Xã hội

Tuổi trẻ Điện Ngọc lan tỏa nghĩa cử tri ân qua từng di ảnh liệt sĩ

MỸ LINH 25/07/2024 21:51

(QNO) - Tuổi trẻ Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) đang âm thầm thực hiện chương trình phục dựng di ảnh các liệt sĩ. Đây là việc làm ý nghĩa thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

dscf2778.jpg
Tuổi trẻ Điện Ngọc trao di ảnh liệt sĩ được phục hồi cho gia đình ông Nguyễn Văn Thao. Ảnh: M.L

Nghĩa cử tri ân

Những ngày tháng 7, tuổi trẻ Điện Ngọc đang nỗ lực hoàn thành phục dựng di ảnh để trao tặng các gia đình liệt sĩ, như một nghĩa cử tri ân của thế hệ trẻ. Anh Nguyễn Minh Thành - Bí thư Đoàn phường Điện Ngọc cho biết, trên địa bàn phường có hơn 1.000 liệt sĩ, nhưng những hình ảnh về họ còn rất hạn chế, nhiều gia đình chỉ còn lưu giữ tấm ảnh vẽ chân dung các liệt sĩ. Thời gian trôi qua, những di ảnh cũng phai mờ và hư hỏng, không còn nhìn thấy rõ.

dscf2604.jpg
Anh Hoàng Phúc đang phục hồi lại di ảnh liệt sĩ. Ảnh: M.L

“Chúng tôi mong muốn làm một việc gì đó thật ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - liệt sĩ nên nghĩ đến chương trình phục dựng miễn phí di ảnh liệt sĩ. Với sự hỗ trợ của Phuc Dang Studio của anh Đặng Công Hoàng Phúc (phường Điện Ngọc), những bức di ảnh đã và đang được khôi phục” - anh Thành cho biết.

Phục dựng miễn phí di ảnh liệt sĩ là cách để thế hệ trẻ hôm nay thể hiện tấm lòng tri ân đến các liệt sĩ. Hành động này không chỉ giúp lưu giữ hình ảnh của liệt sĩ mà còn là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Qua những bức di ảnh được phục dựng, thế hệ trẻ được học hỏi về lịch sử hào hùng của dân tộc, được bồi đắp lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm đối với quê hương.

Anh Nguyễn Minh Thành - Bí thư Đoàn phường Điện Ngọc

dscf2609.jpg
Di ảnh của liệt sĩ Nguyễn Văn Tiến đang được phục dựng. Ảnh: M.L

Từ khi triển khai, Đoàn phường và anh Hoàng Phúc nhận được những tấm ảnh cũ, nhòe mờ theo thời gian. Dù chưa làm về phục dựng ảnh bao giờ, nhưng anh Phúc đã miệt mài phục dựng bằng cả tâm huyết và sự tỉ mỉ. Từng đường nét trên khuôn mặt, từng chi tiết trang phục của các anh hùng liệt sĩ được tái hiện một cách sống động.

dscf26161.jpg
Anh Hoàng Phúc tỉ mỉ chỉnh sửa từng chi tiết trên di ảnh liệt sĩ. Ảnh: M.L

“Quá trình phục hồi ảnh, dù được hỗ trợ bởi nhiều công cụ nhưng gặp cũng không ít khó khăn. Hầu hết các bức ảnh đều chụp cách đây mấy chục năm, nước ảnh ố mờ, bay màu, đường nét gương mặt không còn rõ. Có nhiều bức ảnh được vẽ lại theo trí nhớ người thân nên để phục chế lại phải mất nhiều thời gian, phải cẩn thận chỉnh sửa từng chi tiết. Dù khó nhưng đây là một phần việc rất ý nghĩa nên em cố gắng mày mò, học hỏi để phục dựng nên những bức ảnh tốt nhất” - Hoàng Phúc chia sẻ.

Đến nay, Hoàng Phúc và Đoàn phường Điện Ngọc đã phục dựng được 17 bức di ảnh và trao tận tay các gia đình liệt sĩ.

dscf26551.jpg
Trao tặng 2 di ảnh liệt sĩ cho gia đình ông Nguyễn Văn Diệt. Ảnh: M.L

Ấm lòng gia đình liệt sĩ

Những ngày cuối tháng 7, anh Thành, anh Phúc, chính quyền địa phương, nhà tài trợ FM Style đến từng gia đình để trao tặng di ảnh cho thân nhân liệt sĩ. Những tấm di ảnh được các bạn trẻ nâng niu, trân trọng trao tận tay và đặt trang trọng trên bàn thờ các liệt sĩ.

Đón nhận bức di ảnh được phục hồi với màu sắc tươi sáng, rõ nét hơn so với ảnh cũ, ông Nguyễn Văn Diệt (khối phố Ngân Câu, phường Điện Ngọc) không khỏi xúc động khi nhìn thấy hình ảnh người chú ruột và chị gái là hai liệt sĩ đã hy sinh.

dscf26901.jpg
Ông Diệt xúc động khi nhận được di ảnh của liệt sĩ. Ảnh: M.L

Ông Diệt cho biết, trước nay gia đình thờ ảnh của 2 liệt sĩ được vẽ trắng đen, qua thời gian nay đã xuống cấp. Khi biết đến chương trình phục dựng di ảnh liệt sĩ, gia đình liên hệ, đồng thời tìm thấy được ảnh gốc nên đã nhờ phục dựng theo hình mới này.

“Nhìn hình ảnh chú và chị gái được phục hồi sắc nét, chân thực, chúng tôi rất ấm lòng. Các liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, quên đi tuổi thanh xuân và nằm sâu vào đất mẹ nên thế hệ trẻ của phường làm được chương trình này thật sự rất ý nghĩa, nhân văn. Gia đình rất cảm ơn và mong muốn tuổi trẻ của phường sẽ có thêm nhiều hành động, việc làm ý nghĩa để tri ân những người đã ngã xuống, các thương, bệnh binh, gia đình có công cách mạng” - ông Diệt nói.

[VIDEO] - Tuổi trẻ Điện Ngọc trao di ảnh liệt sĩ được phục dựng:

Tương tự, khi đón nhận di ảnh của người anh ruột là liệt sĩ Nguyễn Văn Tiến (hy sinh năm 1974), ông Nguyễn Văn Thao (khối phố Ngân Câu, phường Điện Ngọc) rưng rưng nước mắt. Ông Thao kể, anh trai hy sinh khi ông còn nhỏ, những hình ảnh về anh cũng mơ hồ. Qua tấm hình trắng đen chụp từ lúc bé, gia đình đã làm tấm ảnh thờ cho liệt sĩ trong bao năm qua.

“Ngày trước gia đình thờ hình trắng đen, liệt sĩ mặc áo sơ mi. Khi nhìn thấy ảnh mới được in màu, hình ảnh sắc nét, liệt sĩ mặc quân phục - hình ảnh của một người chiến sĩ cách mạng, tôi vô cùng xúc động bởi đó là kỳ vọng của gia đình bao lâu nay. Hình ảnh của người anh đã hy sinh cho độc lập dân tộc sẽ in sâu mãi trong tâm trí tôi. Đây cũng là cách để con cháu sau này luôn nhớ về truyền thống cách mạng của gia đình. Cảm ơn các cháu thanh niên đã làm được phần việc ý nghĩa này” - ông Thao xúc động nói.

449682952_1031186698526034_7500638177671646783_n.jpg
Thân nhân gia đình xúc động khi nhìn thấy di ảnh liệt sĩ là người thân của mình. Ảnh: M.L

Anh Nguyễn Minh Thành - Bí thư Đoàn phường Điện Ngọc chia sẻ, những bức ảnh được phục dựng không chỉ làm sống lại câu chuyện quá khứ mà còn chất chứa những ân tình của người ra đi và người ở lại. Các liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc, nay lại trở về với gia đình trong dáng hình tuổi thanh xuân.

“Khi nhìn thấy cảm xúc của gia đình các liệt sĩ nhận di ảnh được phục hồi, chúng tôi cảm thấy rất vui và ý nghĩa. Đó là niềm động viên để tuổi trẻ phường và nhà tài trợ tiếp tục thực hiện chương trình từ nay đến cuối năm. Mong muốn sẽ thực hiện thêm nhiều di ảnh để trao tặng, để tri ân các liệt sĩ, gia đình có công cách mạng ” - anh Thành nói.

449709444_1031186678526036_2722867685052834953_n.jpg
Dâng hương bàn thờ liệt sĩ. Ảnh: M.L

Bên cạnh chương trình phục dựng di ảnh liệt sĩ, hướng đến kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7, tuổi trẻ Điện Ngọc còn thực hiện nhiều chương trình, phần việc như bữa cơm tri ân, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, thăm, tặng quà cho gia đình chính sách… nhằm thể hiện tấm lòng tri ân của tuổi trẻ đối với người có công, đối với đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ Điện Ngọc lan tỏa nghĩa cử tri ân qua từng di ảnh liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO