Chính quyền - đoàn thể

Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ở Hội An đạt cao

LAN NHI 15/04/2024 14:46

(QNO) - Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên một số lĩnh vực ở TP.Hội An đã từng bước đáp ứng sự hài lòng của người dân với 375 thủ tục được giải quyết tại bộ phận một cửa.

TP.Hội An tích cực triển khai cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 theo nghị quyết của Tỉnh ủy và quyết định của UBND tỉnh; tập trung kiểm soát TTHC với 6 lĩnh vực: công tác xây dựng năng lực nghiệp vụ kiểm soát; niêm yết công khai; kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện và các quy định; chế độ thông tin, báo cáo về tình hình thực hiện kết quả kiểm soát TTHC.

cai-cach-tthc-hoi-an.jpg
Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa TP.Hội An. Ảnh: LAN NHI

Theo đó, TP.Hội An tập trung đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC; đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ, điều chỉnh hoặc giảm bớt những thủ tục, thành phần hồ sơ không cần thiết, góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi thực hiện giao dịch hành chính.

Lĩnh vực tư pháp, hộ tịch của các cơ quan thành phố cắt giảm thủ tục ghi vào sổ hộ tịch việc kết hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết ở nước ngoài từ 12 ngày còn 10 ngày; lĩnh vực tư pháp, hộ tịch xã phường cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đăng ký nuôi con nuôi trong nước từ 30 ngày xuống 25 ngày; thủ tục đăng ký lại kết hôn, thủ tục đăng ký lại khai sinh từ 5 ngày còn 2 ngày; các thủ tục đăng ký kết hôn, cấp chứng nhận tình trạng hôn nhân từ 3 ngày còn 1 ngày; thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi thời gian giải quyết TTHC từ 3 ngày còn 1 ngày…

Ông Nguyễn Minh Lý - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, thành phố đã đưa 261 TTHC thực hiện tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa của thành phố và 114 TTHC thực hiện tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa của xã, phường (lĩnh vực đất đai 30 TTHC, giao thông vận tải 8 TTHC, tư pháp 30 TTHC). Từ tháng 10/2021, đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, TTHC bằng hình thức trực tuyến trên môi trường mạng đối với các TTHC được UBND tỉnh công bố mức độ 3,4 có quy trình giải quyết trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước.

Đến cuối năm 2021, thành phố đã chuyển giao hầu hết TTHC cho bưu điện thành phố tiếp nhận và trả kết quả (trừ lĩnh vực đất đai và tư pháp)...

Kết quả mức độ hài lòng đối với chất lượng dịch vụ công thành phố năm 2021 là 89,3% (lĩnh vực đất đai đạt 92,1%); mức độ hài lòng năm 2022 là 92,7% (lĩnh vực đất đai đạt 82,7%); năm 2023 là 89,9% (lĩnh vực đất đai của Phòng TN-MT đạt 89,13%; lĩnh vực đất đai của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hội An đạt 74,59%; các lĩnh vực thuộc Phòng Quản lý đô thị đạt 96,8% và các lĩnh vực thuộc Phòng Tư pháp đạt 93,8%...).

Riêng năm 2023, đã giải quyết đúng hạn 5.019/6.852 hồ sơ tiếp nhận giải quyết TTHC về đất, đạt 72,59%; giải quyết đúng hạn 2.707/3.924 hồ sơ về lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm, đạt 69%; lĩnh vực chứng thực bản sao từ bản chính thuộc Phòng Tư pháp tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 5.046 hồ sơ, đạt 100%...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ở Hội An đạt cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO