Bàn giải pháp phát triển thủy sản bền vững

Q.Việt 10/06/2021 14:33

(QNO) - Sáng nay 10.6, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ thủy sản năm 2021. Tại đầu cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì.

Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: Q.Việt
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: Q.Việt

Trong năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động khai thác, chế biến, xuất khẩu thủy sản vẫn tăng trưởng mạnh, kim ngạch xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD. Ngành chế biến thủy sản hiện nay đã phát triển thành một ngành kinh tế mũi nhọn, sản xuất hàng hóa lớn, đi đầu trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Hiện nay, cả nước có 620 cơ sở chế biến thủy sản quy mô công nghiệp, trong đó có 415 nhà máy, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật, Mỹ, EU và các thị trường khó tính khác. Ngoài ra, có 3.000 cơ sở chế biến quy mô nhỏ tại các làng nghề truyền thống phơi khô, làm mắm, đông lạnh, đồ hộp. Các sản phẩm thủy sản chế biến của Việt Nam đã có mặt tại hơn 176 thị trường trên thế giới với đầy đủ các chủng loại sản phẩm hết sức phong phú: Thủy sản đông lạnh, thủy sản khô, đồ hộp, trong đó nhiều sản phẩm có chất lượng, giá trị cao, đáp ứng được những thị trường khó tính trên thế giới như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ngư dân cần ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả khai thác hải sản. Ảnh: Q.Việt
Ngư dân cần ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả khai thác hải sản. Ảnh: Q.Việt

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, ngành thủy sản đang nỗ lực thực hiện Luật Thủy sản năm 2017 và các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU. Cùng với đó tập trung công tác điều tra nguồn lợi, dự báo ngư trường khai thác; quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá trên biển cũng như quản lý cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá. Thủy sản được xác định là trụ cột tăng trưởng cho ngành nông nghiệp nhưng việc đầu tư còn chưa tương xứng về cơ sở hạ tầng như cảng cá, tàu bè, quy hoạch nuôi trồng chưa tốt, hệ thống ngành thủy sản mỏng và yếu.

Nhấn mạnh đến khai thác hải sản một cách bền vững, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nêu rõ, nếu không bảo vệ nguồn lợi tốt thì hải sản sẽ suy giảm, khó phát triển bền vững.

Để đạt mục tiêu Chiến lược phát triển ngành thủy sản đến 2030 và tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phải thực hiện đồng bộ cả 3 trụ cột gồm khai thác, bảo vệ nguồn lợi và nuôi trồng gắn với chế biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bàn giải pháp phát triển thủy sản bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO