Văn hóa

Trẩy hội Bà Thu Bồn ở Nông Sơn

MINH THÔNG 21/03/2024 15:58

(QNO) - Từ ngày 19 - 21/3 (nhằm ngày 10 - 12/2 âm lịch), tại thị trấn Trung Phước (Nông Sơn) diễn ra sôi nổi các hoạt động Lễ hội truyền thống Bà Thu Bồn năm 2024.

Quang cảnh tại Lễ hội Bà Thu Bôn ở Nông Sơn. Ảnh: MINH THÔNG
Quang cảnh Lễ hội Bà Thu Bồn ở Nông Sơn. Ảnh: MINH THÔNG

Theo lãnh đạo thị trấn Trung Phước, lễ hội năm nay được tổ chức theo nghi thức lễ truyền thống, gồm lễ bài trí, lễ rước sắc, lễ rước nước, lễ đại tế, lễ hoàn sắc... với tán lọng, cờ xí, trống chiêng, kiệu vai đủ màu sắc và trang phục truyền thống Kinh, Chăm mang lại không khí rực rỡ và cổ xưa.

Trong khi đó, phần hội thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan với các hoạt động như: thả hoa đăng trên sông Thu Bồn, rước lửa thiêng, hô hát bài chòi, giải cờ tướng, giải điền kinh 500m nữ, 1.500m nam và các trò chơi dân gian khác.

dsc05380.jpg
Nghi thức lễ truyền thống tại Lễ hội Bà Thu Bồn. Ảnh: MINH THÔNG

Lễ hội lần này, người dân và du khách còn được thưởng thức 2 chương trình nghệ thuật với chủ đề “Văn hóa nghệ thuật Chăm”, “Âm vang sông Thu” do đoàn nghệ thuật Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn (Duy Xuyên) và diễn viên không chuyên ở huyện Nông Sơn biểu diễn.

Trong sáng 21/3, người dân làng Trung An (thị trấn Trung Phước) và du khách khắp nơi đến dâng hương, dâng hoa, lễ vật cúng Bà, tưởng nhớ tiền nhân, tiền bối đã chở che dân làng, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, quốc thái dân an.

dsc05395.jpg
Lãnh đạo huyện Nông Sơn dâng hương tưởng nhớ Bà Thu Bồn. Ảnh: MINH THÔNG

Lễ hội Bà Thu Bồn đã trở thành nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc của người dân địa phương, tạo gắn kết giữa các thế hệ, cộng đồng; phát huy các giá trị độc đáo của di tích và di sản, góp phần kích cầu du lịch địa phương.

dsc05372.jpg
Du khách sắm sửa lễ vật dâng Bà. Ảnh: MINH THÔNG
Lễ rước sắc. Ảnh MINH THÔNG
Lễ rước sắc phong tại Lễ hội Bà Thu Bồn. Ảnh: MINH THÔNG
Đông đảo du khách tham quan và chekin tại dinh Bà Thu Bồn. Ảnh: MINH THÔNG
Đông đảo du khách tham quan dinh Bà Thu Bồn. Ảnh: MINH THÔNG
img_0487.jpg
Hô hát bài chòi tại lễ hội. Ảnh: MINH THÔNG
img_0505(1).jpg
Đua thuyền truyền thống trên sông Thu. Ảnh: MINH THÔNG
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trẩy hội Bà Thu Bồn ở Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO