Lâm nghiệp

TP.Tam Kỳ được đánh giá cao trong công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã

ALĂNG NGƯỚC 01/07/2024 17:06

(QNO) - TP.Tam Kỳ là một trong những địa phương ghi nhận tỷ lệ cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về động vật hoang dã thấp nhất trong 7 đô thị được khảo sát, ở mức 4,9% và thấp hơn so với mức trung bình của tất cả các đô thị được khảo sát trong cùng giai đoạn...

977a2075.jpg
Đại diện lãnh đạo tỉnh, TP.Tam Kỳ, cơ quan chức năng và chuyên gia hưởng ứng chung tay bảo vệ ĐVHD tại chiến dịch được phát động tại TP.Tam Kỳ vào tháng 3/2023. Ảnh: A.N

Đây là một trong những nội dung đánh giá của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) liên quan đến kết quả chiến dịch vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.Tam Kỳ, giai đoạn 2022-3023.

Theo báo cáo này, giai đoạn từ tháng 3/2022 - 10/2023, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) tiến hành chiến dịch giảm thiểu vi phạm về ĐVHD tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn 7 đô thị của cả nước, trong đó có TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), với trung bình tỷ lệ các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm 5,9%.

Qua khảo sát, TP.Tam Kỳ là một trong những địa phương ghi nhận tỷ lệ cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về động vật hoang dã thấp nhất trong 7 đô thị được khảo sát, ở mức 4,9% và thấp hơn so với mức trung bình của tất cả các đô thị được khảo sát trong cùng giai đoạn.

Đặc biệt, sau khi sự vào cuộc của cơ quan chức năng, số lượng cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về ĐVHD giảm từ 12 xuống còn 1 cơ sở, đồng nghĩa với tỷ lệ xử lý thành công đạt 90,9%, vượt xa so với mức trung bình chung được ghi nhận tại các đô thị được khảo sát.

Kết quả này đưa TP.Tam Kỳ trở thành địa phương đứng thứ hai trong công tác xử lý vi phạm về ĐVHD tại các cơ sở kinh doanh trong cùng giai đoạn, sau TP.Đồng Hới (Quảng Bình).

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2023-10-18-149975-_dsc_0063.jpg
Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ ĐVHD cho người dân, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Ảnh: A.N

Những kết quả tích cực trên cho thấy quyết tâm và nỗ lực của chính quyền TP.Tam Kỳ và các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác xử lý vi phạm về ĐVHD tại cơ sở kinh doanh, từ đó đảm bảo các cơ sở tuân thủ quy định pháp luật về ĐVHD, cũng như góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 29 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách bảo vệ ĐVHD và Chỉ thị số 12 của UBND tỉnh Quảng Nam về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ ĐVHD trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo nêu rõ: "Những nỗ lực này xứng đáng được hoan nghênh và là tấm gương cho chính quyền các đô thị khác trên cả nước noi theo trong công tác quản lý, bảo vệ ĐVHD trên địa bàn.

Để những kết quả bước đầu tiếp tục được phát huy, ENV cho rằng chính quyền TP.Tam Kỳ tiếp tục quan tâm không chỉ trong việc xử lý các vi phạm được ghi nhận, mà còn trong việc đảm bảo các cơ sở kinh doanh không tái diễn vi phạm, từ đó dần loại bỏ hoạt động buôn bán ĐVHD trái phép diễn ra trên địa bàn thành phố.

Người dân TP.Tam Kỳ hưởng ứng bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ ĐVHD. Ảnh: A.N
Người dân TP.Tam Kỳ hưởng ứng bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ ĐVHD. Ảnh: A.N

Liên quan đến hoạt động này, ngày 28/6, UBND tỉnh có Công văn số 4816 nêu ý kiến ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được của UBND TP.Tam Kỳ trong công tác quản lý, bảo vệ ĐVHD trên địa bàn thời gian qua.

Đồng thời đề nghị UBND TP.Tam Kỳ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp hiệu quả trong công tác quản lý, xử lý vi phạm về ĐVHD, đảm bảo các cơ sở kinh doanh không tái diễn vi phạm, tiến đến loại bỏ dần hoạt động buôn bán ĐVHD trái phép trên địa bàn.

Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm theo dõi, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12 của UBND tỉnh về tăng cường biện pháp quản lý, bảo vệ ĐVHD trên địa bàn tỉnh; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất (khi
cần thiết) báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
TP.Tam Kỳ được đánh giá cao trong công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO