Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao ở Núi Thành: Chưa phát huy hiệu quả

VĂN PHIN 17/11/2022 10:00

Mặc dù có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến các mức độ, nhất là mức độ 3, 4, nhưng qua thực tế công tác này trên địa bàn huyện Núi Thành gặp nhiều khó khăn.

Người dân vẫn giao dịch trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Núi Thành. Ảnh: Văn Phin
Người dân vẫn giao dịch trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Núi Thành. Ảnh: Văn Phin

Thống kê cho thấy, tính trong 9 tháng (từ 15/12/2021 đến 14/9/2022), tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa và một cửa liên thông qua dịch vụ bưu điện công ích ở huyện Núi Thành là 12.790 hồ sơ, trong đó nhận trực tuyến chỉ có 4.215 hồ sơ, chủ yếu ở mức độ thấp (mức 1 và mức 2).

Theo ông Phan Thanh Vũ - Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Núi Thành, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 gần đây ở Núi Thành có chuyển biến tích cực, tuy nhiên, tỷ lệ đạt được vẫn còn thấp.

Nguyên nhân phần mềm một cửa điện tử còn chưa hoàn thiện, một số bước trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính điện tử bị lỗi; công dân còn chưa hưởng ứng tích cực khi nộp hồ sơ trực tuyến...

Qua phân tích thực tế, nguyên nhân chủ yếu khiến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 chưa phát huy hiệu quả do một bộ phận dân cư, chủ yếu là lao động nông thôn khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin còn thấp.

Một số tổ chức, công dân có điều kiện tiếp xúc với mạng internet thì do tâm lý và thói quen muốn đến trực tiếp cơ quan nhà nước để nộp hồ sơ cho yên tâm. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống điện tử cũng như công tác hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3, 4 để người dân biết, hiểu, tin và làm các thủ tục trực tuyến còn hạn chế...

Ảnh: Văn Phin
Ảnh: Văn Phin

Hiện tại, Quảng Nam đang áp dụng 1.463 thủ tục hành chính (TTHC) ở 3 cấp, trong đó cấp tỉnh 1.124 TTHC, cấp huyện 236 TTHC và cấp xã 103 TTHC. Trong tổng số các TTHC đó có 1.425 TTHC đã được cung cấp ở mức độ 4.

Bà Ngô Thị Bình (cán bộ thực hiện dịch vụ bưu điện công ích tại Bộ phận một cửa huyện Núi Thành) cho biết: “Mặc dù đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến một cách mạnh mẽ, nhưng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn rất hạn chế”.

Được biết, ngay tại Bộ phận một cửa huyện Núi Thành, cán bộ - công chức phải thực hiện thao tác nộp hồ sơ cho người dân trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh. Số lượng hồ sơ của người dân nộp trên cổng dịch vụ công trực tuyến rất hạn chế. Ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hầu như chưa nhận được hồ sơ trực tuyến nào của người dân.

Từ thực tế cho thấy, hiện tại, Núi Thành rất nan giải trong việc thực hiện các TTHC công trực tuyến ở mức độ cao. UBND huyện Núi Thành đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC để người dân và doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân cần tìm hiểu về công nghệ thông tin, chủ động tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, góp phần thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính và chuyền đổi số trên địa bàn thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao ở Núi Thành: Chưa phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO