Từng bước tháo gỡ khó khăn để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

ĐÔNG ANH 16/08/2023 17:45

(QNO) - Sáng nay 16/8, Tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Đức có buổi tiếp xúc với cử tri Hiệp Đức sau Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa X.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: PV
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hiệp Đức. Ảnh: P.V

Cử tri huyện Hiệp Đức phát biểu 17 lượt ý kiến liên quan nhiều vấn đề, lĩnh vực. Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc về khó khăn trong làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) khiến người dân phải đi lại nhiều lần, hồ sơ tồn đọng, kéo dài...

Các ý kiến khác phản ánh vấn đề sạt lở ảnh hưởng đến đời sống dân sinh; vướng mắc trong hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công các dự án; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế...

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chia sẻ với khó khăn, bức xúc của cử tri huyện Hiệp Đức, nhất là trên lĩnh vực đất đai khi thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ còn khó khăn, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: PV
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: P.V

Ông Lê Văn Dũng cho rằng, đất đai còn nhiều vấn đề phức tạp, nhiều văn bản chỉ đạo, cơ chế còn vướng mắc. Hiện nay Quốc hội lấy ý kiến lần 2 đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và dự kiến trình thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Theo ông Dũng, hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ không riêng tại Hiệp Đức mà rất nhiều nơi đang gặp khó khăn, khúc mắc. Nhiều nơi người dân tái định cư hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, điển hình như ở xã Tiên An (Tiên Phước), Duy Nghĩa (Duy Xuyên)…

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc đo đạc để cấp giấy chứng nhận QSDĐ trước đây có nhiều sai sót do thiết bị đo đạc không đảm bảo cũng như trách nhiệm của người làm công tác này.

Cử tri huyện Hiệp Đức phát biểu. Ảnh: PV
Cử tri huyện Hiệp Đức phát biểu kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: P.V

Cho biết lịch sử đất đai để lại rất phức tạp, ông Dũng chia sẻ khó khăn với người làm chuyên môn, lãnh đạo huyện, xã, thậm chí ở thôn. Đồng thời đề nghị, dù khó khăn nhưng phải từng bước tháo gỡ để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho dân.

“Tôi đề nghị các cấp, ngành từ xã đến huyện cố gắng từng bước tháo gỡ khó khăn, trường hợp nào đủ điều kiện thì phải cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho dân. Bởi đây là tài sản của dân, nếu không có giấy chứng nhận QSDĐ thì xem như không có quyền lợi gì trên mảnh đất đang ở” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng lưu ý cán bộ phụ trách lĩnh vực đất đai không được làm trái quy định pháp luật. Bất luận là ai cũng phải tuân theo pháp luật, không được sử dụng các mối quan hệ thân quen để can thiệp, xử lý vấn đề liên quan đến đất đai.

Ông Dũng đề nghị lãnh đạo địa phương kịp thời kiểm tra, xử lý các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người dân; làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đúng quy định của Nhà nước về đất đai...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cũng đề nghị huyện Hiệp Đức tích cực chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thi công các công trình như đường Già Ban - Quế Lưu, cầu Tân Bình...; kiểm tra, trả lời ý kiến cử tri về chế độ chính sách.

Ông Dũng cũng chia sẻ với ý kiến cử tri về thực trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, khó khăn của bệnh viện công lập; đồng thời cho biết tỉnh hết sức quan tâm, đôn đốc giải quyết các về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từng bước tháo gỡ khó khăn để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO