Nam Trà My phát triển OCOP gắn với dược liệu

DIỄM LỆ 23/02/2023 06:48

Phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP gắn với thế mạnh về dược liệu trong thời gian qua tại huyện Nam Trà My đã được người dân và địa phương quan tâm thực hiện.

Dược liệu được khai thác và chế biến thành sản phẩm OCOP tại Nam Trà My. Ảnh: D.L
Dược liệu được khai thác và chế biến thành sản phẩm OCOP tại Nam Trà My. Ảnh: D.L

Người dân vào cuộc

Thực hiện chương trình OCOP, huyện Nam Trà My đã tuyên truyền trong nhân dân và qua 5 năm triển khai đã đạt được những kết quả nhất định. Đến nay, toàn huyện có 22 sản phẩm đạt chất lượng 3 - 4 sao, trong đó có 1 sản phẩm 4 sao, 21 sản phẩm 3 sao.

Năm 2021, Nam Trà My có 4 sản phẩm mới đạt sao 3 sao và 1 sản phẩm nâng cấp đạt 4 sao; năm 2022 có 3 sản phẩm mới đạt 3 sao và 1 sản phẩm củng cố đạt 3 sao.

Các sản phẩm đạt chất lượng OCOP đều gắn với sản phẩm dược liệu đang được người dân phát triển trên địa bàn huyện, như cao sâm nam, chè dây, giảo cổ lam, tinh dầu quế, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ sâm Ngọc Linh.

Sản phẩm OCOP của huyện đều được phát triển bởi các chủ thể là người dân trên địa bàn, có kinh doanh các sản phẩm liên quan đến dược liệu và nghiên cứu, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để chế biến thêm một bước, thành sản phẩm đạt chất lượng và có mẫu mã bắt mắt hơn.

Ông Võ Hồng Siêu - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nam Trà My cho biết: “Qua theo dõi của phòng, tổng thể sản phẩm tham gia chương trình OCOP từ năm 2021 - 2022 cơ bản đảm bảo các tiêu chí theo đúng quy định của nhà nước, mẫu mã sản phẩm đẹp, chất lượng tốt và đáp ứng được nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Đã có một số cơ sở áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trong sản xuất, như HACCP, tiêu chuẩn cơ sở. Sản phẩm OCOP của Nam Trà My gắn với thế mạnh về trồng dược liệu mà huyện đã định hướng trong nhân dân, nên nguồn nguyên liệu đảm bảo. Các chủ thể sản phẩm OCOP chịu khó tiếp cận thị trường, quảng bá giới thiệu sản phẩm để tiêu thụ sản phẩm trong toàn quốc”.

Hỗ trợ tích cực

Theo UBND huyện Nam Trà My, tổng kinh phí đầu tư để thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2022 của địa phương hơn 2,2 tỷ đồng. Nam Trà My đã phối hợp lồng ghép các nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ thể OCOP trên địa bàn huyện.

Các chủ thể OCOP ở Nam Trà My đã đầu tư máy móc thiết bị để chế biến dược liệu. Ảnh: D.L
Các chủ thể OCOP ở Nam Trà My đã đầu tư máy móc thiết bị để chế biến dược liệu. Ảnh: D.L

Từ sự hỗ trợ này, các chủ thể OCOP quảng bá hình ảnh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của huyện Nam Trà My (các sản phẩm từ cây dược liệu, sâm Ngọc Linh, quế Trà My) được đưa ra thị trường thông qua việc tham gia các cuộc giao thương, phiên chợ Sâm Ngọc Linh, hội chợ trong và ngoài tỉnh...

Ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, các phòng, ban của huyện đã tích cực hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia đăng ký bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, cấp tỉnh...

Hiện nay, huyện vẫn chưa có trung tâm trưng bày sản phẩm OCOP tại địa phương, mà chỉ mới có gian trưng bày kết hợp trong phiên chợ sâm hàng tháng, chỉ mở cửa 3 ngày nên chưa tạo thuận tiện trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm thường xuyên.

Vì vậy, huyện hỗ trợ các chủ thể OCOP tăng cường kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp nhằm tạo chuỗi giá trị, đảm bảo ổn định thị trường phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt.

Ông Mẫn nhìn nhận rằng, thực hiện chương trình OCOP của huyện vẫn còn hạn chế, như nhóm các sản phẩm thô còn nhiều, chưa chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm. Một số sản phẩm mẫu mã bao bì còn đơn giản, chưa đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, logo...

Công tác tiếp thị, xúc tiến thương mại của chủ thể chưa tốt, bên cạnh đó do dịch bệnh COVID-19 kéo dài làm ảnh lớn việc kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện. Một số sản phẩm còn mang tính mùa vụ, chưa có vùng nguyên liệu ổn định nên nhiều lúc thị trường có nhu cầu thì không có sản phẩm...

“Nhìn vào khó khăn để sắp tới, huyện sẽ tập trung hơn vào nâng cấp, nâng chuẩn các sản phẩm đã được công nhận để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Quy hoạch xây dựng vùng nguyên liệu, lồng ghép các nguồn vốn phát triển sản xuất, hướng dẫn các xã xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu phục vụ cho chương trình OCOP như sâm Ngọc Linh, dược liệu khác, quế... gắn với xây dựng mã số vùng trồng.

Công tác quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, khuyến khích các chủ thể ứng dụng khoa học công nghệ cũng sẽ được huyện hỗ trợ thực hiện hiệu quả hơn, nhằm hướng tới sản phẩm chất lượng phục vụ thị trường xuất khẩu” - ông Mẫn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My phát triển OCOP gắn với dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO