UBND tỉnh yêu cầu giải quyết dứt điểm kiến nghị về sạt lở đất tại vùng hạ lưu thủy điện Sông Tranh 4

P.V 18/10/2023 16:19

(QNO) - Ngày 18/10, UBND tỉnh có Văn bản số 242 trả lời nội dung ý kiến của cử tri huyện Hiệp Đức các vấn đề liên quan đến thủy điện. 

Đối với đề nghị của cử tri huyện Hiệp Đức về việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng do tích nước của thủy điện mỗi khi trời mưa, UBND tỉnh cho biết:

Hiện nay, trường hợp ngập nước của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hiệu - bà Võ Thị Tuyết Lan và hộ ông Nguyễn Minh Trung - bà Nguyễn Thị Kim Yến tại thôn Phú Nhơn, xã Quế Lưu đã được giải quyết dứt điểm; hai hộ dân đã thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với nhà ở, công trình, vật kiến trúc và đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Dự án Nhà máy thủy điện Sông Tranh 4 tại Hiệp Đức. Ảnh: H.P
Dự án Nhà máy thủy điện Sông Tranh 4 tại Hiệp Đức. Ảnh: H.P

 Cũng liên quan đến thủy điện, cử tri huyện Hiệp Đức đề nghị kiểm tra, đánh giá tác động và có phương án bồi thường, hỗ trợ mất đất sản xuất cho người dân hai bên bờ sông vùng hạ lưu do thủy điện Sông Tranh 4 tích nước vận hành, khi xả nước làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở.

Về vấn đề này, UBND tỉnh cho biết, đã chỉ đạo Công ty CP Thủy điện Sông Tranh 4 có trách nhiệm hợp đồng đơn vị tư vấn kiểm tra, khảo sát thực tế, đánh giá nguy cơ, phạm vi, mức độ ảnh hưởng và đề xuất phương án giải quyết việc sạt lở đất vùng hạ lưu theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được phê duyệt.

Ngày 28/3/2023, Sở TN-MT đã có Công văn số 649 đề nghị Công ty CP Thủy điện Sông Tranh 4 báo cáo các nội dung theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngày 24/7/2023, UBND huyện Hiệp Đức có Công văn số 502 đề nghị Sở TN-MT, Sở KH&CN, Công ty CP Thủy điện Sông Tranh 4 giải quyết vấn đề sạt lở đất vùng hạ lưu thủy điện.

Tại Công văn số 1944, ngày 14/8/2023 của Sở TN-MT về phúc đáp Công văn số 502 của UBND huyện Hiệp Đức, có ý kiến: “Công ty đã kiểm tra, khảo sát thực tế để xác định các khu vực bị ảnh hưởng tại xã Quế Lưu và Thăng Phước, huyện Hiệp Đức. Đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan của UBND huyện Hiệp Đức đo đạc chi tiết phần diện tích bị ảnh hưởng sạt lở để đưa ra phương án giải quyết đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan, dự kiến thời gian hoàn thành vào tháng 8/2023”.

Tuy nhiên, đến nay, Công ty CP Thủy điện Sông Tranh 4 chưa phối hợp với các cơ quan của UBND huyện Hiệp Đức để thực hiện các nội dung nêu trên.

Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân trong điều kiện mùa mưa bão năm 2023 đã đến, nhằm đảm bảo ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Hiệp Đức, Sở TN-MT, Sở KH&CN, Công ty CP Thủy điện Sông Tranh 4 khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá nguy cơ, phạm vi, mức độ ảnh hưởng.

Qua đó, các đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết dứt điểm đối với kiến nghị của cử tri về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất tại vùng hạ lưu thủy điện Sông Tranh 4.

Được biết, dự án thủy điện Sông Tranh 4 nằm trên địa bàn 2 huyện Hiệp Đức và Tiên Phước; được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch vào năm 2010, cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2011 và thay đổi lần thứ 7 vào năm 2020; công suất lắp máy sau khi nâng cấp là 48MW, tạo ra sản lượng điện trung bình 178 triệu kWh/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UBND tỉnh yêu cầu giải quyết dứt điểm kiến nghị về sạt lở đất tại vùng hạ lưu thủy điện Sông Tranh 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO