Khởi nghiệp - OCOP

Tìm "yên" trong nghệ thuật thêu nổi ở Yên.Studio

PHAN VINH 11/04/2024 15:27

(QNO) - Bôn ba nhiều năm trong ngành tài chính khá vất vả, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (SN 1987, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) tình cờ tìm đến nghệ thuật thêu nổi - nơi chị tìm thấy sự bình yên, hạnh phúc và sáng tạo. Hội An là nơi chị chọn để ra đời Yên.Studio.

anh-1-yen.studio.jpg
Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết cùng với Yên.Studio được công nhận dự án khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2023. Ảnh: PHAN VINH

Bước ngoặt

Hơn 15 năm gắn bó và trưởng thành trong lĩnh vực tài chính, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết là người cầu toàn, chỉn chu... do vậy mà mỗi sự lựa chọn đều được cân nhắc, tính toán thận trọng.

Đầu năm 2020, chị rời TP.Đà Nẵng vào TP.Hồ Chí Minh với mong muốn thử thách bản thân ở môi trường năng động, có phần khắc nghiệt hơn. Vậy mà chưa đầy một tháng sau, đại dịch COVID-19 hoành hành, lệnh phong tỏa khiến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh hầu như bị tạm ngưng.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết bất lực, không làm được gì ở thành phố toàn người xa lạ. Căn phòng trọ chật chội, một mình trong thời gian dài, điều mà trước đây chị chưa từng nếm trải. Người phụ nữ này rơi vào lo lắng và cảm thấy bất ổn, sinh suy nghĩ tiêu cực.

[VIDEO] - Chị Tuyết chia sẻ hành trình đến với Yên.Studio của mình:

"Mình nghĩ trước mắt là phải bận rộn, bởi rảnh rỗi thì đầu óc sẽ suy nghĩ lung tung. Khi lướt mạng xã hội thì mình như bị thu hút bởi nghệ thuật thêu nổi, những sợi len đầy màu sắc, những hình dáng dễ thương mộc mạc đã khơi dậy mong muốn sáng tạo của mình. Rồi mình đặt dụng cụ, miệt mài học cách thêu nổi mà người ta chia sẻ trên internet... Dần dà, những sản phẩm đầu tay cũng hình thành" - chị Tuyết kể.

anh-4-yen.studio.jpeg
Đến với nghệ thuật thêu nổi, chị Tuyết thấy thư giãn hơn. Ảnh: PHAN VINH

Khi lướt mạng xã hội thì mình như bị thu hút bởi bộ môn thêu nổi, những sợi len đầy màu sắc, những hình dáng dễ thương mộc mạc đã khơi dậy mong muốn sáng tạo của mình.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết

Chị chụp hình, quay phim các sản phẩm mình làm được rồi đưa lên trang cá nhân, gửi sản phẩm tặng bạn bè và người thân. Chị nhận lại những phản hồi tích cực, những lời khen vì sự khéo tay, sáng tạo... Từ đó, Nguyễn Thị Ánh Tuyết có động lực tập trung cho công việc này. Cuộc sống của chị khởi sắc hơn khi thông qua nghệ thuật thêu nổi, chị như tìm về chính bản ngã của mình, một cái tôi nhẹ nhàng, an yên với công việc, chứ không phải khô cứng với các con số tài chính như trước đó.

anh-2-yen.studio.jpg
Chị Tuyết trình bày ý tưởng khởi nghiệp của mình với Hội LHPN TP.Hội An. Ảnh: PHAN VINH

Yên... để yêu thương

Khi dịch COVID-19 lắng xuống, năm 2022, Nguyễn Thị Ánh Tuyết quay về Quảng Nam, chọn Hội An là nơi khởi nghiệp bởi nơi đây có môi trường cho sản phẩm handmade và những người yêu quý nó. Chị mở Yên.Studio, chuyên tổ chức các buổi workshop để chia sẻ, hướng dẫn mọi người cách thêu nổi...

anh-7-yen.studio.jpg
Chị Tuyết về Hội An mở workshop hướng dẫn thêu nổi. Ảnh: PHAN VINH

Ban đầu, workshop của chị thưa vắng người tham gia, vì loại hình nghệ thuật này còn khá mới mẻ và đối với nhiều người trẻ, nó khá nhàm chán và không hấp dẫn bằng việc lướt mạng xã hội hay chơi game.

Từ những buổi chỉ có 1 - 2 khách hàng, rồi sau đó, giá trị mang lại từ workshop này dần lan tỏa. Nhiều khách hàng của chị đánh giá, thành quả không phải ở sản phẩm cuối cùng - thêu được cái gì, mà là trạng thái trong khi thêu, lúc chăm chú, tập trung giúp họ tĩnh tâm và thư giãn.

anh-5-yen.studio.jpeg
Nhiều khách hàng thích thú với nghệ thuật thêu nổi mà chị Tuyết hướng dẫn. Ảnh: PHAN VINH

Một vị khách của Yên.Studio chia sẻ: "Thời đại công nghệ số và nhịp sống nhanh dần của hiện tại khiến con người ta ít khi ngồi yên một chỗ trong thời gian dài. Hết bận bịu chuyện này, đến suy tính chuyện kia, nhiều lúc mình rơi vào căng thẳng bởi chính những điều nhỏ nhặt. Khi tham gia workshop của Yên.Studio, mình thấy được sống chậm lại, chăm chú làm một việc khiến đầu óc tập trung hơn. Từ đó, mình thấy nhẹ nhàng hơn, quý trọng những giây phút sống cùng cái tôi bên trong của mình hơn".

[VIDEO] - Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết chia sẻ ý nghĩa của Yên.Studio và những dự định sắp tới:

Ngoài tổ chức workshop mỗi tuần một lần, chị Tuyết còn được các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn mời tổ chức tour trải nghiệm nghệ thuật thêu nổi cho du khách. Nơi chị Tuyết chọn để chia sẻ cho khách hàng phần lớn là không gian mở, khi là quán cà phê thoáng đãng, lúc lại là bãi cỏ ven sông hay trên một tầng thượng đầy nắng.

Đến với Yên.Studio là tìm đến 2 điều: an yên và yêu thương. Yêu thương bản thân, yêu thương phút giây hiện tại và yêu thương tất cả mọi thứ xung quanh.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết

anh-6-yen.studio.jpg
Một du khách thích thú với sản phẩm tự làm sau buổi workshop tại Yên.Studio. Ảnh: PHAN VINH

"Được công nhận là dự án khởi nghiệp của tỉnh năm 2023, Yên.Studio xem đây là động lực to lớn để phát triển hơn nữa. Sắp tới, ngoài nghệ thuật thêu nổi, mình sẽ tổ chức thêm các trải nghiệm khác gắn với văn hoá Quảng Nam, như làm đèn lồng, nặn đất sét... Điều này sẽ khiến cho Yên.Studio tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn, giúp họ có những trải nghiệm thú vị hơn" - chị Tuyết nói.

anh-10-yen.studio.jpeg
Yên.Studio mang lại những phút giây thư giãn và kết nối cho người trải nghiệm. Ảnh: PHAN VINH
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm "yên" trong nghệ thuật thêu nổi ở Yên.Studio
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO