Tìm sáng kiến cải cách hành chính

HÀN GIANG 14/01/2022 11:14

Cuộc thi “Tìm hiểu cải cách hành chính năm 2021” được Sở Nội vụ tổ chức lần thứ hai, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền và tìm kiếm sáng kiến trong lĩnh vực này.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận đạt giải cho 6 sáng kiến tham gia cuộc thi CCHC năm 2021. Ảnh: N.Đ
Ban tổ chức trao giấy chứng nhận đạt giải cho 6 sáng kiến tham gia cuộc thi CCHC năm 2021. Ảnh: N.Đ

Sáng kiến từ cơ sở

Vượt qua 60 sáng kiến tham gia cuộc thi “Tìm hiểu cải cách hành chính (CCHC) năm 2021” và nằm trong tốp 6 sáng kiến được chọn trao giải, tác giả sáng kiến Phạm Thị Hoài Thương - công chức Văn phòng thống kê - phụ trách CCHC xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) chia sẻ: “Năm 2020 UBND xã bắt đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; song số lượng hồ sơ tham gia rất ít và còn mang tính hình thức.

Hạn chế này có phần do công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thông tin chưa thực sự đến với người dân. Từ thực tế đó, tôi tìm tòi, xây dựng sáng kiến “Một số giải pháp tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn xã Tam Xuân 2” với mong muốn góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã”.

Cuộc thi CCHC năm 2021 có 5.721 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia phần thi trắc nghiệm và có 60 sáng kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương dự thi phần thi tìm kiếm sáng kiến. Kết quả, có 2 sáng kiến được chọn giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích (ở nội dung này không có giải nhất vì không có trường hợp đạt điểm tối đa). Ở phần thi trắc nghiệm, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

Trong các hình thức tuyên truyền, Hoài Thương ưu tiên tham mưu in tờ rơi tập gấp gửi đến cho mỗi người dân, đây là kênh tuyên truyền đơn giản, thiết thực giúp mọi đối tượng đều dễ dàng tiếp cận, xem như tài liệu hướng dẫn, thao tác trực tiếp khi cần dùng đến dịch vụ công trực tuyến.

Tờ rơi được thiết kế đơn giản, súc tích dễ hiểu và cụ thể về cách sử dụng dịch cụ công trực tuyến cho phép tại xã Tam Xuân 2. Được tích hợp trên 2 mặt giấy A4, với nội dung hướng dẫn truy cập và nộp hồ sơ chung đối với tất cả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nói chung và thiết kế ứng với mỗi dịch vụ cụ thể bằng một tờ rơi riêng như khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân…

“Chỉ số CCHC UBND xã Tam Xuân 2 các năm 2020, 2021 được cải thiện vượt bậc so năm 2019 và những năm trước đó. Nhân dân, nhất là người dân lao động của một xã thuần nông đã quen dần với khái niệm mới mẻ này, mức độ hài lòng ngày càng cao, số lượng hồ sơ nộp qua dịch vụ công mức độ 3 tăng lên đáng kể” - Hoài Thương cho biết.

Cùng nằm trong tốp 6 sáng kiến được chọn trao giải là mô hình “Dân vận chính quyền giữa UBND xã và khối dân vận, mặt trận, đoàn thể tham gia hướng dẫn công dân làm hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã Tam Anh Bắc”.

Tác giải sáng kiến - Huỳnh Thị Vĩnh bày tỏ: “Hiệu quả lớn nhất không phải là xã Tam Anh Bắc được UBND huyện Núi Thành đánh giá xếp hạng vị trí thứ nhất toàn huyện trong 3 năm liền (2018, 2019, 2020) của công tác CCHC, mà là người dân có niềm tin ở cán bộ, ở chính quyền.

“Nụ cười” và “lời cảm ơn” của người dân khi được giải quyết xong hồ sơ là phần thưởng lớn nhất của những người làm công tác cải cách hành chính, là động lực để mỗi cán bộ, công chức luôn phải cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để cống hiến cho nhân dân, cho xã hội, cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương”.

Tính thực tiễn cao

Ông Trương Hồng Giang - Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhận xét, so với cuộc thi được tổ chức lần đầu vào năm 2019, các mô hình, sáng kiến CCHC tham gia cuộc lần này khá phong phú, đa dạng về ý tưởng, có tính sáng tạo và thực tiễn cao.

Một số mô hình, sáng kiến nếu được triển khai nhân rộng trong thực tiễn sẽ góp phần khắc phục những tồn tại của công tác CCHC trên địa bàn tỉnh thời gian qua, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, như mô hình tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến (xã Tam Xuân 2, Núi Thành); hay đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm sự phiền hà cho nhân dân và đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn như mô hình “công dân không viết” của TP.Tam Kỳ; hoặc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm tra cấp phép phương tiện vào, rời bến thủy nội địa từ xa của Sở Giao thông - vận tải.

“Một số mô hình phản ánh xu thế tất yếu trong bối cảnh chuyển đổi số. Các mô hình, sáng kiến khi đưa vào áp dụng trong thực tiễn sẽ phần nào đáp ứng đòi hỏi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về bộ máy hành chính thực sự chuyên nghiệp, đổi mới và hiện đại, như Công cụ hỗ trợ tra cứu các mặt hàng bách hóa, hàng tiêu dùng nhập khẩu có rủi ro cao tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Kỳ Hà; Triển khai ứng dụng kênh Zalo nhằm đa dạng hình thức điều hành công tác quản lý thuế, tuyên truyền chính sách đến người nộp thuế của Cục thuế tỉnh” - ông Giang cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm sáng kiến cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO