Từ sự vào cuộc của Thanh tra tỉnh...

HÀN GIANG 15/09/2023 07:54

Đó là chia sẻ của bà Hồ Thị Mỹ Lộc (trú số 96 đường Tiểu La, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) và các trường hợp có đơn khiếu nại khi dự buổi tiếp công dân do Thanh tra tỉnh chủ trì trước khi tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2.

Thanh tra tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của hộ bà Hồ Thị Mỹ Lộc. Ảnh: N.Đ
Thanh tra tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của hộ bà Hồ Thị Mỹ Lộc. Ảnh: N.Đ

Thanh tra tỉnh vào cuộc

Theo hồ sơ, ngày 19/2/2022, bà Hồ Thị Mỹ Lộc có đơn yêu cầu hỗ trợ tiền chênh lệch giữa đơn giá bồi thường đất ở và đơn giá bố trí đất tái định cư (TĐC) đối với lô đất TĐC bố trí cho bà (lô đất số 23 - Khu I3 thuộc dự án đường Điện Biên Phủ, diện tích 120m2). Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ thụ lý, giải quyết khiếu nại lần đầu tại Quyết định số 2147 ngày 12/5/2023, với nội dung không công nhận khiếu nại của bà Hồ Thị Mỹ Lộc.

Ông Trần Hữu Quang - Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 (Thanh tra tỉnh) cho biết thêm, đến nay qua rà soát tại tỉnh không có đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài phải đưa vào diện theo dõi chỉ đạo. Tuy nhiên, có một số vụ việc phản ánh, kiến nghị kéo dài, có tính chất phức tạp do tập trung đông người. Ngày 5/9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 4 quy trình về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại và giải quyết tố cáo trên địa bàn tỉnh với nỗ lực thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong lĩnh vực này thời gian tới.

Trên thực tế, thực hiện Bản án phúc thẩm số 67/2019/HC-PT ngày 29/5/2019 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng và Quyết định số 19 ngày 5/9/2017 của UBND tỉnh, UBND TP.Tam Kỳ đã bố trí cho hộ ông Hồ Viết Kháng (cha bà Lộc) 5 lô đất TĐC. Trong đó, bố trí 4 lô đất TĐC theo khoản 4, Điều 2 Quyết định số 19 ngày 5/9/2017 của UBND tỉnh.

Cụ thể, bố trí cho hộ ông Kháng 1 lô và bố trí 3 lô cho 3 người con của ông Kháng, gồm các hộ bà Lộc, bà Thọ và ông Thắng. Căn cứ khoản 17, Điều 2 Quyết định số 19 ngày 5/9/2017 của UBND tỉnh thì trường hợp bố trí 4 lô đất TĐC của hộ ông Kháng như nêu trên, UBND TP.Tam Kỳ đã thực hiện hỗ trợ phần chênh lệch đối với diện tích 329,9m2 (diện tích 2 lô đất TĐC bố trí cho ông Kháng).

Từ kết quả xác minh, Thanh tra tỉnh cho rằng, tại thời điểm thực hiện bố trí TĐC cho các hộ, UBND TP.Tam Kỳ chưa thực hiện hỗ trợ đối với diện tích đất TĐC còn lại 170,1m2 (500m2 - 329,9m2) là chưa đúng.

Vì vậy, nội dung bà Hồ Thị Mỹ Lộc khiếu nại yêu cầu UBND TP.Tam Kỳ hỗ trợ phần chênh lệch giữa giá đất TĐC và giá đất ở bồi thường đối với 120m2 đất TĐC (<170,1m2) là có cơ sở xem xét, giải quyết.

Trên cơ sở này, với sự khách quan và cũng nhằm bảo đảm quyền lợi của công dân, Thanh tra tỉnh đã có kiến nghị, được Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh xem xét, thống nhất công nhận nội dung khiếu nại việc đề nghị UBND TP.Tam Kỳ giải quyết hỗ trợ tiền chênh lệch TĐC cho hộ bà Lộc.

Đảm bảo quyền lợi người dân

Tại cuộc đối thoại ngày 13/9/2023, bà Hồ Thị Mỹ Lộc thống nhất với nội dung xác minh của Thanh tra tỉnh. Thanh tra tỉnh cho biết sẽ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết công nhận nội dung bà Hồ Thị Mỹ Lộc khiếu nại yêu cầu UBND TP.Tam Kỳ hỗ trợ phần chênh lệch giữa giá đất TĐC và giá đất bồi thường cho bà theo quy định tại khoản 17, Điều 2 Quyết định số 19 ngày 5/9/2017 của UBND tỉnh.

Trong trường hợp này, phần hỗ trợ phần chênh lệch giữa giá đất TĐC và giá đất ở bồi thường này thuộc diện tích đất TĐC được bố trí cho cả hộ bà Lộc và hộ bà Thọ, hộ ông Thắng (tổng cộng 322,6m2), nhưng chỉ có hộ bà Lộc khiếu nại yêu cầu hỗ trợ đối với 120m2 đất TĐC của bà.

Theo đó, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP.Tam Kỳ làm việc với các hộ bà Lộc, bà Thọ, ông Thắng và các cá nhân có liên quan thống nhất diện tích, giá đất chênh lệch để hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật, tránh xảy ra tranh chấp pháp lý về sau.

Không riêng trường hợp của bà Hồ Thị Mỹ Lộc, thời gian qua, đối với đơn khiếu nại công dân gửi Chủ tịch UBND tỉnh, được giao nhiệm vụ xác minh, nếu xét thấy kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu chưa đúng, chưa thỏa đáng, Thanh tra tỉnh đều kiến nghị hướng giải quyết cụ thể nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân.

Đơn cử, sau khi Thanh tra tỉnh tổ chức đối thoại với công dân, ngày 30/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1834 công nhận khiếu nại của bà Trương Thị Kiểu đối với Quyết định số 3860 ngày 20/5/2022 của UBND huyện Núi Thành về việc bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho bà để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai - giai đoạn 1 (đợt 14) tại xã Tam Anh Nam.

Tại quyết định trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Núi Thành căn cứ diện tích đất ở bị thu hồi, số nhân khẩu đăng ký thường trú và thực tế cùng chung sống trên thửa đất ở bị thu hồi của hộ bà Trương Thị Kiểu để xét giao đất TĐC (lô thứ ba) cho hộ bà Kiểu theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 40 Quyết định số 42 ngày 21/12/2021 của UBND tỉnh.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Huỳnh Ngọc Tiên chia sẻ, đa số vụ việc khiếu nại lên Chủ tịch UBND tỉnh, qua thẩm tra xác minh của Thanh tra tỉnh cho thấy việc giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND cấp huyện đúng theo quy định pháp luật.

Đối với nội dung khiếu nại có cơ sở xem xét giải quyết, Thanh tra tỉnh đều kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân. Nói vậy, để thấy cấp tỉnh rất quan tâm đến việc giải quyết quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, với tinh thần khách quan, công tâm, chứ không “bao che” cho việc giải quyết chưa đúng của cấp dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ sự vào cuộc của Thanh tra tỉnh...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO