Kinh tế

Tiên Phước thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

NGUYỄN QUANG 10/09/2024 09:10

Khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện Tiên Phước vào cuối tuần qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng yêu cầu địa phương cần vào cuộc quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

h.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng khảo sát đầu tư Dự án phát huy giá trị di tích Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Q.VIỆT

Tỷ lệ giải ngân đạt thấp

Theo báo cáo, tổng nguồn vốn đầu tư năm 2024 của huyện Tiên Phước là 236,5 tỷ đồng; đến thời điểm 30/8 đã giải ngân đạt 98 tỷ đồng (41,4% kế hoạch).

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tiên Phước có nhiều dự án đầu tư công. Dự án Khu tưởng niệm cuộc đấu tranh Cây Cốc (xã Tiên Thọ) có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2021 - 2023 nhưng chậm tiến độ nên UBND tỉnh đã gia hạn đến hết năm 2024.

UBND huyện Tiên Phước đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 5 hộ bị ảnh hưởng đất ở, nhà ở. Đến nay, nhiều hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa thống nhất vị trí tái định cư.

Ông Trầm Quế Hương - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cam kết đến ngày 30/9 sẽ hoàn thành phần nhà bia trung tâm, đến 31/12 sẽ hoàn thành hạng mục nhà đón tiếp.

Từ nay đến cuối năm dự kiến sẽ giải ngân thêm 2 tỷ đồng. Nguồn vốn còn lại đề xuất UBND tỉnh cho phép kéo dài sang năm 2025 hoặc điều chuyển sang dự án khác có khối lượng thanh toán.

Ngoài ra, Dự án phát huy giá trị di tích Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng (xã Tiên Cảnh) cũng đã chậm tiến độ. UBND huyện Tiên Phước cam kết sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) vào ngày 31/12/2024 và xây dựng hoàn thiện dự án vào ngày 20/3/2025.

Ông Trầm Quế Hương cho rằng, kết quả giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 30/8 đạt tỷ lệ 41,4% là thấp so với kế hoạch. Nguyên nhân là thủ tục đầu tư một số dự án chậm, dẫn đến phân bổ giải ngân chậm.

Công tác GPMB gặp ách tắc nhưng chưa giải quyết kịp thời. Công tác quản lý hiện trạng, thỏa thuận áp giá bồi thường GPMB, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất còn nhiều vướng mắc.

Nhà thầu mất năng lực về tài chính dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ. Tiến độ thực hiện các dự án thuộc tiêu chí nông thôn mới cấp huyện còn chậm, nhiều dự án chuyển tiếp nay vẫn chưa có khối lượng giải ngân...

h2.jpg
Dự án phát huy giá trị di tích Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng đang chậm tiến độ. Ảnh: Q.VIỆT

Đẩy nhanh giải ngân

Ông Phạm Văn Đốc - Bí thư Huyện ủy Tiên Phước yêu cầu các cơ quan, ban ngành của huyện rút ngắn tối đa thời gian thẩm định hồ sơ, thủ tục dự án.

Các chủ đầu tư phải rà soát các công trình có tỷ lệ giải ngân thấp, tập trung thanh quyết toán ngay khi có khối lượng thực hiện. Các xã, thị trấn đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận trong GPMB.

Đối với các công trình, dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, khẩn trương lập hồ sơ, thủ tục trình cơ quan thẩm tra quyết toán theo quy định.

Các chủ đầu tư tập trung kiểm tra, đề xuất các dự án không có khả năng giải ngân để chuyển sang các dự án có khả năng giải ngân. “Toàn huyện nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu để đẩy nhanh giải ngân kế hoạch vốn các dự án” - ông Đốc nói.

Ông Trầm Quế Hương cho biết, hiện nay Tiên Phước đã tập trung huy động, lồng ghép nhiều nguồn vốn để đối ứng triển khai thực hiện các chương trình, đề án, đặc biệt là tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình xây dựng huyện nông thôn mới.

Tiên Phước còn nhiều công trình bức xúc cần được đầu tư nhưng chưa cân đối được nguồn lực. Bên cạnh đó, qua rà soát, nợ xây dựng cơ bản của huyện còn rất lớn, trong khả năng nguồn lực ngân sách huyện hạn chế, tiến độ khai thác quỹ đất chậm, huy động các nguồn lực ngoài ngân sách khó khăn.

UBND huyện đề xuất UBND tỉnh quan tâm xem xét, hỗ trợ huyện một phần kinh phí để trả nợ, thanh toán khối lượng, đẩy nhanh tiến độ các công trình đã có quyết toán, nợ khối lượng lớn và các công trình bức xúc cần đầu tư khoảng 76 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng đồng ý với các kế hoạch, giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công của huyện Tiên Phước và yêu cầu UBND huyện Tiên Phước có cam kết gửi về UBND tỉnh để theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc phát sinh. Phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy đi thực tế kiểm tra tiến độ các dự án hằng tuần và họp giao ban để có chỉ đạo phù hợp.

“Cả hệ thống chính trị huyện Tiên Phước vào cuộc quyết liệt, khẩn trương hơn nữa trong đẩy nhanh giải ngân đầu tư công. Đến ngày 31/12, Tiên Phước cần giải ngân đạt 100% vốn triển khai các chương trình mục tiêu, vốn điều chuyển và vốn năm 2023 cho phép kéo dài sang năm 2024” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiên Phước thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO