Giáo dục - Việc làm

Quảng Nam phân luồng giáo dục nghề nghiệp từ cơ sở

SONG LINH 16/08/2024 10:05

Học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 đang được các địa phương phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh học nghề. Phân luồng từ cơ sở được đẩy mạnh, giúp nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp ở phụ huynh, học sinh.

truyenthonggdnn.jpg
UBND huyện Tiên Phước đã tổ chức hội nghị truyền thông giáo dục nghề nghiệp vào đầu tháng 8/2024. Ảnh: S.L

Truyền thông tới người học

Đầu tháng 8/2024, UBND huyện Tiên Phước tổ chức hội nghị truyền thông, tư vấn cho học sinh (HS) vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Tiên Phước, năm học 2024 - 2025, có 204 HS không trúng tuyển lớp 10, trong đó có 13 HS đã đăng ký học nghề, 8 HS đã đi làm, 183 HS đang ở nhà.

Mặc dù Phòng GD&ĐT huyện đã yêu cầu các trường THCS phối hợp với các cơ sở GDNN tổ chức các lớp tư vấn trực tiếp cho 100% HS lớp 9 và phụ huynh được biết thông tin về tình hình nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp cho HS ngay từ đầu học kỳ 2 của năm học 2023 - 2024.

Tuy nhiên, việc phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện chưa đạt hiệu quả cao, tỷ lệ HS sau tốt nghiệp THCS không vào học THPT tham gia học nghề còn thấp, nhưng lại đi làm sớm không qua đào tạo nghề ở các nghề giản đơn.

Ông Dương Đức Lin - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, truyền thông GDNN đối với HS sau tốt nghiệp THCS thuộc diện phân luồng rất quan trọng.

Đây là cơ sở để các em có điều kiện tham gia chuyển đổi hình thức học phù hợp với năng lực, nguyện vọng của mình. Từ đó, góp phần nâng tỷ lệ HS THCS thuộc diện phân luồng vào học GDNN đạt từ 50% theo như kế hoạch của UBND huyện.

tuvan.jpg
Học sinh học xong bậc THCS nếu không vào học lớp 10 sẽ được tuyển sinh vào các trường nghề để tiếp tục được đào tạo. Ảnh: S.L

“HS hoàn thành tốt nghiệp THCS nhưng không trúng tuyển vào lớp 10 không phải điểm dừng mà các em sẽ còn có cơ hội khác trong việc tham gia chương trình giáo dục thường xuyên và tham gia học nghề ở các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh.

Tiên Phước sẽ phối hợp tối đa với các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh, giúp cho các em có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp” - ông Lin nói.

Hòa nhập hiệu quả vào thị trường lao động

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT, năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 4.651 HS không vào học lớp 10 sau phân luồng. Các cơ sở GDNN trong toàn tỉnh đang tích cực cử giáo viên, nhân viên phối hợp với các địa phương tư vấn, tuyển sinh số HS này vào học tại các cơ sở GDNN.

Các địa phương cùng với cơ sở GDNN đang tập trung truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, nhà trường, phụ huynh và HS về công tác GDNN, tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh THCS đi học nghề.

Qua đó cũng nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, hướng nghiệp, tư vấn học nghề nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

tuvan1.jpg
Học sinh còn nhiều cơ hội tiếp tục việc học trước khi tham gia thị trường lao động. Ảnh: S.L

Theo ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, thực tế dù nhu cầu sử dụng lao động có chuyên môn kỹ thuật ở trình độ trung cấp, cao đẳng của doanh nghiệp và thị trường lao động cao nhưng việc tuyển sinh, đào tạo các trình độ này còn gặp nhiều khó khăn.

Lý do một bộ phận người học lựa chọn việc học đại học thay vì học trung cấp, cao đẳng hoặc tham gia ngay vào thị trường lao động mà không qua đào tạo.

Nhu cầu thị trường lao động cao nên các cơ sở GDNN đào tạo xong sẽ cung ứng ngay cho các doanh nghiệp, những năm qua tỷ lệ HS có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng nghề đều đạt hơn 85%.

Thời gian qua, các sở, ngành và địa phương đã thực hiện mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp người học vào học tại các cơ sở GDNN theo tinh thần của Chỉ thị số 10 ngày 27/3/2017 và Quyết định số 522 ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp được thực hiện sát với yêu cầu thực tiễn. Các quy định ưu tiên về tuyển sinh, hình thức tuyển sinh, loại hình tuyển sinh... được quy định đầy đủ trong các văn bản hướng dẫn thi hành Luật GDNN.

Ông Quý cho biết: “Nhằm tạo cơ hội và sự công bằng cho các đối tượng chính sách, vùng miền, Trung ương, tỉnh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ khi vào học tại các cơ sở GDNN. Năm học 2024 - 2025 này, các cơ sở GDNN trong toàn tỉnh đang tích cực tuyển sinh ở cơ sở, đảm bảo HS không vào học lớp 10 tiếp tục được học nghề trước khi tham gia vào thị trường lao động”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam phân luồng giáo dục nghề nghiệp từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO