Quảng Nam và tinh thần khởi nghiệp xanh

CÔNG SỰ - TUẤN ANH 17/06/2022 05:51

“Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh”, “Quảng Nam - Khởi nghiệp sáng tạo xanh”, “Hệ sinh thái khởi nghiệp xanh bền vững bởi luôn có trách nhiệm với môi trường quanh ta - có sức sống xanh, ước mơ và hoài bão xanh” - Đó là tinh thần của ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo - Chuyển đổi số - sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam lần thứ 3 - Techfest Quang Nam 2022 khai mạc vào sáng qua 16.6 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam. 

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm trong khuôn khổ Techfest Quang Nam 2022. Ảnh: C.S - T.A
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm trong khuôn khổ Techfest Quang Nam 2022. Ảnh: C.S - T.A

Khởi nghiệp xanh

Sau lễ khai mạc ngắn gọn, ngày hội khởi nghiệp (KN) Quảng Nam lần thứ 3 đã chính thức mở màn.

Ngoài các chương trình hội nghị, hội thảo, diễn đàn kết nối KN, sự kiện lần này được đánh giá có quy mô lớn nhất với hơn 200 gian trưng bày cùng hơn 600 sản phẩm KN, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh và miền Trung - Tây Nguyên.

Với quy mô đó hứa hẹn Techfest Quang Nam 2022 sẽ mang đến cơ hội quảng bá, thương mại, thúc đẩy KN mạnh mẽ.

Những bài phát biểu ngắn gọn tại lễ khai mạc đều nhấn mạnh và mong muốn lan tỏa chủ đề “KN xanh” đến cộng đồng KN trong tỉnh và khu vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng một văn hóa KN Quảng Nam đã từng bước định hình với một bản sắc riêng có. Lãnh đạo tỉnh luôn ủng hộ và giúp đỡ, đồng hành cùng cộng đồng KN tỉnh nhà.

“Ngày khai mạc Techfest hôm nay với chủ đề “KN sáng tạo xanh” là một hoạt động trong khuôn khổ của Năm du lịch quốc gia do Quảng Nam đăng cai với chủ đề “Quảng Nam điểm đến du lịch xanh”.

Đây cũng là thông điệp nhằm mong muốn những sản phẩm ở Quảng Nam phải hướng đến là những sản phẩm thân thiện với môi trường, vì cộng đồng, vì hạnh phúc của nhân dân” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (áo trắng) tham quan một gian hàng công nghệ trong khuôn khổ Techfest Quang Nam 2022. Ảnh: C.S-TA
Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (áo trắng) tham quan một gian hàng công nghệ trong khuôn khổ Techfest Quang Nam 2022. Ảnh: C.S-TA

Ông Trương Cảm - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa (Đại Lộc) chia sẻ: “Chúng tôi luôn hướng tới những sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Với các sản phẩm chủ yếu từ nông nghiệp, Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa xác định chiến lược lâu dài là tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp sạch. Đó là những sản phẩm không dùng chất bảo quản trong chế biến, đóng gói, không dùng thuốc trừ sâu, dùng phân hữu cơ giảm phân vô cơ…”.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp

Không chỉ quy mô về số lượng gian hàng, sản phẩm, đơn vị tham gia, Techfest Quang Nam 2022 lần đầu tiên chứng kiến sự tham gia của nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước và đội ngũ cố vấn KN trung ương, khu vực.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Trần Văn Tùng, sáng kiến Techfest ngày càng được nhân rộng, triển khai hiệu quả đã góp phần giới thiệu, quảng bá, trưng bày ý tưởng, dự án sản phẩm KN sáng tạo, OCOP, nông thôn xứ Quảng...

Nhấn mạnh Quảng Nam đã trở thành một trong những địa phương tổ chức chuỗi hoạt động Techfest ở quy mô lớn, Thứ trưởng Trần Văn Tùng mong rằng qua các sự kiện này, chuỗi hoạt động phát triển hệ sinh thái KN tiếp tục mở rộng, phát triển.

Từ đó kết nối các thành phần trong hệ sinh thái ngày càng chặt chẽ hơn nữa, tạo ra nhiều giá trị mới cho hệ sinh thái trong khai thác nguồn lực địa phương, tạo hành lang đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp KN sáng tạo…

Nhiều sản phẩm khởi nghiệp đã bước đầu tạo được đầu ra ổn định trên thị trường. Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (áo trắng) tham quan một gian hàng công nghệ trong khuôn khổ Techfest Quang Nam 2022. Ảnh: C.S-TA Ảnh: C.S-TA
Nhiều sản phẩm khởi nghiệp đã bước đầu tạo được đầu ra ổn định trên thị trường. Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (áo trắng) tham quan một gian hàng công nghệ trong khuôn khổ Techfest Quang Nam 2022. Ảnh: C.S-TA Ảnh: C.S-TA

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói, Quảng Nam là vùng đất có truyền thống canh tân đổi mới. Trong thời kỳ hiện nay rất nhiều tấm gương tiếp tục phát huy truyền thống đầy tự hào đó.

Trên quê hương Quảng Nam, phong trào KN là một trong những phong trào được phát huy mạnh mẽ, trải đều rộng khắp từ đồng bằng đến miền núi, từ đô thị đến nông thôn, với sự tham gia hưởng ứng tích cực của các bạn trẻ KN.

Điều đáng mừng, tự hào là các bạn trẻ không quản ngại khó khăn, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau từ giai đoạn hình thành ý tưởng đến giai đoạn phát triển sản phẩm đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Rất nhiều tấm gương nỗ lực vượt qua khó khăn để hình thành nên những sản phẩm từng bước chiếm lĩnh thị trường.

Techfest Quang Nam 2022 là sự kiện phát huy và khơi dậy truyền thống canh tân, đổi mới; lan tỏa tinh thần KN; liên kết vùng và ứng dụng công nghệ số giới thiệu, quảng bá trưng bày, phát triển và thương mại các dự án, sản phẩm KN sáng tạo, sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Nam và tỉnh bạn.

ÔNG TRẦN VĂN TÙNG - THỨ TRƯỞNG BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ: Cần hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo “mở"

Đại dịch Covid-19 đặt cả quốc gia, nền kinh tế và cả hệ sinh thái khởi nghiệp (KN) trước những khó khăn thách thức chưa từng có. Nhu cầu cấp thiết về đổi mới sáng tạo, liên kết hợp tác, ứng dụng khoa học công nghệ không chỉ là công cụ phát triển mới, mà trên hết là tư duy mới, triết lý mới cho sự phát triển, tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội, nền kinh tế.

Các “start-up” ở Quảng Nam cần có sự kết nối, liên hệ chặt chẽ với các mô hình, các chuyên gia đã thành công, học hỏi kinh nghiệm. Hiện đang hình thành mạng lưới các trung tâm KN sáng tạo trên toàn quốc.

Ở các địa phương, các tỉnh, thành cũng đã có trung tâm hỗ trợ KN sáng tạo, tạo nên mạng lưới, đó là môi trường mời gọi cộng đồng KN để các ý tưởng thành công, vững chắc hơn.

Chúng ta cũng cần một hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo “mở”, ở đó cần đưa các doanh nghiệp, các tập đoàn, những người thành công quay trở lại đặt hàng cho cộng đồng KN, tìm kiếm giải pháp để đưa vào giải quyết bài toán trong hệ sinh thái mở, chuyển giao cho doanh nghiệp.

Techfest Quang Nam 2022 là nền tảng cho địa phương nâng tầm, phát triển dựa vào nâng cao vai trò các giải pháp mới. Tôi đánh giá cao mô hình KN tích hợp trên nền tảng truyền thống canh tân, đổi mới và khát vọng của Quảng Nam.

Thời gian qua, chúng tôi có các đơn vị hỗ trợ Quảng Nam trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu để giúp chuyển đổi số, chúng tôi có các đơn vị mã số mã vạch quốc gia giúp Quảng Nam triển khai sản phẩm OCOP có xuất xứ để xuất khẩu… Bộ Khoa học và công nghệ cam kết đồng hành với hệ sinh thái KN Quảng Nam để phát triển. (VĂN SỰ ghi)

ÔNG TRẦN VĂN NOA - CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN QUẢNG NAM: Cơ hội lớn để kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng từ năm 2018 đến nay Quảng Nam vẫn nỗ lực huy động và linh hoạt lồng ghép nhiều nguồn vốn đầu tư hơn 81 tỷ đồng để thực hiện rất nhiều phần việc của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP.

Một trong những vấn đề ngành liên quan và chính quyền các địa phương quan tâm là tập trung tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ thành lập mới các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ; nâng cấp, tái cơ cấu các tổ chức kinh tế tham gia OCOP bằng cách hoàn thiện hệ thống tổ chức và sản xuất - kinh doanh. Đặc biệt, ưu tiên hỗ trợ nhiều mặt cho các chủ thể KN, có ý tưởng đổi mới sáng tạo, nhất là những người trẻ.

Theo thống kê, từ năm 2018 đến cuối năm 2021, trên địa bàn 18 huyện, thị xã, thành phố của Quảng Nam đã có 268 sản phẩm của 207 chủ thể được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, có 222 sản phẩm 3 sao, 45 sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Đáng ghi nhận là, trong số 268 sản phẩm đạt chuẩn OCOP nêu trên, có gần 80% là sản phẩm KN.

Hơn 4 năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các chủ thể OCOP đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm.

Tại Techfest Quang Nam 2022, gần như toàn bộ sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh đều tham gia trưng bày, đây là cơ hội lớn giúp các chủ thể OCOP kết nối đối tác trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng suất và sản lượng, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm để phát triển nhanh, mạnh, bền vững... (THÀNH CÔNG ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam và tinh thần khởi nghiệp xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO