Xã hội

Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Diễn đàn quốc gia về xóa bỏ tập tục văn hóa có hại tại Quảng Nam

BÍCH LIÊN 06/09/2024 16:06

(QNO) - Sáng ngày 6/9, tại TP. Tam Kỳ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp quốc gia về nhận diện và xóa bỏ tập tục văn hóa có hại, vai trò của thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

DIEN DAN 1
Bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc tại diễn đàn. Ảnh: BÍCH LIÊN

Tham dự diễn đàn có bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam; ông Phan Thái Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo sở, ban ngành, Hội LHPN tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quảng Nam và một số tỉnh thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh, hiện nay, bên cạnh những phong tục tập quán tốt đẹp được lưu truyền qua nhiều thế hệ, tạo nên bản sắc văn hóa của 54 dân tộc được bạn bè quốc tế công nhận và tôn vinh, cũng còn không ít những tập tục lỗi thời đang cản trở sự phát triển và tiến bộ xã hội.

Để có thể xóa bỏ, giảm thiểu các tập tục văn hóa có hại, rất cần sự chung tay của cộng đồng, đặc biệt là sự thay đổi từ trong quan niệm của chính đồng bào các dân tộc. Trong đó đoàn viên, thanh niên là lực lượng xung kích trong các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

DIEN DAN 2
Các diễn giả trao đổi, thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: BÍCH LIÊN

Tại diễn đàn, các đại biểu còn được chia sẻ nhiều nội dung quan trọng liên quan đến nhận diện và xóa bỏ tập tục văn hóa có hại, vai trò của thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác này từ đại diện lãnh đạo các cấp ngành liên quan.

Các vấn đề được đặt ra, trao đổi tại diễn đàn chủ yếu tập trung vào nội dung làm thế nào để nhận diện, phát huy các phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc và loại bỏ được những tập tục, hủ tục không còn phù hợp trong cộng đồng dân tộc thiểu số hiện nay.

Diễn đàn cũng chia sẻ những khó khăn trong việc loại bỏ các tập tục văn hóa có hại cũng như đề ra giải pháp triển khai, thực hiện; hiệu quả nhìn từ Dự án 8 và các chủ trương, chính sách khác trong thay đổi nhận thức của người dân về xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu. Qua đó, đề xuất các giải pháp, cách làm hay, sáng tạo, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của thanh niên xung kích tiên phong xóa bỏ tập tục văn hóa có hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Diễn đàn quốc gia về xóa bỏ tập tục văn hóa có hại tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO