Theo bước chân người Quảng

Ứng dụng công nghệ nâng cao giá trị dược liệu

PHAN VINH 19/09/2024 10:45

(QNO) - Một nhóm những người con Quảng Nam đang làm ăn xa xứ vì tâm huyết mong muốn nâng cao giá trị của dược liệu quê hương, nên đã bắt tay cộng tác, nghiên cứu ứng dụng các công nghệ tiên tiến để chiết xuất dược chất. Và, yến sào miễn dịch là dòng sản phẩm thành công đầu tiên do nhóm này thực hiện.

Anh Quang cùng nhóm nghiên cứu đã thành công ra mắt thị trường sản phẩm yến sào miễn dịch, khởi đầu cho dự án chiết xuất dược liệu Quảng Nam
Anh Quang cùng nhóm nghiên cứu đã thành công ra mắt thị trường sản phẩm yến sào miễn dịch, khởi đầu cho dự án chiết xuất dược liệu Quảng Nam. Ảnh: PHAN VINH

Từ nghiên cứu của công trình đoạt giải Nobel Y học

Là kỹ sư công nghệ thực phẩm, anh Ngụy Như Quang (SN 1988, quê ở phường Hòa Hương, Tam Kỳ) đã có thời gian dài công tác tại 2 tập đoàn lớn của thế giới là Nestlé và Heineken. Trong nhóm bạn đồng hương của anh Quang ở TP.Hồ Chí Minh và TP.Đà Nẵng, mỗi người đều giữ những vị trí quan trọng ở lĩnh vực chuyên ngành, có PGS-TS. Trần Ngọc Đăng - Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh ở vai trò cố vấn khoa học; anh Phan Thiên Hoàng - Giám đốc Công ty Pota Logistics ở vai trò nhà đầu tư...

Một lần về quê, mọi người chia sẻ với nhau về công việc hiện tại, những tiềm năng đầu tư phát triển ở tương lai và tất cả đều muốn tạo một điều gì đó cho quê hương.

Nhóm bạn của anh Quang cùng quê Quảng Nam hợp tác thực hiện dự án nâng tầm dược liệu quê nhà
Nhóm bạn cùng quê Quảng Nam với anh Quang hợp tác thực hiện dự án nâng tầm dược liệu quê nhà. Ảnh: PHAN VINH

"Chúng tôi nhìn thấy cơ hội ở quê, nhất là ở lĩnh vực dược liệu. Quảng Nam có nhiều loại sâm quý như Ngọc Linh, ba kích, đẳng sâm...; có yến sào, quế, trầm hương... Theo những gì chúng tôi được tìm hiểu từ một số công trình nghiên cứu mới nhất về cơ chế miễn dịch - một phương pháp đã từng được vinh danh với giải Nobel Y học năm 2018, việc chiết tách các thành phần dược chất từ dược liệu sẽ mang đến những sản phẩm chất lượng, đồng thời cũng nhân cao giá trị của sản phẩm quê nhà" - anh Quang chia sẻ.

Từ ý tưởng đó, Công ty TNHH Công nghệ dược liệu K-Herb ra đời, đặt trụ sở tại phường Phước Hòa (TP.Tam Kỳ) vì mong muốn có điểm xuất phát ở quê hương, còn TP.Hồ Chí Minh sẽ là nơi nghiên cứu sản phẩm và phát triển thị trường.

z5836370192154_6f49de3e35a52cf2ffb9b25fcbcbe588.jpg
Sản phẩm nước yến sào kết hợp với dược chất chiết xuất từ cây Sơn Mài có khả năng ức chế tế bào ung thư. Ảnh: PHAN VINH

Dựa trên câu chuyện về nhà khoa học tại K-Herb chú ý đến tiềm năng của các thụ thể PD-1 và CTLA-4 - "chìa khoá" trong việc ngăn ngừa và tiêu diệt tế bào ung thư. Nhờ vào sự hiểu biết sâu sắc về cơ chế ức chế của các thụ thể này trên tế bào ung thư, nhóm nghiên cứu của anh Quang đã thành công trong việc chiết xuất những tinh chất quý giá từ cây Sơn Mài - một loại thảo dược thiên nhiên trong thuốc Nam cổ truyền. Từ đó, nhóm đã lên kế hoạch kết hợp với một số loài dược liệu, đặc sản ở Quảng Nam để sản xuất những sản phẩm liên quan đến chức năng miễn dịch và ức chế tế bào ung thư.

Sản phẩm yến sào miễn dịch

Anh Quang cho hay, nhóm bắt đầu nghiên cứu sản xuất các sản phẩm từ yến sào. Đầu tiên là thực phẩm bổ sung nước yến sào miễn dịch K-Immune, chứa các hợp chất eriodictyol, fesitin, quercetin, liquiritigenin, để ức chế thụ thể PD-1 và protocatechuic acid, caeic acid, taxifolin, butin để ức chế thụ thể CTLA-4. Những tinh chất này không chỉ kích hoạt hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể tự nhận diện và tiêu diệt các tế bào ung thư mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe, trẻ hóa cơ thể, đồng thời bổ sung dưỡng chất cho gan và thận.

Anh Quang phụ trách công việc sản xuất, hợp tác với một nhà máy tại TP.Hồ Chí Minh có hệ thống máy móc và dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo các chứng nhận, chứng chỉ của quốc tế. Sản phẩm yến từ đây được hấp tiệt trùng với công nghệ diệt khuẩn và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vừa qua, để test thị trường, đơn vị này sản xuất được 2 lô khoảng gần 5.000 hũ yến. Với hộp 6 hũ, giá bán lẻ trên thị trường 360 nghìn đồng. Sản phẩm được bày bán ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thị mini ở TP.Hồ Chí Minh, TP.Đà Nẵng và TP.Tam Kỳ.

Sản phẩm nước yến sào miễn dịch mới ra mắt thị trường đã được nhiều khách hàng ưa chuộng
Sản phẩm nước yến sào miễn dịch mới ra mắt thị trường đã được nhiều khách hàng ưa dùng. Ảnh: PHAN VINH

Anh Dương Tấn Vũ - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghệ dược liệu K-Herb cho biết, đơn vị còn may mắn nhận được sự đồng hành của nhân tài khởi nghiệp Hàn Quốc - TS. Kim Byeong Soo - Đại học Daejeon để phát triển những dự án sắp tới. Thực phẩm bổ sung nước yến sào miễn dịch K-Immine là "phát súng" đầu tiên của toàn dự án chiết xuất dược chất trong dược liệu Quảng Nam để sản xuất nhiều sản phẩm hỗ trợ sức khỏe.

Cũng theo anh Vũ, hoạt chất Majonosid-R2 còn gọi là MR2 là hoạt chất mà chỉ cây sâm Ngọc Linh của Việt Nam mới có, nó chiếm hơn 50% hàm lượng dưỡng chất Saponin toàn phần từ phần dưới mặt đất của sâm Ngọc Linh. Các nhà nghiên cứu của Đại học Y Kyoto (Nhật Bản) cho rằng MR2 có nhiều tác dụng trong trị liệu, đặc biệt có tác dụng chống khối u ung thư. Đây là cơ sở quan trọng để công ty nghiên cứu sâu hơn các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh và kết hợp với đinh lăng, quế, trầm hương, ba kích...

Nhà máy có hệ thống máy móc và dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo các chứng nhận, chứng chỉ của quốc tế như HACCP, ISO 22000_2018, GMP, HALAL và FDA
Nhà máy đảm bảo các chứng nhận, chứng chỉ của quốc tế, là cơ sở để Công ty TNHH Công nghệ dược liệu K-Herb sản xuất những sản phẩm chế biến sâu từ dược liệu Quảng Nam. Ảnh: PHAN VINH

"Làm thế nào đưa những công nghệ chiết xuất, sản xuất tiên tiến nhất để tạo ra sản phẩm mang giá trị cao từ dược liệu Quảng Nam là sứ mệnh của chúng tôi. Dù đang gặp khó khăn khi mỗi người đều có chuyên môn riêng nhưng chúng tôi hy vọng sẽ bổ sung cho nhau những khuyết điểm để đi đến một đích đến thành công, đưa dược liệu Quảng Nam vươn tầm cao mới" - anh Vũ kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ nâng cao giá trị dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO