Thể thao

Trưởng thành từ những sân chơi trẻ

AN NHI 17/08/2024 07:31

Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024, hai vận động viên cầu lông Quảng Nam là Nguyễn Minh Thư và Huỳnh Kim Đạt xuất sắc giành 2 huy chương vàng nội dung đơn nữ và đôi nam - nữ. Trước đó, cả hai đều là những gương mặt quen thuộc ở các giải trẻ của tỉnh.

dsc_0260.jpg
Nguyễn Minh Thư thi đấu tại Giải cầu lông vô địch các nhóm tuổi tỉnh Quảng Nam. Ảnh: A.Nhi

Nhiều người coi đây là kỳ tích. Bởi, lần đầu tiên ở một sân chơi nhiều cạnh tranh như Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc, cầu lông Quảng Nam đã có những gương mặt tỏa sáng rực rỡ, vượt qua các trung tâm mạnh của cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh.

Thành tích của Thư và Đạt còn giúp cho môn cầu lông giành vị thứ nhì toàn đoàn và góp phần vào vị thứ 15 toàn đoàn HKPĐ toàn quốc của đoàn thể thao học sinh xứ Quảng.

Điều đáng nói, cả hai tay vợt học trò Quảng Nam đều sinh sống, tập luyện ở miền núi; Nguyễn Minh Thư là học sinh lớp 10 Trường THPT Hiệp Đức còn Huỳnh Kim Đạt là học sinh lớp 11 Trường THPT Quế Sơn.

Thật ra Nguyễn Minh Thư và Huỳnh Kim Đạt là hai gương mặt quen thuộc ở các sân chơi cầu lông trẻ của tỉnh và mang về không ít giải thưởng.

Cách đây 6 năm khi mới 9 tuổi, Nguyễn Minh Thư là VĐV nhí tham gia thi đấu nội dung dưới 11 tuổi tại Giải cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIV năm 2019. Từ đó, cái tên Minh Thư thường xuyên xuất hiện tại các giải trẻ của tỉnh và gặt hái được nhiều thành công.

Tương tự như VĐV đàn em cùng đánh cặp với mình và giành HCV đôi nam - nữ tại HKPĐ toàn quốc vừa qua, Huỳnh Kim Đạt cũng nhiều năm chinh chiến tại các giải trẻ của tỉnh.

Ở Giải cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam năm 2020, Kim Đạt tham gia 2 nội dung đơn nam và đôi nam - nữ nhóm 12 - 13 tuổi và đều giành 2 huy chương bạc (HCB). Tuy nhiên, đến Giải cầu lông vô địch tỉnh 2022 thuộc chương trình Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX, Huỳnh Kim Đạt thi đấu xuất sắc và mang về tấm HCV đôi nam cho huyện Quế Sơn.

Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2023 cậu học trò người Quế Sơn tiếp tục thi đấu thăng hoa khi giành 2 HCV nội dung đôi nam và đôi nam - nữ, 1 HCB đơn nam tại Giải cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam và Giải cầu lông vô địch các nhóm tuổi tỉnh Quảng Nam.

Nhìn lại hành trình bước lên ngôi vị cao nhất ở sân chơi học đường quốc gia vừa qua, rõ ràng hai nhà vô địch Nguyễn Minh Thư và Huỳnh Kim Đạt đã có bệ phóng vững chắc từ những giải đấu trẻ của tỉnh trong nhiều năm trước đó.

Ở câu chuyện tạo nên “bệ đỡ” này, Liên đoàn Cầu lông tỉnh Quảng Nam là tổ chức đóng góp đáng kể nhất. Trong nhiều năm qua, liên đoàn luôn tạo cơ hội cho các tay vợt trẻ có dịp thể hiện mình khi tổ chức thêm nhóm tuổi nhỏ ở giải các câu lạc bộ.

Thời gian gần đây, những vận động viên cầu lông trẻ còn có thêm một sân chơi hấp dẫn nữa là giải vô địch các nhóm tuổi tỉnh do Sở VH-TT&DL tổ chức hàng năm.

Các nội dung đều thu hút khá đông những tay vợt nhí tham gia tranh tài, tạo nên các trận đấu sôi nổi, chất lượng, làm mãn nhãn người xem. Chính những lần cọ xát như vậy là bài học bổ ích để các tài năng trẻ có dịp nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện bản lĩnh thi đấu.

Rõ ràng, cần lắm những sân chơi bổ ích để các vận động viên trẻ có cơ hội trui rèn; qua đó các nhà chuyên môn phát hiện, tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo bài bản hơn, giúp tài năng các em phát triển trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trưởng thành từ những sân chơi trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO