hơn. Giá trị sản phẩm chủ lực được nâng lên nhưng cần phải ứng dụng khoa học - công nghệ mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng kỳ vọng lớn.

“Các DN, cơ sở cần mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ và tìm hiểu xu hướng của người tiêu dùng thế giới, trong nước hiện nay để tạo ra sản phẩm phù hợp, khẳng định chất lượng, vị thế, tăng sức cạnh tranh, nhất là đáp ứng các sở thích của khách hàng.

Áp dụng khoa học và công nghệ không chỉ là công nghệ sản xuất mới mà còn cần chú trọng giải pháp về quản lý nhằm giảm bớt chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất, giá trị hàng hóa” - ông Sinh nói.

Nâng tầm sản phẩm chủ lực

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho rằng, để phát triển các sản phẩm chủ lực, DN, cơ sở phải vận động mạnh trong tư duy, cách làm, hướng tiếp cận thị trường. Muốn được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa, DN, cơ sở cần đầu tư đồng bộ cho xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Một khi thương hiệu được khẳng định thì giá trị của nó lớn gấp nhiều lần so với chi phí đầu vào. Sản phẩm chủ lực, hàng hóa cần phải cung ứng đa dạng khách hàng. Nguyên liệu chế biến các sản phẩm chủ lực cần đảm bảo.

Các cơ quan quản lý nông nghiệp, các địa phương cần tham mưu để tỉnh quy hoạch, xây dựng thêm các vùng trồng nguyên liệu vừa sạch vừa đảm bảo số lượng.

Ứng dụng khoa học - công nghệ là yếu tố “sống còn” của DN, cơ sở trong bối cảnh hàng hóa quá dồi dào hiện nay. Về vốn huy động để tăng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh, các cơ quan cần tạo điều kiện thuận lợi giúp DN, cơ sở tiếp cận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở hướng đi cho sản phẩm chủ lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO