Truyền thông góp phần lan tỏa chính sách an sinh

DIỄM LỆ 11/08/2023 08:56

Từ ngày 8 - 10/8/2023, tại Quảng Nam, BHXH Việt Nam tổ chức tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT cho hơn 100 nhà báo chuyên trách của 80 cơ quan báo chí trong nước. BHXH Việt Nam khẳng định, truyền thông báo chí đã góp phần tích cực lan tỏa chính sách an sinh.

Nhà báo phỏng vấn người dân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Ảnh: D.L
Nhà báo phỏng vấn người dân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Ảnh: D.L

Đồng hành vì an sinh xã hội

Tại hội nghị tập huấn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Đào Việt Ánh nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng và đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), coi đây là động lực phát triển bền vững đất nước.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đảng, Chính phủ giao, những năm qua, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác thông tin truyền thông, phối hợp truyền thông chính sách với các cơ quan thông tấn, báo chí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đưa các chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống.

Toàn ngành BHXH đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo hướng chuyên nghiệp và có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền, cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương.

Ông Ánh cho biết: “Thời gian qua, công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT cũng như các hoạt động của ngành luôn được báo chí phản ánh kịp thời, đa chiều, góp phần quan trọng định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng tham gia từ người dân, người lao động và doanh nghiệp.

BHXH Việt Nam cũng luôn chủ động cung cấp thông tin và tạo điều kiện để các nhà báo tiếp cận, nắm bắt thông tin, nhất là khi có sự kiện hay vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, thông qua nhiều kênh như hội nghị cung cấp thông tin định kỳ, thông tin báo chí, các chương trình tác nghiệp thực tế cho phóng viên tại cơ sở. Kết quả thể hiện rõ ở số lượng tin, bài, phóng sự, chương trình… về BHXH, BHYT, BHTN được các cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải/phát sóng ngày càng tăng”.

Lan tỏa mạnh mẽ

Sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về BHXH, BHYT và thu hút được sự quan tâm của xã hội.

Qua đó, đóng góp tích cực cùng ngành BHXH Việt Nam hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, thực hiện ngày càng tốt hơn mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội. Theo BHXH Việt Nam, công tác thông tin, truyền thông nói chung, báo chí nói riêng đã góp phần tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Đến nay, cả 63 tỉnh, thành trên cả nước đã kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; có 62 tỉnh, thành đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT theo Quyết định số 546/QĐ-TTg vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Có 14 tỉnh, thành trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện; 57 tỉnh, thành trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHYT hộ cận nghèo.

Rất nhiều tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhóm đặc thù như học sinh, sinh viên, hộ nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình, người dân tộc thiểu số… tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH Quảng Nam khẳng định: “Báo chí đã trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng đi vào cuộc sống; giúp nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội, từ đó tích cực, chủ động tham gia BHXH, BHYT.

Tại Quảng Nam còn có cuộc thi báo chí viết chính sách BHXH, BHYT và việc thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH. Cuộc thi ngày càng được nhiều cơ quan báo chí biết đến và tham gia tích cực. Đợt này BHXH Quảng Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh phát động cuộc thi đến các cơ quan báo chí trong cả nước”.

Nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới, BHXH Việt Nam khẳng định công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT cần tiếp tục được đổi mới, thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn, giúp người dân hiểu đúng, hiểu sâu để tích cực, chủ động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Từ đó, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần hoàn thành sớm mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. BHXH Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được nhiều chia sẻ, đóng góp cơ quan báo chí về các vấn đề liên quan BHXH, BHYT.

Năm 2022 có hơn 26.300 tin, bài, phóng sự… về BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng; riêng 7 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 18.000 tin, bài, phóng sự… (trung bình mỗi ngày có 86 tin, bài, phóng sự), tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, có rất nhiều bài báo, phóng sự… về BHXH, BHYT, BHTN phản ánh chân thực, sinh động về những khó khăn trở ngại, những cách làm hay, những điển hình tốt cũng như những tâm tư, nguyện vọng của người lao động nói riêng và của nhân dân nói chung… mang lại những hiệu ứng tích cực trong việc tổ chức thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.

Ước tính hết tháng 7/2023, cả nước có khoảng 17,5 triệu người tham gia BHXH (tăng 3,64% so với cùng kỳ năm 2022); trong đó BHXH bắt buộc có hơn 16 triệu người, BHXH tự nguyện gần 1,5 triệu người, BHTN 14,3 triệu người, BHYT 91,3 triệu người (đạt tỷ lệ bao phủ gần 92% dân số toàn quốc).

Tại khóa tập huấn, báo cáo viên trình bày 4 chuyên đề, gồm: “Trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động”; “Một số quy định mới liên quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT.

Công tác phối hợp với Bộ Y tế thực hiện xử lý vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT”; “Tình hình lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT và kết quả thực hiện công tác giám định BHYT 6 tháng đầu năm 2023. Các giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT thời gian tới”; “Đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT”.

Các nhà báo đã trao đổi, thảo luận, đặt nhiều câu hỏi về các vấn đề liên quan được dư luận xã hội quan tâm thời gian qua. Các chuyên gia đã trực tiếp giải đáp, cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích giúp các nhà báo kịp thời truyền thông, định hướng dư luận để ngày càng lan tỏa chính sách BHXH, BHYT trong mọi tầng lớp Nhân dân và người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Truyền thông góp phần lan tỏa chính sách an sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO