Nhà nước và cử tri

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam đối thoại với các bên liên quan về vụ Bách Đạt An: Doanh nghiệp xin lỗi chính quyền và người dân

NGUYÊN ĐOAN 17/07/2024 17:05

(QNO) – Sáng nay 17/7, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức đối thoại với đại diện các hộ dân có liên quan đến 3 dự án đất nền do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Tại đây, Công ty Bách Đạt An đã xin lỗi chính quyền và người dân; cam kết sớm hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước để được tiếp tục triển khai dự án.

Các đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc đối thoại.

anh 2
Đồng chí Lê Văn Dũng và đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì hội nghị đối thoại. Ảnh: N.Đ

Dự hội nghị còn có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND thị xã Điện Bàn; lãnh đạo Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư), nhà phân phối Hoàng Nhất Nam và 34 người dân đại diện cho những người đã đặt tiền mua đất nền 3 dự án Bách Đạt, 7B mở rộng, Hera Complex Riverside.

Doanh nghiệp xin lỗi

Tại buổi đối thoại, nhiều người mua đất đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của chính quyền, các công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam trong quá trình triển khai và giải quyết những vấn đề liên quan đến các dự án nêu trên; đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong việc xử lý những tồn tại, vướng mắc để các dự án được tiếp tục triển khai hoàn thành, sớm bàn giao đất và "sổ đỏ" cho người dân.

Những người mua đất cũng yêu cầu chủ đầu tư phải có cam kết thời hạn giải quyết dứt điểm; nếu không thực hiện đúng cam kết, thì đề nghị cơ quan chức năng xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

dsc_0260.jpg
Đại diện người mua đất phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: N.Đ

Thay mặt chủ đầu tư, ông Nguyễn Công Mẫn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bách Đạt An đã xin lỗi chính quyền địa phương và những người mua đất vì sự chậm trễ triển khai các dự án, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn, làm thiệt thòi quyền lợi và tạo ra sự bức xúc trong những người mua đất.

Giải trình những khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, ông Mẫn nhận trách nhiệm của doanh nghiệp mình và mong muốn được tỉnh tạo điều kiện để tiếp tục triển khai dự án, sớm ra “sổ đỏ” cho người dân.

Ông Mẫn cam kết, chậm nhất ngày 26/7/2024, Bách Đạt An sẽ hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và xin được cấp lại giấy phép kinh doanh để đủ điều kiện pháp lý tiếp tục thực hiện các dự án.

anh 5
Đại diện lãnh đạo Công ty Hoàng Nhất Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.Đ

“Mong chính quyền địa phương tiếp tục ủng hộ lần nữa để chủ đầu tư làm trọn vai trò, ra được “sổ đỏ” cho người dân” – ông Mẫn đề nghị.

Ông Trương Văn Hào – Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam cho biết, ngay sau buổi đối thoại này, công ty ông sẽ tích cực phối hợp với Công ty Bách Đạt An để bàn bạc cụ thể về các cách thức triển khai thực hiện các vấn đề liên quan đến dự án; giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc thuộc trách nhiệm của hai doanh nghiệp, để các dự án được triển khai hoàn thành, bàn giao "sổ đỏ" cho những người mua đất.

Bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân

Sau khi nghe các ý kiến của những người mua đất, chủ các doanh nghiệp và các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cho rằng, bức xúc lâu nay của những người mua đất là hoàn toàn chính đáng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng của địa phương thường xuyên theo dõi, nắm bắt đầy đủ các vấn đề phát sinh liên quan đến các dự án của Bách Đạt An; đã tập trung chỉ đạo và xử lý với quan điểm xuyên suốt là tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Hiện nay, còn một số tồn đọng, vướng mắc phát sinh, UBND tỉnh sẽ tiếp tục vào cuộc tập trung xử lý.

anh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu trao đổi với đại diện người mua đất. Ảnh: N.Đ

Tiếp thu những kiến nghị, phản ánh của người dân và các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cho biết, UBND tỉnh sẽ đề xuất cấp thầm quyền cho phép các doanh nghiệp được kéo dài thời gian thực hiện dự án thêm một thời gian nữa để hoàn thành các dự án, đủ điều kiện lập thủ tục cấp "sổ đỏ" cho những người mua đất. "Đến 31/8/2024, hai công ty này (Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam- PV) phải hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Nếu đến thời hạn này, không thực hiện đúng, thì tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật" - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Đồng chí Lê Văn Dũng cho biết, UBND tỉnh sẽ củng cố lại tổ công tác trước đây, phân công một Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm tổ trưởng. Đề nghị hai công ty trực tiếp phối hợp với tổ công tác để xử lý các công việc từng ngày, từng giờ. Có như vậy mới giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc hiện nay, hoàn thành toàn bộ các dự án.

Quang
Quang cảnh cuộc đối thoại sáng nay 17/7. Ảnh: N.Đ

Tối hậu thư của Quảng Nam

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, những ý kiến của đại diện người mua đất và các doanh nghiệp, các cơ quan liên quan giúp lãnh đạo tỉnh có thêm thông tin chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với vụ việc này.

Theo đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, chủ đầu tư đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nên dự án cũng buộc phải dừng lại. Công tác giải phóng mặt bằng cũng không làm được dù Điện Bàn muốn làm. Câu chuyện hiện nay là phải để cho các dự án “sống lại” thì mới có thể triển khai các công việc tiếp theo, để đủ điều kiện cấp được “sổ đỏ” cho người dân.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, dự án có khởi động lại hay không, trách nhiệm chính vẫn là chủ đầu tư Bách Đạt An. Còn cách làm như thế nào, như Hoàng Nhất Nam có làm thay nghĩa vụ tài chính hay không thì hai bên tự thỏa thuận…

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết thông tin, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu đến ngày 31/8/2024, chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính theo quy định ( các khoản nợ thuế, ký quỹ, kinh phí phục vụ giải phóng mặt bằng...). Đến thời hạn này, doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ, Quảng Nam sẽ kiên quyết xử lý đúng quy định pháp luật.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh tập trung quyết liệt để hỗ trợ thị xã Điện Bàn, nhà đầu tư thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo để sớm hoàn thành các dự án. Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cũng thống nhất với ý kiến của người dân về việc nên có nhóm đại diện của người dân để cung cấp thông tin cho chính quyền về tiến độ và kết quả giải quyết các vấn đề đang tồn tại, vướng mắc; tránh trường hợp không có đầu mối thông tin, người dân thường xuyên đi đến các cuộc tiếp dân của lãnh đạo tỉnh, gây ra nhiều phiền phức.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam đối thoại với các bên liên quan về vụ Bách Đạt An: Doanh nghiệp xin lỗi chính quyền và người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO