Môi trường

Ứng xử với... khỉ vàng ở Cù Lao Chàm

QUỐC HẢI 23/08/2024 09:34

Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã đưa ra khuyến nghị giải pháp ứng xử để bảo tồn hệ sinh thái, đảm bảo tập tính tự nhiên của loài khỉ vàng tại Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP.Hội An).

khi.jpg
Khuyến nghị của Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm. Ảnh: BQL KBTB

Theo Ban Quản lý Khu bảo tồn biển (BQL KBTB) Cù lao Chàm, khỉ vàng ở Cù Lao Chàm là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB tại Nghị định 84 ngày 22/9/2021 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm và Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật rừng hoang dã nguy cấp.

Hai năm qua, một số đàn khỉ đã xuống các khu dân cư ở Cù Lao Chàm để tìm kiếm thức ăn, quấy phá, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Kết quả các đợt nghiên cứu thực địa của BQL KBTB Cù Lao Chàm và Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet) cho biết, có khoảng 200 cá thể khỉ vàng tại tất cả khu vực dân cư trên đảo và chúng hoạt động theo đàn.

Bà Tạ Thanh Thảo - cán bộ BQL KBTB cho biết, một số đàn thường xuyên ở xung quanh nhà người dân, một số đàn khác thường chỉ xuống khu vực dân cư vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối để tìm kiếm thức ăn.

Do thường xuất hiện tại các khu dân cư nên một số hướng dẫn viên, người đi xe ôm tìm cách cho khỉ ăn và nhử khỉ cho du khách xem. Thêm vào đó, các thùng rác tại hộ gia đình, nhà hàng, thùng rác công cộng, các bãi biển chưa được che đậy kỹ, thức ăn thừa vẫn còn đổ tại các bìa rừng tạo cơ hội cho đàn khỉ tiếp cận nguồn thức ăn.

“Những điều này dẫn đến sự thay đổi về tập tính tự tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên của khỉ vàng. Một số cá thể không còn thói quen tìm kiếm thức ăn trong rừng mà chỉ đợi đến khung giờ cố định để được cho thức ăn và đang có hành động giật đồ đạc và thức ăn, tấn công du khách” - bà Thảo nói.

KHI z
Khỉ xuống đường giao thông. Ảnh: BQL KBTB

Với sự thay đổi về tập tính như hiện nay, khỉ vàng đang là mối đe dọa đến cuộc sống người dân và tìm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến cả hệ sinh thái trên đảo. Chính vì thế, để bảo tồn hệ sinh thái, đảm bảo tập tính tự nhiên của khỉ vàng và ngăn chặn kịp thời các sự cố không mong muốn có thể xảy ra, BQL KBTB Cù Lao Chàm đã đưa ra nhiều khuyến nghị.

Cụ thể, nghiêm cấm tuyệt đối các hành vi cho khỉ ăn và tạo điều kiện khỉ tiếp cận nguồn thức ăn trong khu dân cư vì nguồn thức ăn không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thay đổi bản năng kiếm ăn hoang dã của khỉ.

Thức ăn thừa không đổ tại các bìa rừng, bãi biển để cắt nguồn thức ăn đối với khỉ; trong hoạt động chăn nuôi gà, vịt, bò… cần theo dõi, kiểm soát việc cho động vật ăn.

Người dân trên đảo thực hiện phân loại rác tại nguồn đúng quy định, kiểm soát và che đậy kỹ thùng rác để khỉ không có cơ hội tiếp cận nguồn thức ăn; cảnh báo đến du khách không nên tiếp xúc, vui đùa với khỉ vì việc này có thể gây mất an toàn.

“Khỉ đi lại ngang nhiên trong khu dân cư, thậm chí giật cả thức uống trẻ em. Địa phương mong muốn cơ quan chức năng có giải pháp vừa bảo tồn được đàn vừa để thu hút du lịch” - bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng xử với... khỉ vàng ở Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO