Vì sự hài lòng của công dân

H.A.THƯ 24/03/2016 11:40

Những năm qua công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có bước chuyển biến khá rõ rệt. Điều này được thể hiện qua sự hài lòng của người dân và qua các chỉ số đánh giá.

Ông Nguyễn Minh Vũ (thôn Diêm Phổ, Tam Anh Nam, Núi Thành) vui vẻ cho biết: “Ngày 7.12.2015, tôi nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh sản xuất nước đóng chai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ huyện Núi Thành. Sau khi kiểm tra đầy đủ, cán bộ chuyên môn ghi phiếu hẹn ngày 11.12.2015 trả kết quả. Nhưng thật bất ngờ, hồ sơ của tôi được các cơ quan chuyên môn giải quyết xong chỉ một ngày sau đó”. Không chỉ ông Vũ, nhiều cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở nhiều ngành, địa phương đều bày tỏ sự hài lòng khi thủ tục được giải quyết nhanh chóng. Ông Nguyễn Hữu Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: “Việc đơn giản hóa thủ tục kinh doanh như: rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, liên thông quy trình đăng ký kinh doanh - cấp mã số thuế, phương thức chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ theo yêu cầu cá nhân, tổ chức qua đường bưu điện… đã tạo sự thông thoáng trong môi trường đầu tư kinh doanh. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2015, có 734 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng hơn 28% so với năm 2014) với tổng vốn đăng ký gần 3.500 tỷ đồng. Thực hiện nhiều giải pháp CCHC đang nhận được sự đồng tình ủng hộ, sự hài lòng từ phía người dân, doanh nghiệp khi kết quả điều tra năm 2014 từ 952 người dân, doanh nghiệp đã có 77% số phiếu đánh giá hài lòng với chất lượng phục vụ tại các bộ phận một cửa ở các sở và 75% số phiếu hài lòng ở cấp huyện”. Cũng nhờ đẩy mạnh thực hiện CCHC đã giúp Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2014 tăng 13 bậc (từ vị trí 27 lên 14), chỉ số minh bạch đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố, chỉ số chi phí thời gian đứng thứ 19/63 và chỉ số CCHC cũng tăng 17 bậc từ thứ 52 lên vị trí 35…

Nhiều người dân, doanh nghiệp đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính đã giúp môi trường đầu tư kinh doanh được thông thoáng hơn.
Nhiều người dân, doanh nghiệp đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính đã giúp môi trường đầu tư kinh doanh được thông thoáng hơn.

Có được thành công này là nhờ UBND tỉnh luôn chú trọng trong công tác chỉ đạo điều hành, thực hiện CCHC. Song hành với việc chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch CCHC, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh, bàn giải pháp cải thiện môi trường đầu tư. Ngoài ra, tổ chức hội nghị thường niên và định kỳ hàng tháng đối thoại với doanh nghiệp, thành lập cổng thông tin Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh..., qua đó tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo nên môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch và hấp dẫn, thu hút đầu tư. Đồng thời để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng kênh cung cấp dịch vụ hành chính, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ, Sở Thông tin và truyền thông xây dựng, hoàn thiện và đưa vào hoạt động cổng thông tin điện tử CCHC. UBND tỉnh còn chỉ đạo triển khai nhiều cách làm mới như: quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức (Quyết định số 2031/QĐ-UBND ngày 8.6.2015); tiếp nhận, giao trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; duy trì hoạt động đường dây nóng CCHC tỉnh…

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2015 tại huyện Tiên Phước.
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2015 tại huyện Tiên Phước.

Tuy đạt nhiều kết quả, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Qua điều tra xã hội học (của Bộ Nội vụ) chỉ số xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh chưa cao, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 chỉ đạt 0,5/3 điểm… Từ thực tế này, UBND tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho thời gian tới. Trong đó, cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh được xem là mục tiêu quan trọng. Từ năm 2016, tỉnh sẽ đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết ở một số lĩnh vực. Đồng thời bảo đảm “3 giảm” về: hồ sơ, thủ tục, các bước trong quy trình thực hiện; giảm thời gian và chi phí thực hiện. “Ngoài các nhiệm vụ khác, nhiệm vụ xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được xem là nội dung trọng tâm trong công tác CCHC. Tỉnh xác định hệ thống công vụ phải được tổ chức theo nguyên tắc lấy năng lực và tính chuyên nghiệp làm nền tảng. Theo đó, đội ngũ cán bộ sẽ luôn được đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục để có kiến thức chuyên môn sâu, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ phục vụ nhân dân” - Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Sáng nói.

H.A.THƯ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sự hài lòng của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO