Đăng tin sai sự thật, xuyên tạc về quỹ vắc xin Phòng chống dịch Covid-19: Ông Đinh Hữu Thoại né tránh, bất hợp tác với cơ quan chức năng

VINH ANH - XUÂN MAI 08/10/2021 05:36

Thời gian qua, ông Đinh Hữu Thoại - Linh mục phụ tá giáo xứ Tiên Phước (huyện Tiên Phước) nhiều lần đăng nội dung sai sự thật lên mạng xã hội về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Mặc dù Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) nhiều lần mời làm việc, tuy nhiên ông Thoại không hợp tác.

Một số nội dung đăng tải sai sự thật của ông Đinh Hữu Thoại. Ảnh: V.A
Một số nội dung đăng tải sai sự thật của ông Đinh Hữu Thoại. Ảnh: V.A

Không hợp tác

Sáng qua 7.10, Thanh tra Sở TT&TT có buổi hẹn làm việc với ông Đinh Hữu Thoại để làm rõ một số nội dung đăng tải, chia sẻ trên facebook sai sự thật về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đây là buổi hẹn làm việc lần thứ ba của Sở TT&TT với ông Thoại (các buổi hẹn trước đó vào ngày 24.9 và 14.9). Tuy nhiên, cả 3 lần ông Thoại đều không đến làm việc theo lịch hẹn.

Trước sự chứng kiến của chính quyền thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước) và đại diện người dân, Sở TT&TT đã lập biên bản sự việc, đồng thời lập Biên bản vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC ngày 7.10.2021 về lĩnh vực công nghệ thông tin đối với ông Đinh Hữu Thoại.

Theo đó, ông Thoại đã có hành vi vi phạm hành chính. Cụ thể, ngày 18.6.2021, ông Đinh Hữu Thoại sử dụng tài khoản facebook có tên “Đinh Hữu Thoại” (ID:1849592060, có tích xanh), với nội dung: “Quỹ vắc xin là quỹ lừa đảo! Kẻ lừa đảo thì mang tiền đi gửi nhà băng lấy lãi. Kẻ bị lừa thì ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Kèm theo đó là ảnh chụp bài viết trên trang thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Bộ Y tế có nội dung: “Thủ tướng: Quỹ vắc xin Covid-19 là quỹ nhân ái, tinh thần đoàn kết và trái tim kết nối trái tim...”.

Ngoài ra, cũng tại tài khoản này, còn đăng các nội dung như: “Bộ Y tế thao túng và kiếm ăn bộn tiền trong đại dịch, chả thấy lợi gì cho dân”; “Chỉ có 2 thành phần đóng góp vào quỹ tào lao này là thiếu hiểu biết và hèn nhát”; “Không ngu gì để dân chích ngừa vắc xin hết, phải để kinh doanh kiếm lời 1 thời gian”.

Căn cứ theo Điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15 ngày 3.2.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, Sở TT&TT yêu cầu ông Đinh Hữu Thoại chấm dứt ngay hành vi vi phạm.

Góp ý phải phù hợp, chuẩn mực

Theo ghi nhận, đại diện các chức sắc tôn giáo, tín đồ, bà con giáo dân trên địa bàn Quảng Nam đều đánh giá cao tinh thần Việt Nam, những nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống dịch bệnh; đồng thời khẳng định những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó có Quỹ vắc xin thời gian qua là hết sức cần thiết để chung tay phòng chống đại dịch Covid-19.

Mục sư Võ Đình Đán – Ủy viên Tổng liên hội – Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam), quản nhiệm Chi hội Tin lành Trường Xuân – Tam Kỳ nói: “Theo tôi, quỹ vắc xin là cần thiết vì nguồn trợ giúp cho chúng ta từ nước ngoài không nhiều, còn Nhà nước mình phải đối đầu với nhiều vấn nạn như hậu quả thiên tai năm 2020 chưa khắc phục xong, lại tiếp đến dịch bệnh nặng nề”.

Giáo hữu Thái Hải Thanh – phụ tá Ban đại diện Hội thánh Truyền giáo Cao Đài tại Quảng Nam thì cho rằng: “Theo quan điểm của chúng tôi thì đây là vấn đề rất cần thiết, vì ngoài những chính sách, chủ trương chung phòng chống dịch thì cần phải có vắc xin mới giải quyết được vấn đề dịch bệnh”.

Hòa Thượng Thích Phước Minh – Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương, Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Nam nói: “Ai cũng muốn bình yên, muốn sống, ai cũng muốn mình không bị lây nhiễm covid. Muốn thế phải có vắc xin để tiêm”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiên Phước cho biết, thời gian qua các tôn giáo trên địa bàn huyện ủng hộ tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, đại diện các tôn giáo (Phật giáo, Tin lành, Cao Đài) ở huyện đã đóng góp 26 triệu đồng vào Quỹ vắc xin phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, các chức sắc, tôn giáo và nhiều bà con theo đạo còn ủng hộ khẩu trang, đi thăm và tặng quà các trung tâm cách ly, điểm chốt chặn, các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình hoạt động của các cơ sở thờ tự cũng lồng ghép tuyên truyền phòng chống dịch đến Phật tử, giáo dân, tín đồ.

Trong điều kiện khó khăn do nguồn vắc xin về huyện hạn chế nhưng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã đề xuất tiêm vắc xin cho tất cả chức sắc, chức việc trên toàn huyện. Vừa qua có 24 vị chức sắc đã được tiêm vắc xin. Thời gian đến Mặt trận huyện sẽ tiếp tục đề xuất tiêm cho những người còn lại.

Liên quan đến những phát biểu có nội dung xuyên tạc, đi ngược với chủ trương phòng chống dịch bệnh Covid-19 của ông Đinh Hữu Thoại, bà Hà nói: “Qua dư luận, Mặt trận huyện có nắm bắt được những phát biểu của linh mục Thoại trên mạng xã hội. Cá nhân tôi cho rằng nếu ai đó nhận thấy việc làm của chính quyền chưa đúng thì nên góp ý, tuy nhiên phải trên tinh thần xây dựng, đúng nơi đúng chỗ. Đặc biệt với tư cách là linh mục, lãnh đạo giáo xứ, ông Đinh Hữu Thoại nên chọn cách góp ý phù hợp, chuẩn mực hơn, chẳng hạn như thông qua Mặt trận Tổ quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đăng tin sai sự thật, xuyên tạc về quỹ vắc xin Phòng chống dịch Covid-19: Ông Đinh Hữu Thoại né tránh, bất hợp tác với cơ quan chức năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO