Giáo dục - Việc làm

Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế & thủy lợi miền Trung: Đào tạo gắn với thị trường lao động

LÊ DIỄM 15/10/2024 08:00

Những năm gần đây, Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế & thủy lợi miền Trung chú trọng gắn kết đào tạo với giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp. Năm học 2024 - 2025 đã bắt đầu tại ngôi trường này với kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong đào tạo nhân lực cho tỉnh và khu vực.

cdtl2.jpg
Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế & thủy lợi miền Trung đã đạt tiêu chuẩn kiểm định giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: L.D

Đa dạng loại hình đào tạo

Năm học 2024 - 2025 đã bắt đầu tại Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế & thủy lợi miền Trung (trụ sở tại TP.Hội An). Năm học này, nhà trường tuyển sinh đạt 90% chỉ tiêu giao của Bộ NN&PTNT, với 476 học sinh, sinh viên (HSSV) theo học các ngành nghề xây dựng công trình thủy, công nghệ kỹ thuật tài nguyên nước, điện - nước, nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng.

Trước lễ khai giảng, nhà trường cũng đã khai giảng riêng khóa đào tạo trình độ cao đẳng ngành cấp thoát nước, với 17 sinh viên theo học chương trình Takara - Zemi để sang Nhật làm việc sau khi tốt nghiệp.

Nhiều ngành nghề HSSV tốt nghiệp ra trường không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các cơ quan, doanh nghiệp như xây dựng công trình thủy, công nghệ kỹ thuật tài nguyên nước, điện - nước, nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng.

TS.Lê Ngọc Viên - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế & thủy lợi miền Trung thông tin, trong năm học 2024 - 2025, nhà trường sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm gồm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển sinh thường xuyên, đa dạng loại hình và phương thức đào tạo, phát triển quy mô đào tạo.

Nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, nhất là kỹ năng mềm cho HSSV.

Ông Viên cho biết: “Nhà trường tiếp tục củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, đảm bảo điều kiện học tập, thực hành, thực tập tốt nhất cho HSSV. Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động, thực hiện mục tiêu đưa doanh nghiệp tham gia cùng nhà trường trong công tác đào tạo theo phương châm “Tuyển sinh là tuyển dụng”, “Thực tập có lương”...

Sự hợp tác, hỗ trợ trang thiết bị, cơ sở thực hành thực tập của các doanh nghiệp đã giúp công tác đào tạo của nhà trường ngày càng được nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu về năng lực, tay nghề của thị trường lao động”.

Đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Năm qua, Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế & thủy lợi miền Trung đã thực hiện hoàn thành công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở GDNN một cách độc lập của đơn vị có chức năng kiểm định.

img_20241012_095430.jpg
Học sinh, sinh viên nhận học bổng trong lễ khai giảng năm học mới tại Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế & thủy lợi miền Trung. Ảnh: L.D

TS.Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Công ty CP Kiểm định và tư vấn giáo dục Việt Nam (đơn vị được Bộ LĐTB&XH cấp phép) cho rằng, trong lĩnh vực GDNN, chất lượng đào tạo đóng vai trò then chốt trong việc chuẩn bị cho HSSV những kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tham gia vào lực lượng lao động và đóng góp cho xã hội.

Ông Cường khẳng định: “Bảo đảm chất lượng là một quá trình liên tục, bao gồm các hoạt động nhằm duy trì và cải tiến chất lượng đào tạo. Đây là trách nhiệm của tất cả cơ sở GDNN trong việc đảm bảo các khía cạnh từ chương trình giảng dạy, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, cho đến việc đánh giá kết quả học tập đều đạt chuẩn và đáp ứng các yêu cầu đặt ra bởi xã hội và thị trường lao động.

Kiểm định chất lượng là công cụ hữu hiệu giúp xác nhận và chứng nhận những nỗ lực trong việc bảo đảm chất lượng của các cơ sở GDNN. Kiểm định không chỉ đơn thuần là quá trình kiểm tra, đánh giá mà còn là cơ hội để nhà trường nhận diện các điểm mạnh, điểm yếu, từ đó có kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế”.

Theo Hiệu trưởng nhà trường Lê Ngọc Viên, việc đạt chất lượng kiểm định GDNN là một bước ngoặt quan trọng của nhà trường, tạo động lực tích cực và cũng là thách thức để giữ vững danh hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng gắn với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Nhà trường sẽ tận dụng cơ hội trong sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, từ đó có những bước đột phá để nâng cao chất lượng và thương hiệu của nhà trường lên một tầm cao mới.

Nhà trường vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển sinh, phấn đấu đạt số lượng còn lại theo chỉ tiêu giao của Bộ NN&PTNN, đa dạng loại hình và phương thức đào tạo, phát triển quy mô đào tạo. Việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, đặc biệt chú trọng nâng cao kỹ năng nghề cho giáo viên cũng là một khâu quan trọng không thể bỏ qua.

Mục tiêu nhằm tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị hành chính, nâng cao năng lực, tạo bước chuyển biến về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý nhằm đáp ứng mục tiêu đổi mới, phát triển nhà trường trong giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế & thủy lợi miền Trung: Đào tạo gắn với thị trường lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO