Môi trường

Vết carbon sản phẩm

LÊ QUÂN 14/04/2024 10:30

Con người đi đến đâu, dấu chân carbon sẽ xuất hiện ở đó. Từ phương tiện bạn đang dùng, máy móc bạn đang sử dụng cho đến thực phẩm bạn đang ăn, đều để lại những vết carbon trên hành tinh này...

Hoạt động sinh hoạt thường ngày của mỗi người đều để lại những dấu chân carbon nhất định Ảnh: X.H
Hoạt động sinh hoạt thường ngày của mỗi người đều để lại những dấu chân carbon nhất định Ảnh: X.H

Một thông tin có lẽ khá thú vị, lần đầu tiên tại Việt Nam, hệ thống truy xuất “dấu chân carbon” cho trái thanh long được triển khai tại tỉnh Bình Thuận - vùng trồng chuyên canh cây thanh long lớn nhất cả nước. Thông qua mã QR được gắn trên từng trái thanh long, người tiêu dùng sẽ biết được lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất, chất lượng của từng sản phẩm.

Vết Carbon sản phẩm (Carbon Footprint of Product - CFP) là lượng khí thải nhà kính (tính bằng đơn vị CO2) được tính trên cả vòng đời của sản phẩm. Chỉ số này sẽ cho người tiêu dùng biết, liệu một sản phẩm họ xài sẽ góp phần thải ra bao nhiêu khí CO2 - một trong những yếu tố gây ra biến đổi khí hậu.

Khi lượng khí thải nhà kính càng ít, sẽ làm chậm lại quá trình ô nhiễm và giúp khí hậu ngày càng trong lành hơn. Hiện tại, một số quốc gia đã bắt đầu dán nhãn công bố CFP lên sản phẩm. Và người tiêu dùng thông mình, bên cạnh cân nhắc về chất lượng, giá cả, các chỉ số CFP trên sản phẩm sẽ thêm sự lựa chọn cho họ đối với sản phẩm mình sử dụng.

Để tính cho ra một CFP trên sản phẩm, người sản xuất buộc phải kiểm soát được thông tin về vòng đời sản phẩm, bắt đầu từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho đến khi thành phẩm, bán ra.

Lượng phát thải nhà kính lúc này nếu được tính theo từng giai đoạn sản xuất thì sản phẩm rõ ràng càng có ưu thế. Như vậy, càng minh bạch càng tạo thêm niềm tin cho người tiêu dùng, chưa kể càng cụ thế về con số CFP.

Từng ngày một, những vết carbon sản phẩm sẽ buộc phải nhỏ dần nếu muốn có một “hành tinh xanh”. Đó cũng là lý do để xu hướng sống xanh - tiêu dùng xanh đang được nhiều đô thị lựa chọn. Bất kỳ các hoạt động sinh hoạt thường ngày của mỗi người đều để lại những dấu chân carbon nhất định. Kiểm soát để từng ngày giảm “vết carbon” để lại không chỉ là mong muốn của những ai yêu môi trường.

Hiện tại, phần lớn khí thải carbon đến trực tiếp từ giao thông, nhà ở và gián tiếp từ thực phẩm, sản xuất công nghiệp. National Geographic đưa ra một ví dụ cách tính về “dấu chân carbon” như sau. Một người thường xuyên ăn thịt bò sẽ có nhiều dấu chân carbon hơn người hàng xóm ăn chay.

Tuy nhiên, dấu chân tổng thể của người ăn chay có thể lớn hơn do lái xe một giờ đi làm và quay về nhà bằng xe ô tô mỗi ngày, khi so sánh với người ăn thịt đạp xe đạp đến văn phòng gần đó. Các nghiên cứu chỉ ra, 73% dấu chân carbon đến từ việc tiêu thụ năng lượng điện, xăng dầu trong xây dựng, vận chuyển, các ngành nghề công nghiệp.

Nếu ý thức được “dấu chân carbon” của mình để lại trong bầu khí quyển, mỗi người sẽ tự chọn được lối sống phù hợp...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vết carbon sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO