Lao động - Việc làm

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng thỏa ước lao động tập thể

QUỐC TUẤN 05/04/2024 10:59

(QNO) - Sáng 5/4, tại TP.Hội An diễn ra hội thảo "Giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể".

20240405_082515.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Q.T

Hội thảo do cụm công đoàn các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) và khu công nghệ cao khu vực duyên hải Nam Trung Bộ tổ chức.

Tham dự hội thảo có đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam, công đoàn các KCN, KKT trên toàn quốc.

Trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, thỏa ước lao động tập thể (LĐTT) là cơ sở pháp lý quan trọng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động.

Hiện có gần 90% công đoàn cơ sở thuộc cụm công đoàn các KKT, KCN trong cụm phối hợp tổ chức định kỳ và đột xuất với người sử dụng lao động, ban chấp hành công đoàn cơ sở đã đại diện người lao động tham gia thương lượng, ký kết thỏa ước TĐTT.

Theo chủ trì hội thảo, dù đã đạt những kết quả khả quan trong thương lượng, ký kết các bản thỏa ước, tuy nhiên chất lượng thỏa ước của nhiều doanh nghiệp trong cụm thực tế chưa cao. Vẫn còn những bản thỏa ước chỉ mang tính hình thức, quá trình thương lượng chưa tuân thủ đúng quy trình, nội dung thỏa thuận chưa cụ thể.

20240405_084009.jpg
Đại diện Ban Quan hệ lao động - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Q.T

Theo đại diện Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần quan tâm để nâng cao chất lượng thỏa ước LĐTT như: nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn và các đối tác về vai trò, tầm quan trọng của đối thoại, thương lượng tập thể; tổ chức thương lượng tập thể đa cấp độ với nhiều đối tác, mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng thỏa ước LĐTT, tập trung vào tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, an toàn vệ sinh lao động...

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất về các kinh nghiệm, bài học, giải pháp để nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước LĐTT.

Đây là cơ sở tham khảo quan trọng để các đơn vị nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn xây dựng, ký kết thỏa ước LĐTT trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp. Qua đó, nâng cao vai trò, vị thế và chất lượng hoạt động của cụm công đoàn KCN, KKT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng thỏa ước lao động tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO