Triển khai Đề án 06 tại Tam Kỳ: Thúc đẩy phát triển chính quyền số

QUANG SƠN 30/01/2024 08:15

Qua 2 năm triển khai thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06) trên địa bàn Tam Kỳ đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển chính quyền số, kinh tế số trên địa bàn.

Công an TP.Tam Kỳ đến tận nhà làm CCCD cho người già yếu. Ảnh: Q.S
Công an TP.Tam Kỳ đến tận nhà làm CCCD cho người già yếu. Ảnh: Q.S

Là một trong những địa phương triển khai thực hiện tốt Đề án 06 trong 2 năm qua, phường Tân Thạnh đã thành lập Tổ công tác Đề án 06 của phường và 7 khối phố.

Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm số, dịch vụ số, nhất là tạo lập tài khoản định danh điện tử, cài đặt, sử dụng, thực hiện các dịch vụ công trên ứng dụng VNeID nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người dân, doanh nghiệp.

Từ tháng 1/2022 đến nay tại bộ phận một cửa của phường đã tiếp nhận 390 hồ sơ qua cổng dịch vụ công; đã giải quyết 383 hồ sơ; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại một số tuyến đường lớn trên địa bàn; triển khai thí điểm việc chi trả trợ cấp cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội.

Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho hơn 8.000 trường hợp, đạt tỷ lệ trên 90%; hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) cho các trường hợp đủ điều kiện.

Ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh cho biết: “Đề án 06 đã tạo sự chuyển biến lớn trong việc nâng cao ý thức của người dân trong việc ứng dụng các tiện ích số trong cuộc sống hằng ngày. Đồng thời, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận lợi.”

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong triển khai thực hiện Đề án 06, Công an TP.Tam Kỳ đã tích cực tham mưu cho UBND thành phố thành lập tổ công tác Đề án 06 từ thành phố đến xã, phường và thôn, khối phố.

Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và các tiện ích của Đề án 06 nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của đề án trong phục vụ ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án, Công an thành phố và các địa phương đã tăng cường lực lượng, tiếp nhận hồ sơ vào tất cả các ngày trong tuần, khung giờ từ 7 đến 22 giờ để phục vụ người dân.

Riêng đối với các đối tượng là người già, yếu, bệnh tật, không đi lại được, cán bộ, chiến sĩ đã đến tận nhà, bệnh viện làm thủ tục cấp CCCD, tạo điều kiện để người dân được hưởng các chế độ an sinh xã hội của Nhà nước.

Qua 2 năm triển khai Đề án 06, đến nay Công an thành phố đã thu nhận 89.945 hồ sơ cấp CCCD, 50.837 hồ sơ định danh điện tử mức 2. Tính đến tháng 12/2023, trong số 69.350 tài khoản thu nhận đã kích hoạt được 63.025 tài khoản.

Sau 2 năm triển khai Đề án 06 trên địa bàn thành phố bước đầu đạt mục tiêu, yêu cầu, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, mang lại nhiều tiện ích người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển, khai thác tài nguyên dữ liệu dân cư được thực hiện hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Người dân được cấp mã định danh cá nhân, được cung cấp các điều kiện để thực hiện trên môi trường điện tử thông qua việc kết nối, tích hợp các giấy tờ, nhiều thủ tục hành chính được khai thác trong cơ sở dữ liệu dân cư, CCCD, ứng dụng VNeID, người dân được hưởng thụ lợi ích từ các dịch vụ công, dịch vụ công liên thông.

Các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội được đẩy mạnh như sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục; điện, nước; triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp đã được ứng dụng rộng rãi trên địa bàn.

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ khẳng định, kết quả trong thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Tam Kỳ đã góp phần thay đổi phương thức quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý điều hành của chính quyền, đồng thời hạn chế tiêu cực, tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là cơ sở để thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề án đề ra trong giai đoạn tiếp theo.

Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiện ích của đề án, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, nâng cao tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cùng với kết nối, chia sẻ dữ liệu để phục vụ công tác điều hành của chính quyền các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai Đề án 06 tại Tam Kỳ: Thúc đẩy phát triển chính quyền số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO